Dàn sao ĐT Anh khổ sở vì EURO và vòng loại World Cup

Những trận đấu của đội tuyển Anh đang khiến cho các trụ cột của Tam sư gặp khó khăn khi trở lại với CLB.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay

Có 2 thành viên của Man City nán lại mặt cỏ Stamford Bridge sau khi trận đấu với Chelsea kết thúc. Một người cầm trên tay chiếc đồng hồ bấm giờ, người còn lại chỉ chờ hiệu lệnh để chạy.

John Stones phải tập riêng với HLV thể lực của Man City, ông Lorenzo Buenaventura. Trung vệ này chạy đi chạy lại từ biên ngang lên vạch giữa sân, trông có vẻ giống như chế độ tập luyện trong giai đoạn tiền mùa giải.

Chỉ có một vấn đề là Man City đã đá xong 7 vòng Premier League và 2 lượt Champions League, chứ không phải thời điểm tháng 7 nữa. Stones vẫn chưa ra sân một phút nào cho Man City ở mùa giải này, mà lý do chính là thể lực của anh.

Những đồng đội của Stones ở đội tuyển Anh cũng gặp phải những vấn đề tương tự khiến thời gian thi đấu của họ ít đi, sau EURO 2020. Các học trò của HLV Gareth Southgate trở về CLB trong trạng thái kiệt quệ về thể lực kèm theo nỗi buồn thất bại trong trận chung kết trước Italy.

John Stones chưa ra sân trận nào cho Man City mùa này.

Harry Kane đến lúc này vẫn chưa thể ghi bàn ở Premier League. Raheem Sterling mất vị trí đá chính ở Man City. Jack Grealish vẫn chưa thể hiện tương xứng với mức giá 100 triệu Bảng. Phil Foden, sau một thời gian điều trị chấn thương, là trường hợp hiếm hoi đang thể hiện phong độ cao ở thời điểm hiện tại.

Ở Chelsea, Ben Chilwell mới đá chính một trận. Mason Mount cũng đang gặp vấn đề về thể lực. Harry Maguire vừa dính chấn thương ở MU mà phong độ của anh trong những vòng đấu đầu tiên của mùa giải cũng không ở mức tốt nhất.

Những lý do khiến các tuyển thủ Anh phải ngồi ngoài là chấn thương, phong độ của đồng đội cùng vị trí, hay trạng thái ổn định nơi phòng thay đồ - ví dụ như trường hợp của Harry Kane sau một nỗ lực chuyển nhượng thất bại.

Man City đã cho các tuyển thủ Anh thêm một tuần nghỉ ngơi sau mùa hè mệt mỏi ở EURO 2020. Nhưng riêng trường hợp của John Stones, HLV Pep Guardiola có vẻ thận trọng hơn.

Trung vệ này chỉ vắng mặt 11 phút trong toàn bộ hành trình đến vị trí á quân của đội tuyển Anh. Đội ngũ y tế của Man City đề nghị Stones nghỉ đủ 25 ngày trước khi trở lại tập luyện với chương trình hồi phục. Thế nhưng, quá trình này đã bị gián đoạn hồi đầu tháng 9, khi Stones tiếp tục chơi trọn vẹn 2 trận cho Tam sư và dính một chấn thương nhẹ. Và thế là cầu thủ 27 tuổi này lại phải kéo dài quá trình phục hồi.

Tại Chelsea, khối lượng tập luyện và thi đấu của Mason Mount cũng là một vấn đề được HLV Thomas Tuchel và các trợ lý theo dõi kỹ. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể giúp cầu thủ này tránh được một chấn thương đùi khiến anh vắng mặt trong 2 trận đấu với Man City và Juventus. Giống như Guardiola, có lẽ HLV Tuchel cũng đang hi vọng rằng những học trò của mình sẽ không mất quá nhiều sức khi cống hiến cho đội tuyển quốc gia ở loạt trận tháng 10.

Đã có rất nhiều tranh cãi và thảo luận về vấn đề bố trí lịch thi đấu của CLB, đội tuyển quốc gia để không làm tổn hại đến thể lực của các cầu thủ. Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp (FIFPRO) từng bày tỏ lo ngại rằng việc phải cày ải quá nhiều có thể khiến sự nghiệp của các cầu thủ ngày nay ngắn hơn so với trước đây.

Grealish chưa thể hiện xứng đáng với giá 100 triệu Bảng.

Tổng thư ký FIFPRO Jonas Baer-Hoffmann cho biết: “Chúng tôi phải giải phóng áp lực đối với các cầu thủ ở những giải đấu hàng đầu. Chúng tôi cần cơ chế, quy định và sự thực thi chúng để bảo vệ các cầu thủ. Đây là giải pháp cần được đặt lên hàng đầu trong bất cứ chương trình tọa đàm, thảo luận nào về sự phát triển của bóng đá. Đã đến lúc phải ưu tiên thể lực và hiệu suất vận động của các cầu thủ".

HLV Gareth Southgate đã không triệu tập Maguire và Kalvin Phillips vì những chấn thương liên quan đến cơ bắp. Đó là dấu hiệu của sự mệt mỏi và có lẽ là lý do khiến các trụ cột của đội tuyển Anh chưa thể chơi với phong độ cao nhất cho CLB trong giai đoạn đầu của mùa giải này.

Trong số những trụ cột của đội tuyển Anh trở về từ EURO 2020, Declan Rice và Kyle Walker là các ngoại lệ hiếm hoi. Kane, dù đã đạt trạng thái thể lực tốt nhất, vẫn chơi tệ hơn hẳn so với thường lệ. Trong khi đó, cơ hội đá chính của Sterling thậm chí còn giảm đi so với mùa giải trước. Grealish mới ghi 1 bàn ở Premier League -trước đội yếu nhất giải là Norwich, và bị thay ra giữa trận gặp Liverpool.

Đợt tập trung đội tuyển Anh lần này đối với nhiều cầu thủ là cơ hội để họ tìm lại phong độ. Andorra không phải một đối thủ khó chơi. Tuy nhiên phía sau lưng các tuyển thủ Anh, những HLV của họ ở CLB có lẽ đang cầu nguyện rằng không có ai mang theo chấn thương hay trạng thái suy kiệt thể lực trở về.