Ai đang là tiền đạo xuất sắc nhất thế giới vào lúc này?

Câu hỏi cầu thủ nào đang là chân sút xuất sắc nhất thế giới không dễ trả lời, bởi đáp án phụ thuộc vào rất nhiều góc nhìn khác nhau.

Các tiền đạo lừng danh đều đã trải qua giai đoạn đầu mùa giải tương đối ấn tượng. Robert Lewandowski tiếp tục cho thấy sự ổn định tại Bayern Munich, Cristiano Ronaldo có màn tái xuất đầy cảm xúc tại MU và các đại diện của thế hệ trẻ như Mbappe hay Haaland cũng đang cho thấy vì sao họ được dự đoán sẽ sớm trở thành những người sẽ thống trị bóng đá thế giới trong thập kỷ này.

Xét trên các con số thống kê, không chân sút nào hiệu quả hơn Lewandowski 2 năm qua

Có một thống kê đáng chú ý được đưa ra sau những vòng đấu đầu tiên ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa giải này. Kể từ mùa 2019/20, chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất cho CLB của mình ở 5 giải đấu lớn nhất châu Âu là Robert Lewandowski với 113 bàn cho Bayern. Tiền đạo người Ba Lan có số lần lập công nhiều hơn tới 37 bàn so với 2 người xếp sau là Ronaldo và Mbappe, cùng 76 bàn. Những vị trí còn lại trong tốp 5 là Erling Haaland với 73 bàn và Lionel Messi với 69 bàn.

Thống kê đó nói lên nhiều điều. Về mặt thành tích cá nhân, rõ ràng không ai sánh được với Lewandowski trong hai mùa giải gần nhất. Nếu như mùa 2019/20, anh có 55 bàn trên tất cả các đấu trường cho Bayern và giúp “Hùm xám” giành được cú ăn ba danh hiệu Champions League, Bundesliga và DFB Pokal. Không vì đại dịch Covid-19 làm gián đoạn bóng đá thế giới, chắc chắn không ai có thể đánh bại Lewandowski trong cuộc đua đến danh hiệu “Quả bóng Vàng” thế giới 2020.

Trung phong người Ba Lan chưa cho thấy dấu hiệu suy giảm phong độ ở tuổi 33

Đến mùa giải 2020/21, thành tích của Lewandowski thấp hơn một chút với 48 bàn thắng trên các đầu trường. Tuy nhiên với 41 lần lập công tại Bundesliga, chân sút người Ba Lan đã phá kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải của huyền thoại Gerd Muller lập được từ mùa 1971/72. Đó là một khoảnh khắc lịch sử, đưa Lewandowski lên tầm huyền thoại của Bayern. Tính cả 8 bàn thắng cho ĐT Ba Lan trong thời gian diễn ra mùa giải, Lewandowski đã có 56 lần lập công trong cả mùa 2020/21, nhiều hơn cả tổng số 55 bàn thắng của Arsenal, một đội bóng nằm trong nhóm Big Six ở Premier League ghi được tại Ngoại hạng Anh trong cùng khoảng thời gian.

Ngôi sao người Ba Lan tiếp tục chứng tỏ sự ổn định của một cỗ máy săn bàn đáng sợ ở mùa giải này. Với cú đúp vào lưới Barcelona ở Champions League vừa rồi, Lewandowski đã có 10 pha lập công chỉ sau 6 lần ra sân từ đầu mùa với 6 bàn tại Bundesliga trong 4 trận, một cú đúp vào lưới Dortmund ở trận tranh Siêu Cúp Đức và 2 bàn vào lưới Barca ngay tại Camp Nou. Tiếp tục duy trì hiệu suất đó, Lewandowski hứa hẹn sẽ tiếp tục phá thêm nhiều kỷ lục ở mùa giải này.

Messi và Ronaldo đều có dấu hiệu "giảm tốc" trong 2 mùa giải qua

Có những ý kiến cho rằng Robert Lewandowski đã là tiền đạo xuất sắc bậc nhất của bóng đá thế giới trong 10 năm qua, ngay cả khi phải so sánh thành tích với những “siêu nhân” như Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, những người đã liên tục nới rộng những giới hạn trong bóng đá.

Lewandowski đã ghi ít nhất 25 bàn trong 10 mùa giải liên tiếp. Trong 6 mùa gần nhất, chân sút người Ba Lan đã ghi ít nhất 40 bàn mỗi mùa. Đó là những con số cho thấy sự xuất sắc vượt trội của tiền đạo sinh năm 1988. Trong khi Ronaldo và Messi đã bắt đầu “giảm tốc” vì tuổi tác và những vấn đề khác, Lewandowski chưa bao giờ cho thấy dấu hiệu suy giảm phong độ. Việc thi đấu cho Bayern, một đội bóng có tính ổn định cao là một lợi thế cho Lewandowski, nhưng không vì thế mà những màn trình diễn của anh bị đánh giá thấp đi. Tất cả những HLV từng làm việc với chân sút người Ba Lan đều phải thừa nhận anh là người chuyên nghiệp nhất trong những người chuyên nghiệp với sự tỉ mỉ từ khâu ăn uống, sinh hoạt cho đến chế độ tập luyện. Đó là lý do vì sao ở tuổi 33, anh vẫn đang thi đấu ở phong độ cao nhất và duy trì được hiệu suất làm bàn đáng nể.

Mùa giải này có thể chứng kiến Lewandowski tiếp tục chinh phục những cột mốc mới trong sự nghiệp của mình. Trên bình diện châu Âu, không có tiền đạo nào đang thi đấu hiệu quả như anh. Cristiano Ronado có 3 bàn chỉ sau 2 trận kể từ khi trở lại MU còn Mbappe đã có 4 pha lập công tại Ligue 1. Erling Haaland là người bám sát Lewandowski nhất với 9 bàn sau 7 trận cho Dortmund trên tất cả các đấu trường. Messi thậm chí còn chưa mở tài khoản ở PSG. Ở La Liga, Karim Benzema đang dẫn đầu danh sách lập công với 5 bàn thắng. Romelu Lukaku cũng mới có 4 bàn tại Chelsea còn Harry Kane thì đang khởi đầu mùa giải mới một cách rất chật vật.

Môi trường Bundesliga quá dễ dàng cho Lewandowski nâng cao thành tích cá nhân?

Nếu chỉ xét đơn thuần về mặt con số bàn thắng, không ai có thể phủ nhận việc Lewandowski đang là tiền đạo xuất sắc nhất thế giới. Nhưng vì sao nhiều người vẫn không công nhận chân sút Ba Lan đang ở trên tầm những ngôi sao tấn công khác?

Nguyên nhân đến từ sự chênh lệch rõ ràng giữa Bayern của Lewandowski với các đội bóng khác tại Bundesliga. 7 chức vô địch liên tiếp từ mùa 2014/15 cho thấy sự thống trị tuyệt đối của “Hùm xám” và với chiến lược “hút máu” các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Bayern chỉ tiếp tục mạnh lên trong khi các kình địch đều yếu đi. Trong mùa hè vừa rồi, Bayern đã lấy của RB Leipzig từ HLV Nagelsmann đến hai trụ cột Upamecano và Sabitzer. Dortmund cũng đã suy yếu đi sau khi để Jadon Sancho sang MU. Với chất lượng đội hình vượt trội, Bayern sẽ không gặp nhiều khó khăn để có được chức vô địch quốc gia thứ 8 liên tiếp. Những bàn thắng của Lewandowski tại Bundesliga trong bối cảnh mọi đối thủ đều ở dưới tầm Bayern vì thế bị nhiều người đánh giá không cao. Đó có lẽ cũng là lý do vì sao chân sút Ba Lan đã có ý định chia tay Bayern trong mùa hè vừa rồi để chuyển tới một môi trường giàu tính cạnh tranh hơn là Bundesliga.

Các chân sút tại Premier League gặp khó khăn hơn nhiều khi phải đối mặt với những hậu vệ cỡ như Van Dijk

Nói đến độ cạnh tranh khốc liệt nhất thì không đâu bằng Premier League. Giải Ngoại hạng Anh cũng là nơi hội tụ nhiều chân sút đẳng cấp nhất. Harry Kane cùng Mohamed Salah là những khách quen trong cuộc đua danh hiệu Vua phá lưới ở những mùa giải gần đây, song ở mùa giải này, họ sẽ phải đua tranh với hai tân binh xuất sắc đến từ Serie A là Lukaku và Ronaldo.

Trong 2 mùa giải gần nhất ở Italia, Lukaku đã có 64 bàn cho Inter và hoàn thiện đáng kể kỹ năng để trở thành một chân sút toàn diện bậc nhất. Ronaldo rời Juventus với 101 bàn trong 3 mùa và ngay lập tức chứng tỏ anh vẫn còn đầy khát khao động lực ở tuổi 36 khi trở về mái nhà xưa Old Trafford. Sự có mặt của bộ đôi này hứa hẹn một cuộc chạy đua hấp dẫn đến danh hiệu “Chiếc giày vàng” của Premier League và đẩy giới hạn của “Vua phá lưới” giải đấu lên đẳng cấp mới. Trong 5 mùa giải gần nhất, thành tích tốt nhất của cây săn bàn số 1 giải Ngoại hạng Anh đều chỉ dừng ở mức cao nhất là 23 bàn. Điều đó cho thấy ghi bàn ở Premier League là một nhiệm vụ không dễ dàng và người chiến thắng chắc chắn xứng đáng nằm trong số những tiền đạo hay nhất thế giới lúc này.

Sự trở lại của Ronaldo có thể đẩy giới hạn của các tiền đạo Premier League lên tầm cao mới

Giống như Lewandowski ở Bundesliga; không thể lấy số bàn thắng ở Ligue 1 để đánh giá màn trình diễn của Lionel Messi, Kylian Mbappe và Neymar. Bộ ba siêu sao này cần những pha lập công ở đấu trường Champions League để khẳng định đẳng cấp của mình, đặc biệt là Lionel Messi. Siêu sao Argentina đến sân “Công viên các hoàng tử” là để giúp PSG đăng quang ở châu Âu và nếu làm được điều đó, cơ hội để Messi đem về thêm một “Quả bóng Vàng” nữa là rất cao. Tất nhiên, nhiệm vụ này cũng không hề đơn giản.

Đây cũng là mùa giải không dễ dàng cho Mbappe, người đã ghi 42 bàn cho PSG mùa trước. Tương lai của tiền đạo người Pháp vẫn là dấu hỏi lớn khi anh chưa gia hạn hợp đồng, trong khi vị thế trung tâm trong lối chơi cũng như tầm ảnh hưởng của chân sút này chắc chắn bị suy giảm với sự có mặt của Messi. Mbappe đã chơi tốt trong các trận đầu tiên của mùa giải, nhưng việc anh sẽ kết hợp với Messi và Neymar như thế nào vẫn là điều cần chờ đợi.

Một cái tên không thể bỏ qua là Erling Haaland, người vẫn đang thể hiện phong độ ghi bàn xuất chúng ở Dortmund. Việc ở lại nước Đức thêm một mùa có lẽ là quyết định hợp lý của chân sút người Na Uy khi Haaland vẫn chưa đạt đến độ hoàn thiện trong lối chơi. Vị trí tiền đạo xuất sắc nhất thế giới là cái đích Haaland nhắm tới trong tương lai, khi anh chuyển đến một đội bóng giàu tiềm năng và tham vọng hơn so với Dortmund.

Messi sẽ cần thêm thời gian để chơi thứ bóng đá tốt nhất của mình tại PSG

Ở thời điểm hiện tại, nếu xét trên mọi yếu tố, câu trả lời thuyết phục nhất cho câu hỏi “Ai là tiền đạo giỏi nhất thế giới hiện nay” vẫn là Robert Lewandowski. Nhưng chắc chắn với những diễn biến tiếp theo của mùa giải đầy hấp dẫn này, sẽ có không ít màn trình diễn đỉnh cao từ những cái tên nói trên làm thay đổi câu trả lời ở những thời điểm khác nhau.