Lewandowski: Xin chào Quý ngài 300

Lewandowski đã tiếp tục chinh phục một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi vượt mốc 300 bàn thắng cho Bayern sau cú hat-trick vào lưới Hertha Berlin.

Cú hat-trick vào lưới Hertha Berlin không chỉ giúp cho Lewandowski vượt qua cột mốc 300 bàn thắng cho Bayern Munich trên mọi đấu trường mà còn nâng số chuỗi trận đấu lập công liên tiếp của chân sút người Ba Lan lên con số 16, vượt qua kỷ lục của huyền thoại quá cố Gerd Muller. Ở tuổi 33, Lewandowski vẫn đang chứng tỏ anh là chân sút hàng đầu thế giới với khả năng săn bàn đáng sợ. Không có nghi ngờ gì về việc chân sút Ba Lan sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng nhất trong hành trình chinh phục các danh hiệu lớn trong mùa giải này của Hùm xám xứ Bavaria.

Cuộc chạm trán với Hertha Berlin là trận đấu cuối cùng trong một tháng 8 đầy những sự kiện đáng nhớ của Robert Lewandowski.

Ngày 15/8, huyền thoại của Bayern và bóng đá Đức Gerd Muller qua đời. “Vua dội bom” chính là người duy nhất đang đứng trên Lewandowski trong danh sách những tay săn bàn vĩ đại nhất của Bayern và Bundesliga. Trung phong người Ba Lan cũng đã không ít lần bày tỏ sự ngưỡng mộ với Gerd Muller trong quá khứ.

Đến ngày 19/8, một loạt những tin đồn xuất hiện về việc Lewandowski không muốn gắn bó với Bayern cho đến thời điểm hết hạn hợp đồng. Bản hợp đồng hiện tại của cầu thủ người Ba Lan với CLB còn thời hạn đến năm 2023, tuy nhiên anh muốn chuyển đến một đội bóng lớn khác, đón nhận thử thách mới trước khi bước sang tuổi 35. Ngày 21/8, Lewandowski đón sinh nhật lần thứ 33 của mình một cách bình lặng, sau khi Bayern khẳng định họ sẽ không để chân sút Ba Lan ra đi trong kỳ chuyển nhượng này.

Trước, trong và sau những mốc thời gian trên, Lewandowski vẫn đều đặn ghi bàn. Anh nổ súng ngay trong trận mở màn Bundesliga với M’Gladbach. Lewy có thêm một cú đúp trong trận tranh Siêu cúp Đức với Dortmund, trận đấu mà anh đã chứng tỏ mình vẫn ở đẳng cấp hàng đầu thế giới trước người đàn em Erling Haaland đang nhận được sự quan tâm của những đội bóng hàng đầu châu Âu. Một ngày sau sinh nhật mình, Lewandowski ghi bàn thắng thứ 298 cho Bayern trong trận đấu với Cologne. Với phong độ làm bàn như thế, rất nhiều người tin rằng Lewandowski sẽ vượt cột mốc 300 pha lập công cho Hùm xám xứ Bavaria ngay ở trận gặp Hertha Berlin.

Lewandowski đã trải qua tháng sinh nhật tương đối nhiều sự kiện

Và sự thật là chân sút người Ba Lan đã làm được điều đó. Cú hat-trick vào lưới đội bóng thủ đô đã nâng tổng số bàn thắng của anh trong màu áo Bayern trên mọi đấu trường lên con số 301. Điều gây ấn tượng mạnh hơn là Lewandowski đã làm được điều này chỉ sau 333 trận đấu. Ngoài ra anh cũng có 65 đường kiến tạo cho các đồng đội lập công trong khoảng thời gian này. Những bàn thắng của Lewandowski đã đem về cho Bayern 18 danh hiệu, trong đó có 7 chức vô địch Bundesliga liên tiếp, 1 chức vô địch Champions League và 5 Cúp Quốc gia. Bản thân ngôi sao người Ba Lan cũng đã giành được những giải thưởng cá nhân danh giá như Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA 2020 hay Chiếc giày Vàng châu Âu mùa 2020/21.

Với cú hat-trick vào lưới Hertha Berlin, Robert Lewandowski cũng đã lập kỷ lục mới cho Bayern Munich về số trận liên tiếp có bàn thắng, phá vỡ kỷ lục cũ trước đó do Gerd Muller nắm giữ. Cụ thể Lewandowski đã ghi bàn trong trận đấu thứ 16 liên tiếp của Bayern trên tất cả các đấu trường. Kỷ lục cũ của danh thủ quá cố Muller là 15 trận ghi bàn liên tiếp từ năm 1969 đến năm 1970.

Chuỗi trận liên tục có bàn thắng của Lewandowski bắt đầu từ ngày 15/2/2021, khi anh lập công giúp Bayern có trận hòa 3-3 với Arminia Bielefeld. Với những pha lập công trong 3 vòng đấu đầu tiên của mùa giải trước M’Gladbach, Cologne và Hertha Berlin; Lewandowski đã ghi ít nhất 1 bàn trong 13 trận ra sân liên tiếp ở Bundesliga, một kỷ lục của cá nhân anh. Bên cạnh đó, chân sút người Ba Lan còn ghi tên lên bảng tỷ số trong cả 2 lượt trận vòng 1/8 Champions League mùa trước với Lazio và lập một cú đúp vào lưới Dortmund ở trận tranh Siêu cúp Đức đầu mùa này.

Đáng nể hơn, trong chuỗi 16 trận đó, Lewandowski đã có đến 4 lần lập hat-trick. Đó là các cú hat-trick vào lưới Dortmund, Stuttgart và M’Gladbach ở Bundesliga mùa trước và trận gặp Hertha Berlin vừa rồi. Tổng cộng, anh đã ghi đến 26 bàn thắng trong 16 trận liên tiếp. Tính riêng tại Bundesliga, Lewandowski đã có 15 lần lập được hat-trick, một thống kê vô cùng đáng nể.

Tiền đạo người Ba Lan vẫn chứng tỏ khả năng săn bàn ấn tượng ở tuổi 33

Mùa giải năm ngoái, Lewandowski cũng đã phá kỷ lục tồn tại gần nửa thế kỷ của Gerd Muller là 40 bàn thắng trong một mùa giải ở Bundesliga được ông lập nên ở mùa 1971/72. Khi chân sút người Ba Lan cân bằng kỷ lục của Muller vào vòng đấu áp chót của mùa giải trước trên sân của SC Freiburg, anh đã vén áo đấu của mình lên để lộ một chiếc áo phông in hình Muller thời kỳ đỉnh cao phong độ, được chú thích bằng dòng chữ “4ever Gerd”. Ngay sau đó, Lewandowski đã gặp Uschi, vợ của Muller trong bảo tàng của Bayern để bày tỏ sự tri ân và dành những lời chúc tốt đẹp cho danh thủ của Bayern vào thời điểm ông đang trong cơn bạo bệnh.

Khi Lewandowski lập nên kỷ lục mới với bàn thắng muộn ở phút 90 trong vòng đấu cuối cùng của mùa giải trước đối thủ Augsburg, pha lập công đó đã được ăn mừng theo cách rất đặc biệt. Con số 40 bàn thắng trong một mùa giải mà Muller lập được là cột mốc mà mọi người tin rằng sẽ không bao giờ bị phá vỡ, đó là lý do vì sao bàn thắng thứ 41 trong mùa giải của Lewandowski lại mang ý nghĩa lớn như vậy đối với anh. Việc vượt qua một kỷ lục đã tồn tại sừng sững gần nửa thế kỷ là một nỗ lực vượt qua giới hạn, chứng minh tài năng và khát khao tột cùng của chân sút người Ba Lan. Và rồi chỉ không lâu sau đó, Lewandowski đã tiếp tục phá vỡ một kỷ lục khác cũng của huyền thoại Gerd Muller. Cỗ máy săn bàn sinh năm 1988 chưa bao giờ mất đi động lực chinh phục những cột mốc mới.

Lewandowski tri ân Gerd Muller khi chạm mốc kỷ lục của huyền thoại người Đức mùa giải trước

Trong một thời đại mà Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đã phá bỏ mọi giới hạn về mặt thống kê, những gì mà Lewandowski đã làm được vẫn rất đáng ngưỡng mộ. Chân sút người Ba Lan hiện đang xếp thứ 2 trong danh sách những người ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử Bayern với 301 bàn thắng, người đứng đầu tất nhiên là Gerd Muller với 563 bàn. Anh cũng đang là chân sút vĩ đại thứ 2 của Bundesliga với 282 bàn, cũng xếp sau Muller, người đã có 365 bàn. Tại đấu trường Champions League, số bàn thắng của Lewandowski cũng chỉ kém có hai người là Ronaldo và Messi. Dù cơ hội để chân sút Ba Lan đuổi kịp những thành tích của Gerd Muller tại Bayern và Bundesliga hay bộ đôi Ronaldo – Messi ở Champions League phải thẳng thắn thừa nhận là gần như không thể, nhưng thành tích săn bàn của Lewandowski là quá đủ để chứng minh anh là một trong những chân sút vĩ đại nhất của Bayern, Bundesliga và cả lịch sử bóng đá thế giới. Không nhất thiết phải trở thành số 1 để được công nhận là một huyền thoại!

Bây giờ, mục tiêu của Bayern là phải tìm cách giữ chân ngôi sao người Ba Lan. Người đại diện Pini Zahavi của Lewandowski không phủ nhận việc thân chủ của mình đã có liên hệ với một số đội bóng lớn tại châu Âu. Dù đã ở tuổi 33, chân sút người Ba Lan vẫn cho thấy anh là một cỗ máy làm bàn hiệu quả như thế nào và không có gì khó hiểu khi tất cả những đội bóng hàng đầu đều muốn có sự phục vụ của Lewandowski. Bayern đã đặt ra một rào cản lớn với các đội bóng đang nhăm nhe chiêu mộ Lewandowski khi cho biết chỉ tính đến việc bán anh với mức giá 130 triệu euro. Tuy nhiên, vào mùa hè 2022, nếu Lewandowski chưa gia hạn hợp đồng thì mức giá chuyển nhượng của anh sẽ giảm đi đáng kể. PSG hay Man City chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội để đưa ra một lời đề nghị hấp dẫn cho tiền đạo này ở thời điểm đó.

Bayern sẽ cố gắng gia hạn hợp đồng với Lewandowski càng sớm càng tốt

Với Bayern lúc này, Lewandowski là vô giá. Chân sút người Ba Lan đang là một biểu tượng ở Allianz Arena. Tân HLV Julian Nagelsmann, người chỉ hơn Lewandowski 1 tuổi, có lẽ hiểu rõ tầm quan trọng của anh hơn ai hết. Những người như Lewandowski, Manuel Neuer và Thomas Muller là những gạch nối quan trọng giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của Hùm xám. Với kinh nghiệm phong phú và bề dày thành tích của mình, họ truyền cho các đồng đội thứ văn hóa chiến thắng, lòng khát khao chinh phục các danh hiệu của đội bóng, điều mà Nagelsmann khó có thể đem đến cho Bayern. Đó là lý do vì sao Hùm xám sẽ cố gắng để ràng buộc tương lai của Lewandowski càng sớm càng tốt. Họ chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tìm người thay thế chân sút người Ba Lan nếu anh ra đi, ngay cả khi sẵn lòng chi ra một khoản tiền chuyển nhượng khổng lồ.

 Hoàng Giang