Everton nhận án phạt, khó thoát kiếp xuống hạng

Vốn đang có phong độ thi đấu tệ hại, Everton chuẩn bị đón nhận thêm án phạt trừ điểm từ Premier League và làm gia tăng nguy cơ xuống hạng.

Everton lẽ ra phải công bố báo cáo tài chính cho mùa giải 2020/21 vào tháng 12 năm ngoái nhưng đã hoãn lại để chờ Premier League làm rõ việc cân đối khoản lỗ do ảnh hưởng của Covid-19.

Everton đã thua lỗ hơn 260 triệu bảng trong giai đoạn 2017-2020, điều này vốn đã vi phạm nghiêm trọng quy định về lợi nhuận và tính ổn định của Premier League, vốn quy định các CLB chỉ được phép lỗ tối đa 105 triệu bảng trong 3 năm.

Nhiều khả năng báo cáo tài chính trong mùa 2020/21 của Everton sẽ chỉ ra một khoản lỗ nữa, và có thể lên tới 100 triệu bảng.

Premier League đã nới thêm 1 năm so với quy định, theo đó sẽ xét một quá trình 4 năm để phù hợp với tình hình hiện tại. BTC giải đấu yêu cầu các CLB nộp báo cáo tài chính mùa trước và dự đoán cho mùa này chậm nhất là vào cuối tháng 3.

Everton khó thoát kiếp xuống hạng

Quá trình xác minh, kiểm tra tài khoản sẽ mất vài tháng, và hình phạt dành cho CLB vi phạm sẽ được đưa ra vào cuối mùa. Đội bóng vi phạm có thể bị phạt tiền hoặc trừ điểm. Trước đây chưa từng ghi nhận trường hợp nào bị xử lý.

Everton vốn là một CLB trung bính khá ở nước Anh. Họ đã đầu tư tới 450 triệu bảng vào TTCN trong 6 năm qua. Tuy nhiên, giờ nửa xanh vùng Merseyside đang đứng trước nguy cơ xuống hạng khi chỉ đứng thứ 17 sau 25 vòng đấu. Họ chỉ hơn Burnley - đội đứng thứ 18, 1 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Nếu bị trừ điểm vào cuối mùa, tình hình Everton sẽ rất thê thảm.

Nếu xuống hạng, Everton sẽ đón nhận thêm một cơn khủng hoảng tài chính khác. Thông thường, các CLB phải xuống chơi tại Championship sẽ giảm lương của cầu thủ. Nhưng Everton lại có điều khoản bắt buộc phải giữ nguyên lương cơ bản cho một vài cầu thủ trong mùa tới, kể cả phải xuống hạng.

Những ngôi sao như Yerry Mina, Andre Gomes, Jordan Pickford và Dominic Calvert-Lewin đang nhận khoảng 100.000 bảng/tuần, qua đó tạo gánh nặng khủng khiếp cho Everton.

 VTVcab
Từ khóa: