LĐBĐ Nga kiện FIFA và UEFA

Bức xúc với cách hành xử của FIFA và UEFA, LĐBĐ Nga (RFU) đã gửi đơn kiện lên Tòa án trọng tài thể thao (CAS) để đòi lại công bằng.

Thông báo mới nhất của RFU về lập trường của họ trước án phạt của FIFA và UEFA như sau: “RFU sẽ yêu cầu khôi phục tất cả các trận đấu có sự tham dự của đội tuyển quốc gia nam và nữ của Nga mới bị FIFA và UEFA hủy bỏ (bao gồm cả các trận tại vòng loại World Cup 2022). Bên cạnh đó, chúng tôi còn muốn được bồi thường thiệt hại.

Để đảm bảo khả năng tham dự các trận đấu của Nga ở các giai đoạn tiếp theo, RFU sẽ cố gắng thực hiện các thủ tục trong thời gian sớm nhất. RFU muốn vụ việc này được nhanh chóng xem xét, giải quyết. Chúng tôi tin rằng FIFA và UEFA không có cơ sở pháp lý khi đưa ra án phạt”.​

Vào ngày 1/3, 2 cơ quan bóng đá cao nhất thế giới là FIFA và UEFA đã đã tuyên bố mọi cấp độ của Nga, từ CLB đến tuyển quốc gia, sẽ bị cấm tham gia mọi giải đấu thuộc hai tổ chức này.

Thông báo chung của FIFA và UEFA như sau: "Hôm nay, FIFA và UEFA cùng nhau quyết định rằng mọi đội bóng Nga, bao gồm đội tuyển quốc gia và CLB, sẽ bị đình chỉ tham dự các giải đấu của FIFA và UEFA cho đến khi có thông báo mới".

Như vậy, trước mắt, ĐT nam Nga không thể đá trận bán kết play-off tranh vé dự World Cup 2022 với Ba Lan. ĐT nữ Nga cũng không được dự EURO 2022 tại Anh vào mùa hè.

Ngay lập tức, LĐBĐ Nga đã đáp trả FIFA. Trong tuyên bố, họ "hoàn toàn không đồng ý" với quyết định và bảo lưu quyền kháng cáo của mình: "Chúng tôi cho rằng quyết định này trái với các quy tắc và nguyên tắc của thi đấu quốc tế, cũng như tinh thần thể thao. Nó rõ ràng mang tính chất phân biệt đối xử và gây hại cho một số lượng lớn vận động viên, huấn luyện viên, nhân viên câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, và điều quan trọng hơn là, cho hàng triệu người hâm mộ Nga và nước ngoài, những người mà các tổ chức thể thao quốc tế phải bảo vệ lợi ích của họ".

Không chỉ FIFA, UEFA cũng có động thái của riêng mình. UEFA xác nhận đã hủy bỏ hợp đồng với công ty năng lượng Nga Gazprom. CLB Spartak Moscow đang dự Europa League cũng sẽ bị loại khỏi giải đấu ngay lập tức. Như vậy RB Leipzig nghiêm nhiên có vé vào tứ kết.

 On Football
Từ khóa: