Liverpool bất bại nhưng không hoàn hảo

Liverpool vẫn bất bại từ đầu mùa nhưng có một vài dấu hiệu cho thấy hệ thống của Jurgen Klopp không hoàn hảo.

Trong khi Georginio Wijnaldum không hạnh phúc ở PSG, các cổ động viên Liverpool có lẽ cũng mong tiền vệ người Hà Lan vẫn còn có mặt tại Anfield. Mùa trước, Liverpool lao đao vì cơn bão chấn thương ở hàng hậu vệ. Giờ đây, khi The Kop đã hồi phục, đến lượt tuyến giữa của họ phải đối mặt với nỗi ám ảnh tương tự.

Danh sách chấn thương của hàng tiền vệ Liverpool vừa được bổ sung Naby Keita. Cầu thủ này đã phải rời sân tập tễnh chỉ sau 20 phút bóng lăn trong trận hòa Brighton 2-2 ở vòng 10 Premier League. Liverpool sau đó đánh rơi chiến thắng từ thế dẫn trước 2 bàn.

HLV Jurgen Klopp xác nhận sau trận đấu rằng Keita đã gặp vấn đề ở gân khoeo bên phải và không chắc ra sân trong trận đấu với Atletico Madrid tại Champions League giữ tuần này. Trước đó, Harvey Elliott đã phải ngồi ngoài dài hạn vì ca chấn thương hồi đầu mùa giải. James Milner cũng không thể thi đấu cuối tuần trước sau khi phải rời sân sớm ở trận gặp MU.

Keita gặp chấn thương khi đang có phong độ tốt.

Nhưng vấn đề đáng lo nhất đối với HLV Jurgen Klopp có lẽ là trường hợp của Fabinho. HLV trưởng của Liverpool đã mô tả chấn thương đầu gối của tiền vệ người Brazil bằng từ “phức tạp” và điều đó đồng nghĩa với rắc rối. Thiago đã có thể tập luyện trở lại, nhưng anh sẽ cần thời gian để đạt trạng thái thể lực tốt nhất, chưa kể đến việc lấy lại phong độ và cảm giác chơi bóng.

Trước Brighton, Liverpool ra sân với Jordan Henderson, Curtis Jones và Keita (được thay bằng Alex Oxlade-Chamberlain) ở hàng tiền vệ. Vài ngày trước đó, Klopp đã sử dụng cầu thủ vừa đón sinh nhật tuổi 19 là Tyler Morton trong trận đấu ở cúp Liên đoàn. Điều đó cho thấy lực lượng ở tuyến giữa của Liverpool hiện tại đang rất mỏng.

Oxlade-Chamberlain đã có những màn trình diễn tích cực trong 3 trận liên tiếp. Anh cũng vừa có pha kiến tạo đầu tiên sau một thời gian dài, với đường chuyền cho Sadio Mane ghi bàn.

Lối chơi giàu năng lượng của tiền vệ người Anh là điều mà HLV Jurgen Klopp đòi hỏi. Thế nhưng, cựu cầu thủ của Arsenal lại không đủ thể lực để duy trì cường độ hoạt động như vậy trong cả trận.

Chamberlain cúi xuống thở dốc ngay khi tiếng còi kết thúc hiệp một tại Anfield cuối tuần trước vang lên. Anh bước vào đường hầm với vẻ mệt mỏi hiện rõ và có một cuộc trao đổi nhanh với Andreas Kornmayer, trưởng bộ phận thể lực của Liverpool. Sự năng động của Chamberlain giảm xuống trong hiệp 2, và tuyến giữa của Liverpool cũng vậy.

Trong tình huống ghi bàn gỡ hòa của Leandro Trossard, Chamberlain đã không thể cắt đường chuyền của Sanchez cho Marc Cucurella. Hậu vệ cánh trái người Tây Ban Nha đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Chamberlain và Trent Alexander-Arnold trong cả trận và là một trong những lý do khiến Klopp quyết định thay đổi đội hình từ phút 71. Khi đó, Chamberlain được kéo sang cánh trái trong sơ đồ 4-4-2.

“Chúng tôi đã thay đổi hệ thống trong hiệp hai. Chúng tôi không thể bảo đảm đội hình theo chiều rộng nữa. Rõ ràng là chúng tôi đã cố gắng khắc phục điều đó bằng việc chuyển sang sơ đồ 4-4-2, với Chamberlain ở cánh trái và Sadio ở cánh phải. Bên cạnh đó, cậu ấy cũng kiến tạo bàn thắng thứ hai, bằng một quả tạt đẹp”, HLV Jurgen Klopp chia sẻ sau trận đấu.

“Tất cả các cầu thủ đều có thể chơi tốt hơn thế và Chamberlain cũng vậy, nhưng dù sao cũng tốt rồi. Cậu ấy đã thi đấu được khoảng 70 phút, sau khi đã đá 90 phút hồi giữa tuần và điều đó thật tốt. Bầy giờ hãy xem cậu ấy có thể hồi phục ra sao cho trận đấu vào thứ Tư”.

Chamberlain có nhiều cơ hội ra sân hơn khi các tiền vệ của Liverpool chấn thương.

Sự phục hồi thể lực của Chamberlain, hay cả Henderson lẫn Curtis Jones, là điều mà HLV Jurgen Klopp quan tâm nhất sau trận gặp Brighton. Liverpool cần họ ở trạng thái tốt nhất, mà kể cả không như vậy thì nhà cầm quân người Đức cũng vẫn phải sử dụng đến họ. Với tình hình lực lượng hiện tại ở hàng tiền vệ, Klopp không có nhiều lựa chọn.

Liverpool đã đánh rơi chiến thắng ngay tại Anfield sau khi dẫn trước tới 2 bàn. Đó là trận đấu mà tuyến giữa của đội chủ nhà đã không duy trì được khả năng kiểm soát như thường thấy, với năng suất hoạt động suy giảm rõ rệt. Đó là lời cảnh báo rõ nhất về vị trí mỏng manh trong cỗ máy chưa hoàn hảo của Liverpool.

Đội chủ sân Anfield có lý do để không gia hạn hợp đồng với Georginio Wijnaldum, một cầu thủ đã ngoài 30 tuổi. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, các CĐV Liverpool có lẽ đang ước rằng đội nhà đã đưa về ít nhất một sự thay thế trong kỳ chuyển nhượng.

 Minh Minh
Từ khóa: