Chuyện đời bi thảm của cố ngôi sao PSG

Cựu cầu thủ của PSG, Jean-Pierre Adams, đã qua đời ở tuổi 73 sau khi hôn mê 39 năm. 

Jean-Pierre Adams lẽ ra chỉ phải mất vài tháng để điều trị chấn thương đầu gối nhỏ. Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra khiến cho Adams rơi vào trạng thái hôn mê năm 1982. Suốt 39 năm sau đó, ông chỉ sống thực vật trước khi qua đời vào tuổi 73. 

Adams sinh ra tại Dakar, Senegal vào năm 1948. Lên 10 tuổi, ông chuyển đến Pháp. Tại đây, ông bắt đầu sự nghiệp chơi bóng của mình trong màu áo của câu lạc bộ Nimes vào năm 1970. 

Trước đó, Adams làm việc tại nhà máy cao su và chỉ thi đấu tại những giải đấu không chuyên. Cho đến một ngày, những tuyển trạch viên quyết định đánh cược vào ông khi thấy tài năng của cầu thủ quá cố này. 

Adams với biệt danh là Hòn đá đen đã được gọi lên đội tuyển Pháp vào năm 1972. Mùa giải 1973/74, ông được Nice chiêu mộ. Tại đây, ông đã chơi tổng cộng 144 trận trong 4 năm. 

Ở tuổi 29, Adams có bản hợp đồng lớn cuối cùng trong sự nghiệp khi ông gia nhập PSG. Trong 2 năm thi đấu cho đội bóng thủ đô nước Pháp, ông đã ra sân 42 lần và ghi 2 bàn thắng, trở thành trụ cột của đội. 

Ông kết thúc sự nghiệp trong màu áo đội bóng nghiệp dư Chalon khi 33 tuổi. Đặc biệt, cha của huyền thoại Miroslav Klose, Josef Klose, đã thi đấu cùng Adams tại câu lạc bộ này.

Adams trong màu áo đội tuyển Pháp

Henri Michel đã mô tả người đồng đội tại đội tuyển quốc gia rằng Adams "mang sức mạnh của tự nhiên, rất khoẻ, đầy ý chí và lòng quyết tâm". 

Adams có 22 lần ra sân cho Les Bleus. Trong giai đoạn từ năm 1972 đến 1976, Adams thường xuyên được xếp đá cặp cùng Marius Tresor. HLV trưởng đội tuyển Pháp khi đó là Stefan Kovacs sau khi chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của bộ đôi này trong trận đấu với Ba Lan đã đặt tên họ là The Black Guard (Vệ sỹ đen).

Tuy nhiên thời điểm đó, Những chú gà trống Gaulois đã thể hiện phong độ đáng thất vọng khi không thể vượt qua vòng loại tại EURO 1976. Trận đấu cuối cùng của Adams trong màu áo đội tuyển quốc gia là giao hữu với Đan Mạch.

Năm 1982, cố cầu thủ đã điều trị chấn thương dây chằng ở bệnh viện Édouard Herriot tại Lyon. Ông được sắp xếp phẫu thuật và dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày. 

Tuy nhiên, bác sĩ gây mê đã mắc một sai lầm chết người khi cho Adams uống nhầm thuốc trước khi bắt đầu phẫu thuật. Adams đã bị co thắt phế quản khiến não thiếu oxy. 

Adams trong màu áo PSG

Chia sẻ trên CNN, Bernadette Adams - vợ cố cầu thủ, cho biết thời điểm đó bệnh viện đang có một cuộc đình công và bị thiếu nhân sự. "Bác sĩ gây mê đã phải chăm sóc một lúc 8 bệnh nhân, người này đến người kia, cứ như một dây chuyền lắp ráp", cô nói, "Vì đây không phải là một ca phẫu thuật nghiêm trọng gì, bệnh viện thì đang có cuộc đình công và không đủ bác sĩ. Người phụ nữ này (bác sĩ gây mê) đã phải lo cho 8 bệnh nhân ở 2 phòng khác nhau. Đáng ra nên có ai đó gọi cho tôi và bảo sẽ hoãn lại ca mổ".

Chăm sóc cho Adams còn có một nữ thực tập sinh. Sau đó, người này cũng đã thừa nhận trước toà rằng mình đã không hoàn thành trách nhiệm. Năm 1990, toà án đã phán quyết nữ thực tập sinh và bác sĩ gây mê 1 tháng tù treo cùng với khoản tiền phạt rất nặng. 

Bernadette cùng 2 người con trai là Laurent và Frederic đã canh suốt đêm bên giường bệnh trước khi Adams qua đời. Mặc dù cố cầu thủ không thể giao tiếp hay bộc lộ cảm xúc nhưng ông có thể hít thở, ăn uống, cảm nhận mọi thứ và cả ho mà không cần những thiết bị y tế hỗ trợ trong.

Bà Bernadette Adams tâm sự: “Cộng đồng mạng Facebook nói rằng đáng lẽ nên rút máy móc hỗ trợ cho ông ấy, nhưng rõ ràng là ông ấy vẫn sống mà không cần máy móc cơ mà. Tôi không đủ can đảm để ngừng cho ông ấy ăn uống. Ông ấy vẫn có thói quen sinh hoạt hằng ngày, dậy vào 7 giờ sáng sau đó ăn uống... Ông ấy có thể trong tình trạng thực vật nhưng vẫn có thể nghe và ngồi trên xe lăn".

Nhiều ý kiến cho rằng bà nên chấm dứt sự đau khổ của Adams nhưng Bernadette đã phản đối và chăm sóc cựu cầu thủ đội tuyển Pháp cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời ông.

Hành động của vợ Adams không được Tresor ủng hộ. Huyền thoại này thừa nhận ông không đủ can đảm để thăm đồng đội cũ kể từ tai nạn kinh hoàng đó. "Ngay cả khi Jean-Pierre tỉnh dậy, ông ấy cũng không nhận ra mọi người. Vậy có đáng để sống như thế này không? Nếu điều tương tự diễn ra với tôi, tôi sẽ yêu cầu vợ mình để mình ra đi", Tresor chia sẻ.

Tresor cùng vợ của người đồng đội cũ, Bernadette Adams

Trong thời gian huy hoàng nhất trong sự nghiệp (1972-1976), Jean-Pierre Adams đã vươn lên trở thành cầu thủ hàng đầu tại Pháp. Dù ông có xuất phát điểm là một tiền đạo nhưng lại được biết đến rộng rãi hơn với vai trò là một trung vệ.

 Huy Đức
Từ khóa: