Chi hơn nửa tỉ euro cho Neymar, PSG đổi lại được gì?

PSG chi ra hàng trăm triệu euro để đổi lấy sự phục vụ của Neymar, Mbappe vì mục đích gì?

Lần lượt El Mundo và Marca, những tờ báo nổi tiếng của Tây Ban Nha hé lộ những chi tiết về hợp đồng của Neymar với Paris Saint-Germain cách đây vài ngày. Đó là những con số bị cho là “làm đảo lộn sự cân bằng về tài chính của bóng đá thế giới”.

PSG không chỉ mất 222 triệu euro để giật Neymar khỏi Barcelona. Sau 4 năm, số tiền mà đội chủ sân Parc des Princes đổ vào ngôi sao người Brazil lên tới gần 500 triệu euro, tính cả tiền lương và các khoản đãi ngộ khác. Cộng thêm cả chi phí cho người đại diện và một số khoản phát sinh, Neymar tiêu tốn của đội bóng này hơn nửa tỷ euro.

Đối với PSG, thương vụ Neymar không khác gì một dự án đầu tư dài hạn. Tương tự là trường hợp của Kylian Mbappe. Ngôi sao lớn nhất của bóng đá Pháp thời điểm hiện tại được đội chủ sân Parc des Princes đưa về với giá 145 triệu euro, cộng thêm 115 triệu euro tiền lương đã chi trả.

Nếu chia đều các khoản chi phí này ra từng năm, việc sở hữu Neymar và Mbappe ngốn của PSG khoảng 170 triệu euro. Đổi lại, đội bóng nhà giàu nước Pháp thu về được những gì?

Theo Marca, khoản doanh thu mà Neymar mang về cho PSG trong năm đầu tiên được ước tính vào khoảng 400 triệu euro. Bản báo cáo mà tờ báo Tây Ban Nha có được không nêu rõ nguồn gốc của con số kể trên, nhưng chủ yếu đó là khoản thu từ các hợp đồng thương mại do tác động mang tính toàn cầu của Neymar.

Trong vòng vài giờ sau khi ký hợp đồng, Neymar giúp PSG bán được 12.000 chiếc áo đấu. Ngoài ra, sự hiện diện của Neymar cũng làm tăng giá trị các hoạt động thương mại khác của đội bóng Pháp, như việc bán vé, tổ chức du đấu, bản quyền truyền hình (đặc biệt là ở Brazil và châu Á). Sau khi Neymar xuất hiện ở sân Parc des Princes, Nike và Accor, 2 đối tác lớn của PSG đã phải đàm phán lại hợp đồng và nâng gói tài trợ thêm hàng chục triệu euro.

“Khi Cristiano Ronaldo gia nhập Juventus vào năm 2018, đội bóng này cũng làm điều tương tự với Jeep và Adidas. Sau đó giá cổ phiếu của họ tăng vọt”, Luc Arrondel, một chuyên gia về kinh tế thể thao lấy ví dụ.

“Nhưng chúng ta sẽ bỏ qua luận điểm chính nếu nghĩ rằng PSG chỉ muốn kiếm lời từ Neymar, Mbappe hay Messi. Toan tính của họ có dựa trên khía cạnh tài chính, nhưng không chỉ có thế.

Lý do Qatar đầu tư vào bóng đá, bằng số tiền chuyển nhượng và trả lương ấy, chính là chiến lược địa chính trị, quyền lực mềm hay tầm ảnh hưởng quốc tế".

Nhìn từ sự mở rộng thương hiệu PSG trên phạm vi toàn cầu, sự xuất hiện của Neymar, sau đó là Mbappe với một mức độ thấp hơn, đã tạo ra thay đổi lớn cho đội bóng này. Số lượt theo dõi của PSG trên mạng xã hội đã tăng từ 42 triệu lên gần 111 triệu sau 4 năm.

“Sự lớn mạnh của PSG trên mạng xã hội bắt đầu từ việc chiêu mộ Neymar và Mabppe năm 2017”, 2 chuyên gia phân tích xu hướng mạng xã hội Antoine Burtin và Felix Rauturier cho biết. Chỉ riêng trong ngày ký hợp đồng với Neymar, PSG đã có thêm 735.000 người theo dõi. Đội chủ sân Parc des Princes lúc này đã trở thành CLB thể thao đầu tiên vượt qua mốc 10 triệu lượt theo dõi trên Tik Tok.

Khi tầm ảnh hưởng của Neymar vẫn chưa được khai thác hết, PSG lại thực hiện thêm một dự án tương tự trong mùa hè này. Họ chiêu mộ Lionel Messi và ngay lập tức tăng thêm 18 triệu lượt theo dõi trên các mạng xã hội.

PSG không mất tiền để đưa Messi về sân Parc des Prince, nhưng tất nhiên số tiền mà họ phải chi ra để có sự phục vụ của siêu sao người Argentina cũng không hề nhỏ. Dẫu vậy, giống như trường hợp của Neymar hay Mbappe, tính hiệu quả của khoản đầu tư này không được đo lường bằng tiền bạc.

 Journalist
Từ khóa: