Haaland: Ghi bàn và ghi bàn nhiều hơn nữa

Trong cuộc phỏng vấn với FourFourTwo vào năm 2020, khi được hỏi về Zlatan Ibrahimovic, Erling Haaland trả lời: “Tôi thích cách anh ấy chuyển từ CLB này sang CLB khác, từ đất nước này sang đất nước khác, điều đó không hề dễ. Nhưng anh ấy không hề ngại ngần và ghi rất nhiều bàn thắng. Tôi thích thú khi thấy điều đó”.

Haaland ghi bàn ngay trong trận đầu tiên cho Dortmund

Không còn nghi ngờ gì nữa, Erling Haaland chính là người kế thừa Ibrahimovic làm siêu sao tiếp theo của vùng Scandinavia.

Mùa giải mới đang chuẩn bị bắt đầu và câu hỏi nhiều người đặt ra là tiền đạo người Na Uy sẽ gắn bó với Borussia Dortmund đến bao giờ, bến đỗ tiếp theo của anh là ở đâu, và liệu anh có thành một “gã du mục” như tiền bối hay không.

Đã gần 2 năm kể từ khi Haaland bước ra ánh sáng với màn trình diễn chói sáng trong màu áo RB Salzburg ở Champions League. Mùa giải 2019/2020, Haaland ghi 8 bàn cho đội bóng nước Áo ở đấu trường châu Âu, khán giả bắt đầu nhớ đến cái tên Erling Haaland, mọi người biết anh là con trai của Alf-Inge Haaland.

Ngay kỳ chuyển nhượng mùa đông năm đó, Borussia Dortmund đánh bại những đối thủ khác, bao gồm cả Manchester United, để sở hữu chữ ký của Haaland.

Ngay trong trận đấu đầu tiên cho đội bóng chủ sân Signal Iduna Park, anh lập công chỉ sau 3 phút. Trong vòng 20 phút tiếp theo, anh hoàn thành cú hatrick để giúp Dortmund giành chiến thắng 5-3 trước Augsburg.

Một tuần sau, anh lập cú đúp vào lưới Cologne, đó là những bàn thắng đầu tiên của anh tại Signal Iduna Park trước sự chứng kiến của “Bức tường Vàng”, khu khán đài phía nam nổi tiếng của sân bóng này. Tuần lễ tiếp theo, Haaland ghi thêm 2 bàn nữa vào lưới Union Berlin. Haaland chỉ cần đúng 7 cú dứt điểm trúng mục tiêu là có 7 bàn thắng trong 3 lần ra sân.

Suốt 2 năm qua, Haaland vẫn phát triển và không ngừng ghi bàn

Một khởi đầu như mơ. Từ đó tới nay, Haaland vẫn phát triển không ngừng. Cách đây vài tháng, hình ảnh người đại diện Mino Raiola và ông Alf-Inge Haaland xuất hiện ở Barcelona được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Không chỉ Barcelona, những ông lớn khác đều muốn có sự phục vụ của tiền đạo người Na Uy. Haaland càng chơi hay, mức giá mà ekip của anh “hét” càng cao.

Trong một thời kỳ mà các “số 9” xuất sắc trong bóng đá ngày càng hiếm thì Haaland giống như một viên ngọc mà những nhà sưu tập trang sức muốn có trong bộ sưu tập của mình.

Tất nhiên, Haaland không hoàn hảo, đó là điều dễ hiểu khi chân sút người Na Uy ngày hôm nay mới bước sang tuổi 21.

Khi anh mới gia nhập Dortmund, HLV Lucien Favre đã nhắc nhở anh về những pha khống chế bóng vụng về và việc không thể chuyền bóng cho các đồng đội khi ở không gian hẹp. Chàng trai sinh ra ở Leeds đã tập luyện không ngừng để cải thiện điều đó.

Lớn lên ở thị trấn Bryne, Na Uy, dường như Haaland thấm nhuần sự cần cù của những người nông dân ở nơi đây.

Alf Ingve Berntsen, HLV của đội trẻ Bryne FK (nơi mà Haaland gia nhập khi mới 5 tuổi), chia sẻ: “Mỗi khu vực ở Na Uy lại có những truyền thống nhất định. Nơi chúng tôi sống có rất nhiều nông dân. 100 năm trước, cuộc sống ở đây rất khó khăn, vì vậy mọi người phải lao động cật lực và không nói quá nhiều. Điều đó như nằm trong gene của con người nơi đây: làm việc chứ không nói. Vì thế, Erling là điển hình cho con người ở vùng này”.

Làm việc và không nói quá nhiều, đó có thể là một cách giải thích cho màn trả lời phỏng vấn ngắn gọn của anh sau khi lập hattrick vào lưới Genk trong màu áo Salzburg ở Champions League vào năm 2019. Cuộc phỏng vấn sau trận đó trở nên nổi tiếng bởi câu trả lời lạnh lùng, ngắn gọn đến mức cụt lủn của Haaland..

- Anh cảm thấy thế nào?

- Rất tốt.

- Bí quyết là gì? 7 bàn trong 9 trận…

- Làm việc chăm chỉ.

- Cha của anh đã ghi bàn tại Anfield vào năm 1997, anh sẽ tiếp bước điều đó chứ?

- Tôi cũng hy vọng thế.

Tương lai rộng mở chờ đợi tiền đạo Na Uy

Sau này, Haaland tiết lộ rằng anh trả lời ngắn gọn vì khi không nói ngôn ngữ mẹ đẻ, anh không muốn nói hớ bất cứ điều gì. Sự đơn giản là lựa chọn của Haaland. Những điều đơn giản mang tới sự hoàn hảo. Haaland vẫn đang chơi bóng theo phong cách đó: bước vào sân, hoạt động trong vòng cấm và ghi bàn.

Dưới thời HLV Edin Terzic mùa trước, Haaland không phải pressing hay lùi lại phòng ngự mỗi khi mất bóng quá nhiều, tất cả nhằm giúp Haaland tập trung làm thứ mà anh giỏi nhất: săn bàn. Mùa giải vừa qua, Haaland có 27 bàn thắng sau 28 trận đấu ở Bundesliga, một hiệu suất quá đáng nể.

Quan sát cầu thủ này, tưởng như khó điều gì có thể làm anh sợ hãi, không áp lực nào có thể ảnh hưởng đến anh. Haaland khi thi đấu trên sân chẳng khác nào một con robot: lạnh lùng và không cảm xúc.

Chúng ta đã nói nhiều đến việc Haaland cùng Kylian Mbappe sẽ tạo ra một cuộc so kè của thập kỷ tới, tiếp nối những gì mà Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đã làm hơn 10 năm qua. Đó sẽ là một viễn cảnh hấp dẫn bởi hành trình của Haaland vẫn còn rất dài. Ngày hôm nay, 21/7, anh bước sang tuổi 21.

 Lê Thành
Từ khóa:
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC