3-5-2 của Koeman đã bị Bayern Munich nghiền nát như thế nào?

Kế hoạch của Koeman trong cuộc đối đầu với Bayern đã thất bại với hệ thống 3-5-2 mà ông lựa chọn cho Barca.

Trong trận thua 0-3 của Barca trước Bayern ngay tại Camp Nou, hầu hết những tính toán của Koeman đã phá sản vì nhiều nguyên nhân.

Những nỗ lực cá nhân của Depay không gây ra khó khăn cho hàng thủ Bayern

Dù được chơi trên sân nhà, Barcelona chấp nhận nhập cuộc với thế cửa dưới trước “Hùm xám” xứ Bavaria. Trên lý thuyết đây là một lựa chọn hợp lý khi chất lượng nhân sự lẫn khả năng gắn kết của Bayern lúc này là trội hơn so với đội chủ sân Camp Nou.

Koeman sử dụng đội hình 3-5-2 với 3 trung vệ Pique, Ronald Araujo và Eric Garcia; hai cầu thủ đá biên là Sergi Roberto bên phải và Jordi Alba bên trái. Tuyến giữa là những lựa chọn tốt nhất Busquets, Pedri, Frenkie De Jong và bộ đôi Hà Lan trên hàng công Luuk De Jong – Memphis Depay.

Barcelona hiểu rằng Bayern là đội bóng pressing rất tốt, do đó đội chủ sân Camp Nou hạn chế những tình huống đập nhả ở khu vực trung lộ để tránh nguy cơ bị mất bóng ở khoảng không gian ngay trước mặt hàng thủ. Các tiền vệ của Barca thường đưa bóng ra cánh hoặc chuyền dài lên cho Luuk de Jong và Depay “tự thân vận động”.

Lối chơi có phần quá an toàn với khối đội hình lùi sâu (Busquets hầu như không bước qua vạch vôi giữa sân) đã khiến đội chủ nhà không tạo ra được sức ép cần thiết lên hàng thủ Bayern. Trên hàng công, Luuk de Jong tỏ ra chậm chạp còn Depay quá cô đơn và dễ dàng bị phong tỏa khi không có sự hỗ trợ từ các vệ tinh.

Frenkie de Jong đã chơi dưới sức khiến Barcelona không có được thế trận tốt

Có lẽ từ rất lâu, Barcelona mới tiếp cận một trận đấu với tư tưởng phòng ngự triệt để như vậy. Không ai có thể trách Koeman vì lựa chọn của ông trước một đối thủ mạnh lại đang đạt phong độ tốt như Bayern, nhưng chiến thuật của HLV người Hà Lan cũng khiến Barca bị động và chịu sức ép lớn từ đối thủ. Bàn mở tỷ số của Muller đến từ yếu tố may mắn khi bóng đập người Eric Garcia đi đổi hướng, song nó là thành quả xứng đáng với những nỗ lực hãm thành liên tiếp của Bayern.

Một lý do quan trọng khiến chiến thuật của Koeman thiếu hiệu quả đến từ phong độ của các cầu thủ. Tiêu biểu là Frenkie De Jong, người đã có một màn trình diễn dưới sức trước Bayern khi chuyền sai khá nhiều và không thể giúp đội bóng của anh xây dựng được lối chơi từ phần sân nhà như kỳ vọng.

Phải đến sau khi Barca nhận bàn thua thứ 2 ở phút 56, Koeman mới đưa ra sự điều chỉnh khi tung Gavi và Demir vào sân để chuyển hệ thống chiến thuật về sơ đồ 4-3-3 quen thuộc. Nhưng những thay đổi này và cả sau đó đều không đem lại hiệu quả. Đội chủ nhà còn để thủng lưới thêm một lần ở phút 85.

Một trận thua tâm phục khẩu phục của Barcelona

Sự chênh lệch giữa Barca và Bayern thể hiện rõ nét ở những con số thống kê. Trong khi đội bóng Đức tung ra 17 cú sút về khung thành Ter Stegen trong đó có 7 lần dứt điểm trúng khung thành, 2 lần đưa bóng chạm cột dọc thì Barca cả trận chỉ có 5 lần dứt điểm và không có lần nào đưa bóng trúng đích. Đây là lần đầu tiên tính từ mùa 2003/04, “Gã khổng lồ xứ Catalonia” không dứt điểm trúng khung thành đối phương lần nào trong một trận đấu tại Champions League.

Sau 24 năm, Barca mới lại thất bại trong trận ra quân Champions League. Mùa 1997/98, họ đã bị Newcastle vượt qua với tỷ số 3-2 trên sân St James' Park với cú hat-trick của tiền đạo người Colombia Faustino Asprilla. Thất bại trước Bayern cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Barca có 3 trận thua liên tiếp tại Champions League trên sân Camp Nou. Mùa trước, họ để thua Juventus 0-3 ở lượt trận cuối vòng bảng và bị PSG đánh bại với tỷ số 1-4 ở lượt đi vòng 1/8. 3 thất bại với cách biệt 3 bàn tại Camp Nou cho thấy Barcelona đã suy yếu như thế nào ở sân chơi danh giá nhất cấp CLB.