ĐT futsal Việt Nam: Chiến đấu và không ngừng hy vọng

Thất bại trước đội tuyển futsal Brazil, tuy nhiên cơ hội của đội tuyển Việt Nam ở World Cup 2021 chưa kết thúc.

Lịch thi đấu FIFA Futsal World Cup 2021 của đội tuyển Việt Nam

Brazil là đối thủ quá mạnh. Họ có một nền futsal phát triển hàng đầu thế giới. Họ có những cầu thủ hơn chúng ta cả về thể chất lẫn trình độ chơi bóng. Chính bởi vậy, có thể nói rằng việc nhận thất bại trước ĐT futsal Brazil vốn không phải là một điều quá bất ngờ. Và những diễn biến thực tế trên sân một lần nữa là lời khẳng định cho những nhận định trên.

Đoàn quân của HLV Phạm Minh Giang ra sân với sơ đồ 1-2-1 để cân bằng giữa tấn công và phòng ngự, trong đó đội trưởng Văn Vũ là hậu vệ thòng (fixo) duy nhất, hai tiền vệ cánh (ala) là Quốc Nam và Đoàn Phát, còn tiền đạo cắm (pivo) là Minh Trí. Có thể nói đây là những con người tốt nhất của đội tuyển Việt Nam khi họ đều là những cầu thủ được đá chính trong 2 trận play-off gặp Lebanon.

ĐT futsal Brazil áp đảo chúng ta về mọi mặt (Ảnh: Getty Images)

Song, Brazil chứng minh sự vượt trội của mình bằng cách triển khai thế trận pressing ngay từ đầu để hạn chế khả năng lên bóng của chúng ta. Thậm chí, ngay cả thủ môn của Brazil cũng dâng cao đến tận vạch giữa sân trong một vài tình huống. Các bài tấn công của Brazil rất đa dạng và ăn ý.

Và Brazil có bàn thắng ngay phút thứ ba do công của Ferrao. Trong vòng 4 phút sau đó, họ ghi thêm 2 bàn nữa để nâng tỉ số lên 3-0. Song, điều đáng nói chính là thái độ quyết tâm của thầy trò HLV Phạm Minh Giang. Trước một đối thủ mạnh như vậy nhưng ĐT futsal Việt Nam không hề buông xuôi.

HLV Minh Giang liên tục có những điều chỉnh để cải thiện tình hình, trong khi đó các cầu thủ cố gắng tận dụng cơ hội từ những quả đá biên. Từ một tình huống như thế, ĐT Việt Nam đã có bàn thắng rút ngắn cách biệt sau một cú sút xa của Đình Hùng ở phút 14. Tuy nhiên, khả năng tổ chức hàng ngũ của Brazil là quá tốt và họ ngay lập tức ghi bàn từ tình huống triển khai liền kề đó để nâng tỉ số lên thành 4-1. Kết thúc trận đấu, Brazil đã giành chiến thắng 9-1. Kết quả này là hoàn toàn xứng đáng với Brazil khi họ thi đấu trên cơ và vượt trội hoàn toàn so với ĐT futsal Việt Nam.

Nhưng điều cần ghi nhận của thầy trò HLV Phạm Minh Giang đó là tinh thần không từ bỏ đến tận những phút cuối cùng. Trong khoảng thời gian cuối, ĐT futsal Việt Nam chuyển sang chiến thuật tổng tấn công (power-play), đội trưởng Văn Vũ lùi về thay Văn Ý ở khung gỗ. Và anh có 2 pha lăn xả liên tiếp để cứu thua cho đội bóng của mình. Chính tinh thần quả cảm đó đã từng giúp ĐT futsal Việt Nam có mặt ở Lithuania ở thời điểm này tại World Cup.

Trước trận đấu play-off lượt về của ĐT futsal Việt Nam với futsal Lebanon vài tháng trước, ông Trần Anh Tú - trưởng đoàn futsal Việt Nam - đã cho phát ca khúc “Đường chúng ta đi” trong phòng thay đồ. Ca khúc nhạc cách mạng kinh điển ấy là thứ mà các cầu thủ đã được cho nghe trước khi bước vào trận đấu quyết định, thậm chí có thể định danh cả sự nghiệp của họ sau này. Futsal Việt Nam đã đi một hành trình dài để có ngày hôm nay. Chúng ta đã 2 lần giành vé tham dự World Cup, và đó là một chỉ dấu cho sự phát triển của môn thể thao này ở Việt Nam.

Chúng ta đã cố gắng và có được bàn thắng trước một đối thủ hàng đầu thế giới (Ảnh: Getty Images)

Tất nhiên, hành trình của chúng ta vẫn chưa là gì so với sự phát triển vũ bão của các nền futsal khác. Có thể nói chúng ta vẫn như những người đang từng bước khai phá thế giới của mình. Nhưng những trận đấu như vừa qua, khi đặt ra một tâm thế chấp nhận sự chênh lệch về trình độ so với đối thủ nhưng không chấp nhận thua về ý chí, đó chính là những cơ hội không thể tuyệt vời hơn để bản thân mỗi cầu thủ cũng như cả đội bóng có những bài học rút ra cho chính mình.

Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa hết cơ hội đi tiếp tại giải đấu năm nay. Tiến lên, ĐT futsal Việt Nam.