Lộ bằng chứng Man City phạm Luật Công bằng Tài chính 10 năm trước

Các bằng chứng cho thấy đội chủ sân Etihad đã ký những hợp đồng tài trợ trá hình nhằm khống doanh thu của CLB để đảm bảo Luật Công bằng Tài chính.

Sáng 12/4/2011, một Giám đốc Điều hành cấp cao thuộc bộ phận phụ trách tài trợ của Etihad Airways soạn email cho một thành viên CLB Man City để liên hệ làm việc như một đối tác chiến lược.

Thời điểm đó, Man Utd chuẩn bị đăng quang ngôi vô địch Premier League lần thứ 19, vượt qua kỷ lục 18 lần của Liverpool.

Tuy nhiên, với nòng cốt là lứa cầu thủ tài năng gồm Joe Hart, Vincent Kompany, David Silva, Yaya Toure, Gareth Barry, James Milner và Carlos Tevez - người cùng Dimitar Berbatov giành Chiếc giày vàng Premier League, Man City dường như đang chuẩn bị mở ra một thời kỳ hưng thịnh của CLB.

Etihad Airways không thực sự trả toàn bộ số tiền tài trợ áo đấu cho Man City ở mùa giải 2010/11.

Vị Giám đốc Điều hành của Etihad Airways bắt đầu email: "Kính gửi... có vẻ như chúng ta có một số nhầm lẫn về khoản phí tài trợ chưa được thanh toán cho mùa giải 2010/11".

Mail on Sunday không tiết lộ danh tính của người gửi và người nhận, song cả hai đều không còn làm chung một công ty mà đã chuyển sang các lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

"Như ông đã biết, cam kết của Etihad Airways là 4 triệu bảng và phần số dư 8 triệu bảng còn lại sẽ do Bộ phận Điều hành (EAA) ở UAE xử lý. Vui lòng làm rõ điều này với bộ phấn kế toán của ông và nhận số tiền này từ EAA vào thời điểm thích hợp. Trân trọng", người viết kết lại.

Mail on Sunday có thể xác nhận Man City đã lập một hóa đơn tài trợ áo đấu ở mùa giải 2010/11 trị giá 12 triệu bảng cho Etihad Airways. Song, trong bản hóa đơn này có phần chú thích viết tay được ghi rõ Etihad Airways chỉ phải trả 4 triệu bảng vào năm đó.

Những nguồn tin và tài liệu cho thấy hợp đồng tài trợ áo đấu giữa Etihad Airways và Man City được ký bởi Garry Cook, Giám đốc Điều hành khi đó của CLB và James Hogan, Giám đốc Điều hành của Etihad Airways. Chiếu theo hợp đồng này, Etihad Airways sẽ phải trả 3 triệu bảng cho mùa giải 2009/10, 4 triệu bảng cho mùa giải 2010/11 và 4,5 triệu bảng cho mùa giải tiếp theo.

Kết quả quá trình điều tra cho thấy Etihad Airways không thực sự trả số tiền 12 triệu bảng cho Man City như trong hợp đồng mà chỉ thanh toán 4 triệu bảng. 8 triệu bảng còn lại được thanh toán bởi một công ty hoạt động dưới trướng Mohammed Bin Zayed Al Nahyan - Thái tử Abu Dhabi, đồng thời là Phó Tư lệnh Tối cao của các Lực lượng Vũ trang UAE.

Man City bị cáo buộc đã hưởng những khoản tiền tài trợ cao bất thường từ các công ty đặt trụ sở tại UAE, với những giao dịch trái với quy tắc được nêu trong Luật Công bằng Tài chính (FFP). Nếu khoản tiền này được đổ vào để làm khống thu nhập của đội chủ sân Etihad trong nhiều năm, đó sẽ là một vấn đề lớn.

Nhiều email và tài liệu Football Leaks thu thập được cho thấy điều này đã xảy ra. Cách đây hơn 2 năm, Premier League đã khởi động một cuộc điều tra nhưng cho đến nay, mọi chuyện vẫn bị trì hoãn bởi những động thái của Man City tại tòa án. Đội chủ sân Etihad từ chối làm rõ những vấn đề xung quanh việc này.

Hè 2014, một nguồn tin thân cận đã gửi email cho Mail on Sunday tiết lộ khoản tài trợ 340 triệu bảng trong 10 năm của Etihad Airways với Man City thực tế không được chi trả hết bởi công ty này mà chủ yếu thông qua một tổ chức của UAE.

Đây là thời điểm Man City vừa bị buộc đội vi phạm FFP lần đầu tiên. Một nguồn tin thuộc CLB cũng cho biết các hợp đồng tài trợ thể thao khác của Etihad Airways cũng được thực hiện theo một công thức tương tự. Tuy nhiên, Man City phủ nhận cáo buộc này.

Simon Pearce (giữa) là người đại diện cho Man City đưa ra bằng chứng biện hộ trước tòa CAS.

Đến hè 2020, đội chủ sân Etihad bị Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) ra án phạt cấm thi đấu 2 năm tại Champions League. "Tài trợ trá hình" là một trong những tội danh bị khởi tố.

Vụ việc hiện đang ở giai đoạn kháng cáo tại Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). Simon Pearce, người giữ chức vụ quan trọng trong khối điều hành Man City, đã thay mặt CLB để đưa ra nhiều bằng chứng nhằm biện hộ trước tòa.

Pearce là thành viên thuộc hội đồng quản trị của công ty mẹ City Football Group (CFG) và là Phó Chủ tịch của CLB Melbourne City thuộc CFG. Ông cũng là giám đốc một số công ty con của Man City và cố vấn cấp cao cho EAA.

Tại tòa CAS năm ngoái, khi được hỏi Pearce từng thu xếp khoản thanh toán nào liên quan đến hợp đồng tài trợ giữa Etihad Airways và Man City hay chưa, ông khẳng định: "Hoàn toàn không".

Phán quyết chính thức của CAS khẳng định Pearce hợp tác với ban hội thẩm và không có kết luận nào cho thấy lời khai của ông sai sự thật. Tuy nhiên, vài ngày sau, CAS vẫn quyết định phạt Man City 10 triệu euro vì bất hợp tác với UEFA.

Tạp chí Der Spiegel của Đức công bố tài liệu cho thấy Pearce đã cung cấp cho CAS bằng chứng mâu thuẫn với những tuyên bố trước đó. Toàn bộ vụ kiện chống lại Man City của UEFA bắt đầu từ loạt email được Der Spiegel tiết lộ hồi 2018. Cuộc điều tra này vẫn đang được diễn ra dưới sự giám sát của Premier League.

Theo tài liệu của Der Spiegel, vào tháng 12/2013, Pearce đã sử dụng địa chỉ email được cấp bởi EAA để gửi thư cho Giám đốc Điều hành của Etihad Airways Peter Baumgartner. Trong đây, Pearce dường như đã thừa nhận chính ông thu xếp một khoản thanh toán liên quan đến hợp đồng tài trợ giữa đôi bên.

Email nêu chi tiết: "Chúng tôi (Man City) sẽ nhận được 99 triệu bảng, trong đó chỉ 8 triệu bảng đến từ Etihad Airways. Do đó, tôi lẽ ra phải chuyển trả 91 triệu bảng thay vì 88,5 triệu bảng. Tôi đang nợ ông 2,5 triệu bảng".

Mail on Sunday đã liên lạc để làm rõ những nội dung được viết trong email nhưng phía Man City từ chối trả lời. Họ cũng cho rằng những tài liệu Der Spiegel tiết lộ chỉ nhằm mục đích phá hoại danh tiếng của đội chủ sân Etihad, dựa vào một vụ kiện đã được CAS ra phán quyết từ trước.

Trong khi đó, với cuộc điều tra hiện tại, Premier League vẫn đang tiến hành nhưng từ chối trả lời các câu hỏi liên quan.

 Tuấn Tú
Từ khóa: