Dani Alves ở Olympic 2020: Hành trình cuối hay là bước đệm để trở lại ĐT Brazil?

Lịch thi đấu, truyền hình trực tiếp môn bóng đá nam Olympic 2020

Lịch thi đấu, truyền hình trực tiếp môn bóng đá nữ Olympic 2020

Lịch thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic 2020

Lịch tường thuật trực tiếp những môn thi đấu tại Olympic 2020 trên truyền hình

Ở tuổi 38, sau 20 năm thi đấu chuyên nghiệp, cuộc hành trình của Dani Alves vẫn chưa khép lại. Anh sẽ là đội trưởng của U23 Brazil tham dự Olympic Tokyo 2020.

Alves đã góp mặt ở 2 kỳ World Cup, tham dự 4 kỳ Copa America và 2 mùa Cúp Liên đoàn các châu lục. Anh đa giành được 41 danh hiệu lớn nhỏ trong sự nghiệp của mình, nhưng chưa thể một lần mang về chiếc cúp vô địch World Cup hay HCV Olympic.

Năm 2019, khi gia nhập Sao Paulo ở tuổi 36, Alves từng khẳng định:

"Tôi ước mơ được thi đấu ở kỳ World Cup tiếp theo. Tôi đến Sao Paulo để thành công, tôi không muốn bất cứ ai nghĩ rằng sự nghiệp của tôi sắp kết thúc. Tôi vẫn còn nhiều mục tiêu để làm".

Alves đến Sao Paulo với hy vọng được dự World Cup 2022.

Thời gian đầu ở Sao Paulo, anh thi đấu dưới kỳ vọng bởi chưa thích nghi với môi trường mới. Alves đã quen với nhịp độ thi đấu cao ở sân cỏ châu Âu, nhưng Sao Paulo cũng giống hầu hết các đội bóng ở Brazil, họ chơi phòng ngự lùi sâu nên cách chơi gắn kết như ở Barcelona là không phù hợp.

Alves không ít lần tỏ ra bực bội vì không thể hòa nhập với các đồng đội. Anh muốn họ dâng cao, di chuyển nhiều để gây sức ép ngay từ phần sân nhà, nhưng không hiệu quả. Các cầu thủ Sao Paulo thường chọn sút xa thay vì những phương án phối hợp hay chuyền bóng có tính khả thi cao hơn. Alves rõ ràng không hài lòng, nhưng vẫn cố gắng thích nghi với cả đội.

Hai mùa giải qua, anh góp công đưa Sao Paulo trở lại top đầu ở giải VĐQG Brazil sau những năm lặn ngụp ở nửa sau BXH. Phong độ ấn tượng đó giúp lão tướng 38 tuổi được trao cơ hội cùng Olympic Brazil, cũng là lần đầu tiên trở lại với màu áo vàng-xanh sau 19 tháng.

Alves đã vắng mặt ở World Cup 2018 vì chấn thương đầu gối. Trước đó, anh góp mặt trong cả hai kỳ World Cup 2010 và 2014, nhưng ở cả hai lần đó, anh đều không cạnh tranh được vị trí đá chính của Maicon. Vì vậy, anh chọn trở về khoác áo đội bóng quê hương sau hơn một thập kỷ chinh chiến ở châu Âu để chờ đợi cơ hội trở lại ĐT Brazil.

Ở Olympic năm nay, nhiệm vụ của Alves là dẫn dắt đàn em bảo vệ tấm HCV môn bóng đá nam. Sau hơn 20 năm mới có cơ hội dự kỳ Olympic đầu tiên, vì vậy, ở Thế vận hội năm nay, Alves đang có tham vọng rất lớn. Đây là thử thách tiếp theo của anh, nhưng chắc chắn sẽ không phải là cột mốc cuối cùng, bởi xa hơn, đang đợi anh là mục tiêu to lớn ở World Cup 2022 diễn ra tại Qatar.

Dù không còn ở độ tuổi sung sức, nhưng tinh thần thi đấu và khả năng của Alves là điều không ai có thể phủ nhận. HLV trưởng của Olympic Brazil, Andre Jardine, chỉ hơn Alves 3 tuổi, mô tả khoảnh khắc cầu thủ này biết tin được gọi tham dự Olympic.

"Mắt anh ấy sáng lên. Alves là biểu tưởng của ĐTQG, là một thủ lĩnh và rất có tiếng nói. Anh được tất cả các cầu thủ Brazil kính trọng và là một tám gương sáng cho thế hệ cầu thủ trẻ".

Cựu ngôi sao của Juventus là một trong 3 cầu thủ quá tuổi được hành quân đến Tokyo, bên cạnh thủ môn Santos của Athletico Paranaense và hậu vệ Diego Carlos của Sevilla. Không có Neymar - ngôi sao của kỳ Olympic 2016, Brazil vẫn rất mạnh và là ứng cử viên hàng đầu cho tấm HCV.

Alves coi Olympic là cơ hội để tham dự World Cup 2022.

Đây sẽ là một hành trình khó khăn, nhưng nếu Alves có thể tỏa sáng, cơ hội trở lại ĐT Brazil của anh sẽ rất rộng mở.

"Thành thật mà nói, World Cup là mục tiêu lớn nhất của tôi. Tôi đã bất ngờ và rất vui khi được triệu tập tham dự Olympic. Kể từ khi rời PSG, tôi đã tự hứa với bản thân sẽ cố gắng hết mình để được dự World Cup.

Trong cuộc sống, bạn phải đặt cho mình những mục tiêu lớn và theo đuổi chúng. Bạn có thể làm được hoặc không, nhưng kể cả khi tôi không thể dự World Cup, tôi hoàn toàn có thể hứa rằng mình đã cố gắng hết sức có thể.

Nếu tôi không được chọn, thay vào đó là một cầu thủ khác, tôi vẫn sẽ là một CĐV cuồng nhiệt của Selecao.

Nhưng tôi mơ về World Cup rất nhiều và vẫn đang cống hiến hết mình để hiện thực hóa giấc mơ này. Đó sẽ là điều ước cuối cùng trong sự nghiệp của tôi".

Alves sẽ bước sang tuổi 40 ở thời điểm World Cup 2022 khởi tranh, nhưng với quyết tâm và khát khao như vậy, anh hoàn toàn có thể cạnh tranh một vị trí trong danh sách tập trung của Brazil.

Ở Copa America 2019, khi Brazil vắng Neymar, Alves đã chơi cực kỳ hay để đưa đội bóng lên ngôi vô địch sau 12 năm chờ đợi. Anh cũng được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Cho dù ở Sao Paulo mùa giải qua, anh thi đấu chủ yếu ở cánh phải hàng tiền vệ nhưng vẫn là một hậu vệ cánh đẳng cấp với khả năng lên công về thủ nhịp nhàng, cùng với đó là vai trò cầm nhịp và điều tiết lối chơi chung.

Olympic sẽ đánh dấu những bước đi quan trọng trong hành trình hướng đến World Cup trong 12 tháng tới. Nếu tấm HCV có thể giúp Alves có được một suất đến Qatar, đó sẽ là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho một cầu thủ kiên định đến đáng nể của Brazil.

 Phương Chi
Từ khóa: