Mourinho: Nếu cuộc đời được một lần trẻ lại

Ít ai ngờ AS Roma là nơi Jose Mourinho đánh dấu cột mốc 1.000 trận huấn luyện sau sự nghiệp kéo dài hơn 2 thập kỷ với đầy đủ hỉ, nộ, ái, ố.

"Tôi đã nói dối suốt cả tuần nay. Tôi nói rằng đây chẳng phải một trận đấu đặc biệt, nhưng rốt cục nó vẫn vô cùng đặc biệt. Tôi luôn muốn ghi nhớ trận đấu thứ 1.000 của mình. Hôm nay, tôi không phải Mourinho 58 tuổi mà là cậu bé 14 tuổi, người bắt đầu mơ đến một sự nghiệp bóng đá. Quả là một trận đấu phi thường, một cảm xúc hưng phấn đến tột cùng", Jose Mourinho dốc những lời gan ruột sau chiến thắng 2-1 của AS Roma trước Sassuolo, khi Stephan El Shaarawy ghi bàn ấn định tỷ số ở phút 90+1.

Pha ăn mừng chạy nước rút dọc đường biên gợi cho người hâm mộ nhớ về chính Mourinho ở thời điểm cách đây gần 20 năm. Sau khi Porto đánh bại MU với tỷ số 2-1 ngay trên sân Old Trafford ở tứ kết lượt đi Champions League 2003/04, chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng lao ra khỏi cabin huấn luyện, chạy dọc đường biên, nhảy cẫng lên sung sướng với chiếc áo khoác tung bay trong không trung. Năm đó, đội bóng của ông đăng quang ngôi vô địch. Cái tên Mourinho nổi đình đám trên khắp châu Âu chỉ sau một đêm.

Mourinho chạy dọc sân, vỡ òa như một đứa trẻ sau chiến thắng của AS Roma. Ảnh: Getty Images.

Sự nghiệp sóng gió

Vinh quang và đầy tranh cãi là những tính từ mô tả chính xác nhất sự nghiệp 1.000 trận đấu của Mourinho. 637 chiến thắng, 205 kết quả hòa, 157 trận thua, 25 danh hiệu, 43 giải thưởng cá nhân và 6 kỷ lục Guinesss chỉ là những con số khó lòng đong đếm xúc cảm mà "Người đặc biệt" mang đến cho các cổ động viên bóng đá trong suốt hơn 20 năm cầm quân.

Yêu hay ghét Mourinho vẫn là lựa chọn đầy tranh cãi trong lòng mỗi người. Từ việc dẫn dắt các đội bóng không được báo trước, giành hàng loạt danh hiệu, những vụ sa thải đầy nhục nhã cho đến hàng loạt cuộc khẩu chiến không hồi kết trên truyền thông, chiến lược gia 58 tuổi biết cách đưa tất cả lên một chuyến tàu lượn siêu tốc không thấy điểm dừng.

Chức vô địch Champions League ở Porto là bước đệm đưa Mourinho vươn ra thế giới. Kỷ nguyên vàng với nhiệm kỳ đầu dẫn dắt Chelsea giúp ông vươn tầm trở thành một trong những chiến lược gia xuất chúng nhất lịch sử bóng đá. Cú ăn ba cùng Inter Milan một lần nữa khẳng định tầm vóc của vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha ở những đội bóng lấy tinh thần chiến đấu và sự đoàn kết làm gốc.

Tuy nhiên, sự nghiệp của "Người đặc biệt" cũng có không ít vết gợn, không rõ do nguyên nhân chủ quan hay khách quan, phần lớn gắn liền với những CLB lớn. Sự chắc chắn trong lối chơi của Mourinho vô tình trở thành cứng nhắc trong chiến thuật. Và không phải CLB nào cũng ưu ái cho lối đá phòng ngự với hiệu quả là yếu tố đặt lên hàng đầu của ông.

Real Madrid, đội bóng nổi tiếng với tiêu chuẩn cao, là nơi khiến Mourinho hiểu rõ nhất điều này. Bất chấp việc khoảng thời gian công tác tại Bernabeu là giai đoạn chiến lược gia 58 tuổi đạt tỷ lệ thắng cao nhất sự nghiệp, ông vẫn không được lòng ban lãnh đạo, các cầu thủ và người hâm mộ "Los Blancos". Chiến thuật của Mourinho được coi là thiếu linh hoạt với những cái tôi lớn ở hàng công Real Madrid ở thời điểm đó. La Liga, Cúp Nhà vua và Siêu cúp Tây Ban Nha chỉ đủ để đổi lấy 3 năm ở Tây Ban Nha, chứ không thể giúp "Người đặc biệt" thoát khỏi cảnh bị đá ra đường.

Trong lần trở lại Anh, chỉ Chelsea đối đãi tương đối tử tế với Mourinho, còn quãng thời gian làm việc tại MU hay Tottenham đều kết thúc trong cay đắng. Danh hiệu Cúp Liên đoàn và Europa League, cùng ngôi nhì bảng đầu tiên kể từ thời "hậu Sir Alex", không thể giúp ông giữ ghế tại Old Trafford sau khi vướng vào hàng loạt lùm xùm với Paul Pogba. Ở Tottenham, chiến lược gia người Bồ Đào Nha mang đến cho "Gà trống" hy vọng chấm dứt cơn khát danh hiệu, nhưng cũng chính đội bóng này dập tắt điều đó ngay trước thời điểm ông có thể hiện thực hóa mục tiêu của mình.

Nụ cười mãn nguyện là thứ người ta thấy ở Mourinho tại AS Roma. Ảnh: Getty Images.

Tâm hồn trẻ lại

Càng lớn tuổi, người ta càng nhìn thấy một Mourinho trầm tĩnh hơn, lặng lẽ hơn trong vòng xoay nghiệt ngã của bóng đá hiện đại. Những phát ngôn của ông, thỉnh thoảng vẫn nổi lên trang nhất trên các mặt báo bởi tính tranh cãi của nó. Song, những cuộc khẩu chiến, gây hấn ngay trên sân ngày một ít dần đi, tỷ lệ nghịch với số sợi tóc bạc xuất hiện ngày càng nhiều trên mái đầu của "Người đặc biệt".

Có lẽ chính ông cũng nhận ra ánh hào quang rực rỡ chỉ còn là quá khứ và bản thân cũng đến lúc lui về phía hậu trường của sân khấu nơi những tấm huy chương danh giá được trao. Người ta bắt đầu thấy một Mourinho, người vốn chẳng khi nào ngơi nghỉ, biết cách hoặc buộc phải nghỉ ngơi. Ông xuất hiện trên sóng truyền hình trong vai trò chuyên gia và tham dự nhiều sự kiện hơn. Trớ trêu thay, một người như Mourinho cũng có lúc đối diện cảnh thất nghiệp với những lựa chọn tương lai ngày càng ít dần.

Không ít lần vị thuyền trưởng sinh năm 1963 phải đối mặt với những chỉ trích vì sự bảo thủ. Song, đó có đơn thuần là sự cố chấp? Hay bởi Mourinho quá thông minh để nghe, nhìn những gì được nói, viết về ông và quyết định phản ứng lại bằng cách sống đúng với tôn chỉ của chính mình? Bởi lẽ, với Mourinho, ông không sai, tất cả sai.

HLV Guud Hiddink vừa tuyên bố giải nghệ ở tuổi 74. Mourinho còn xa mới đến thời điểm này và ông cũng chưa từng thừa nhận bản thân có ý định treo áo huấn luyện. AS Roma nhìn qua có vẻ như một bước lùi so với những đội bóng đỉnh cao mà "Người đặc biệt" từng dẫn dắt, nhưng Olimpico lại là nơi cho ông sự thoải mái và tươi trẻ.

Mourinho trông đầy trẻ trung và tự tin trong bộ ảnh ra mắt đội bóng áo bã trầu, trên chiếc xe Vespa trắng dạo quang đường phố Roma. Ông không được chào đón bởi hàng nghìn cổ động viên, có thể bởi sức hấp dẫn không còn như trước, cũng có thể do bối cảnh phức tạp của dịch Covid-19. Tuy nhiên, gần trăm con người có mặt tại quảng trường vào buổi lễ ngày hôm đó, với pháo khói, pháo sáng và cờ hòa là đủ để khiến chiến lược gia người Bồ Đào Nha nở nụ cười mãn nguyện.

AS Roma toàn thắng cả 5 trận kể từ khi Mourinho tới. Và ông cũng được đáp lại bằng chiến thắng không thể nào kịch tính hơn trong ngày kỷ niệm cột mốc 1.000 trận huấn luyện chuyên nghiệp. Có lẽ, sau hơn 2 thập kỷ khuấy động đỉnh cao châu Âu với đủ mọi hỉ, nộ, ái, ố, thủ đô của Italia lại trở thành mảnh đất lành, nơi "Người đặc biệt" tìm về với những xúc cảm đầy đam mê của tuổi trẻ, thay vì hồi kết cho một chiến lược gia bị coi là hết thời.

 Tuấn Tú