Điểm tin 10/7: UEFA hưởng lợi lớn từ ĐT Anh; Covid-19 bao vây đại bản doanh Italia

UEFA lãi to nhờ chủ nhà Anh

Không thể phủ nhận việc Anh vào tới chung kết EURO 2020 mang lại nguồn lợi khổng lồ cho UEFA. Trước đó, từng có những lo ngại về việc tổ chức trận đấu cuối cùng tại Wembley bởi tình hình dịch bệnh phức tạp tại London, đồng thời là quy định hạn chế nhập cảnh ngặt nghèo của nước Anh. Nếu 2 đội tuyển vào tới chung kết đến từ những quốc gia khác thì không tránh khỏi việc Wembley sẽ rất vắng vẻ.

Tuy nhiên, Anh đã "giúp" UEFA rất nhiều bằng việc tiến một mạch tới trận chung kết, qua đó thi đấu 6/7 trận của mình tại Wembley. Ở trận bán kết, loại vé bán ra đắt nhất là 501 bảng. Với trận chung kết, mức vé cao nhất lên tới 810 bảng, tương đương 26 triệu đồng.

Sự hiện diện của đội chủ nhà làm tăng tới 30.000 vé đặt trong 2 trận bán kết và chung kết. Điều đó giúp cho UEFA thu về thêm tới 16 triệu bảng doanh thu bán vé. Tính tổng cộng từ đầu giải, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu có thể bỏ túi tới 25 triệu bảng.

Trong khi nước Anh làm ăn phát đạt thì Hungary bị buộc phải thi đấu 3 trận sắp tới trong khuôn khổ các giải đấu của UEFA trên sân không khán giả vì BTC để xảy ra những hành vi kì thị chủng tộc trong thời gian diễn ra EURO 2020.

Đại bản doanh Italia có biến

Bóng ma dịch bệnh vẫn ám ảnh các đội bóng tham dự EURO 2020 đến tận trận đấu cuối cùng. Ở Anh, các biện pháp phòng bị được đẩy lên mức cao nhất để hạn chế tối đa mọi khả năng nhiễm bệnh cho các cầu thủ. Nhưng tại Italia, Covid-19 đã lan đến đại bản doanh của thầy trò Roberto Mancini.

Theo thông tin từ truyền thông bản địa, nơi đóng quân của Azzurri ở Coverciano, Florence đã phải bật lên báo động đỏ sau khi 3 phóng viên đi theo tuyển cho kết quả dương tính với Covid-19. Các biện pháp khử khuẩn được tiến hành cấp tốc, đồng thời tiến hành xét nghiệm cho các tuyển thủ.

Thầy trò Mancini đều đã được điêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 từ trước khi EURO 2020 diễn ra nhưng điều đó không ngăn được việc các thành viên có thể bị nhiễm. Chính vì thế, hiện toàn đội đang phải tập kín, không cho phép phóng viên tác nghiệp, đồng thời hạn chế giao tiếp tối đa với bên ngoài.

Một thành viên Liên đoàn Bóng đá Italia chia sẻ: "Đội tuyển không có bước chuẩn bị lý tưởng nhất. Các cuộc xét nghiệm đang diễn ra và chúng tôi hy vọng không có thành viên trong đội dương tính với virus corona. Khả năng lây nhiễm là không cao, nhưng chúng tôi muốn chắc chắn".

Southgate nhận vinh dự lớn bất chấp kết quả trong trận chung kết

Trong tiệc mừng công đầu năm mới 2019, HLV Gareth Southgate đã được trao tước hiệu OBE: Sĩ quan Đế chế Anh sau chiến tích giúp Tam sư lọt vào tới bán kết World Cup 2018. Đến bây giờ, ông nhiều khả năng sẽ được nâng cấp tước hiệu của mình lên CBE: Chỉ huy Đế chế Anh, dù thắng hay thua trước người Italia ở trận chung kết sắp tới. Còn nếu giúp tuyển Anh vô địch EURO 2020 thì danh hiệu KBE: Hiệp sĩ Đế chế Anh rất khó có thể thoát khỏi tay Southgate.

Ngoài Southgate, chưa rõ các thành viên khác của tuyển Anh có được nhận vinh dự hay không bởi lẽ trong những năm gần đây, Văn phòng nội các - nơi xét duyệt hồ sơ phong tước, thường không trao thưởng cho toàn bộ tập thể.

Trong số các cầu thủ hiện đang thi đấu, Harry Kane từng được trao MBE: Thành viên Đế chế Anh - tước hiệu thấp nhất trong hệ thống của hoàng gia Anh, sau khi giành được Chiếc giày vàng tại World Cup 2018. Marcus Rashford và Raheem Stertling cũng được trao MBE vì những đóng góp từ thiện cho cộng đồng.

Huyền thoại của nước Anh, Sir Alf Ramsey là HLV đầu tiên được phong tước hiệp sĩ vào năm 1967. Alf Ramsey chính là người đã giúp tuyển Anh giành chức vô địch World Cup 1966 - chiếc cúp đầu tiên và duy nhất tại những giải đấu lớn tính đến thời điểm này của Tam sư.

PSG méo mặt sau EURO 2020

Tranh thủ thời điểm diễn ra EURO 2020, PSG đã hành động rất nhanh trên TTCN và chiêu mộ thành công một loạt các ngôi sao nổi tiếng như Wijnaldum, Sergio Ramos, Hakimi và sắp tới nhiều khả năng còn là Donnarumma. Tuy nhiên, không phải đại diện thủ đô nước Pháp không đón nhận những thông tin tiêu cực sau mùa hè thất bại của đội tuyển Pháp.

Theo báo cáo của công ty kiểm toán nổi tiếng KPMG, giá trị chuyển nhượng của Kylian Mbappe giảm 14 triệu euro trong 3 tháng qua. Nguyên nhân là vì Mbappe đã thi đấu vô cùng thảm họa tại EURO 2020. Không những không ghi được bàn nào và sút hỏng lượt luân lưu quyết định của Les Bleus ở trận gặp Thụy Sĩ vòng 1/8, cựu tiền đạo Monaco còn để lại hình ảnh rất xấu khi vướng vào một loạt lùm xùm trong nội bộ.

Ngoài mâu thuẫn với đàn anh Olivier Giroud trước giải, Mbappe còn bị tố kiêu ngạo và những hành động của anh khiến đồng đội "ngứa mắt". Thế nên, giá trị của chân sút người Pháp giảm mạnh nhất trong Top 10 cầu thủ được KPMG định giá cao nhất thế giới. Tuy nhiên, dù giảm sâu nhưng Mbappe vẫn là "kho báu" của PSG với giá trị ước tính lên tới 175 triệu euro.

Andrea Sartori, Giám đốc Thể thao Toàn cầu của KPMG, cho hay màn trình diễn ấn tượng tại Euro 2020 có thể “dẫn đến sự chênh lệch về giá trị thị trường ước tính ban đầu và chi phí chuyển nhượng thực tế CLB phải trả cho việc ký hợp đồng với nhóm cầu thủ này”.

Federico Chiesa (Italia) và Bukayo Saka (Anh) chơi bùng nổ tại Euro 2020. Do đó, họ được định giá cao lần lượt là 78 triệu và 63 triệu euro. Manuel Locatelli (Italy) hay Kasper Dolberg (Đan Mạch) cũng nhận được nhiều sự chú ý sau Euro 2020.

 Hà My
Từ khóa: