MU thua Young Boys là lỗi của Solskjaer

Không phải tấm thẻ đỏ của Wan-Bissaka hay đường chuyền về tai hại của Lingard, nguyên nhân thất bại của MU trước Young Boys đến từ Solskjaer

MU đã mang một huyền thoại của CLB trở lại, ký hợp đồng với một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới và một tiền vệ triển vọng nhất của bóng đá châu Âu. Nhưng họ dường như vẫn còn thiếu những yếu tố cần thiết để chinh phục các danh hiệu, điều được thể hiện khá rõ nét ở thất bại gây sốc trước Young Boys ở trận ra quân Champions League của “Quỷ đỏ”.

Đường chuyền về tai hại của Jesse Lingard đã giúp Young Boys có bàn thắng quyết định, còn tấm thẻ đỏ của Aaron Wan-Bissaka đã khiến MU phá sản mọi kế hoạch đề ra trước trận. Nhưng chính HLV của họ, Ole Gunnar Solskjaer, mới người đã đưa ra những quyết định chiến thuật giúp cho đội bóng Thụy Sỹ có được chiến thắng.

Những điều chỉnh chiến thuật của Solskjaer trực tiếp đẩy MU vào thế bị động

MU tưởng chừng đã có một trận đấu dễ dàng khi Ronaldo mở tỷ số cho họ, tuy nhiên chiếc thẻ đỏ dành cho Wan-Bissaka vào cuối hiệp một đã đặt ra cho Solskjaer những bài toán cần giải quyết. Trong tình thế khó khăn, chiến lược gia người Na Uy cần chứng tỏ được bản lĩnh của mình.

Quyết định đầu tiên của nhà cầm quân Na Uy là thay Jadon Sancho bằng Diogo Dalot có thể giải thích được. MU cần một hậu vệ phải trên sân trám vào vị trí mà Wan-Bissaka để lại. Nhưng động thái tiếp theo sau giờ nghỉ giữa hai hiệp là đưa Raphael Varane vào thay Van de Beek và chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ là không cần thiết.

Thay đổi đó đẩy MU vào tình trạng phòng ngự bị động. Họ chỉ cố gắng bảo vệ lợi thế dẫn trước một bàn mong manh và tỏ ra không muốn làm gì hơn thế. MU thậm chí còn không có nổi một cú sút nào sau phút thứ 25 của trận đấu, trong khi đối thủ của họ có tới 19 lần dứt điểm.

Với chỉ 2 cú sút, đây là tổng số lần dứt điểm thấp nhất “Quỷ đỏ” có được trong 138 trận đấu tại Champions League kể từ khi Opta bắt đầu thống kê vào mùa giải 2003/04.

Tấm thẻ đỏ của Wan-Bissaka khiến Solskjaer phải thay đổi kế hoạch sẵn có

"MU không thể đưa bóng thoát ra khỏi nửa sân của họ", cựu cầu thủ Paul Merson nói với Sky Sports, “Nếu đó là Man City thì với 10 người trên sân, Young Boys cũng không thể chạm vào bóng".

Một số người sẽ cho rằng đánh giá như vậy là khắc nghiệt khi tấm thẻ đỏ của Wan-Bissaka là một tai nạn bất ngờ. Nhưng cách mà MU ứng phó với tình huống đó cho thấy họ thực sự thiếu tham vọng kiểm soát trận đấu. Các đội bóng được đánh giá cao hơn cần phải có được sự chủ động trong mọi hoàn cảnh.

Merson nói thêm: “Hãy nhìn vào những gì Solskjaer đã làm. Nếu MU không muốn bị ép sân, họ phải kiểm soát được trái bóng hoặc gây áp lực lên đối phương. Young Boys có thể dẫn bóng đến 1/3 phần sân MU thoải mái bởi không có mối đe dọa nào ở phía sau. Nếu muốn thay thế Ronaldo, hãy đưa Mason Greenwood vào vì cậu ấy có tốc độ".

Ở tuổi 36, Ronaldo giờ là ông vua trong vòng cấm, nhưng điều đó chẳng có ích gì khi MU thậm chí không thể đưa bóng đến gần vòng cấm. Siêu sao người Bồ Đào Nha không còn đủ tốc độ và sức mạnh để gây áp lực lên hàng thủ Young Boys, làm giảm áp lực cho các cầu thủ ở dưới.

Solskjaer đã đợi cho đến bị gỡ hòa mới rút Ronaldo và Bruno Fernandes ra, thay bằng Nemanja Matic và Jesse Lingard. Đây không phải là quyết định mang tính đột biến, nó đơn giản chỉ là nỗ lực để duy trì kết quả hòa.

Sự bị động của MU khiến hàng thủ của họ phải chịu áp lực lớn

Và Young Boys vẫn tiếp tục lấn lướt với tinh thần được đẩy lên cao. Công bằng mà nói bộ ba Varane, Maguire và Lindelof đã giữ cho khu vực trong vòng cấm của MU tương đối an toàn. “Quỷ đỏ” có cơ hội giành 1 điểm cho đến khi Solskjaer đưa ra quyết định cuối cùng.

HLV người Na Uy rõ ràng nhận ra sự cần thiết phải bổ sung một cầu thủ có thể đe dọa hàng thủ Young Boys bằng những tình huống phản công. Sự thay đổi người cuối cùng được đưa ra, Anthony Martial vào sân thay cho Fred. Điều đó buộc Lingard phải lùi sâu hơn và chơi ở khu vực mà anh ít khi được sử dụng. Điều đó đã gây ra hậu quả nghiêm trọng khi Lingard đã mắc sai lầm tai hại để Young Boys ghi bàn quyết định.

Trận thua Young Boys khiến MU có thể phải trả giá rất đắt. Nếu cả Atalanta và Villarreal thắng cả 2 lượt trận trước đội bóng Thụy Sỹ, điều đó sẽ gây áp lực rất lớn lên MU trong các trận còn lại. Tất nhiên đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên tại Champions League và còn rất nhiều thời gian để sửa chữa sai lầm. Nhưng màn trình diễn trước Young Boys cùng chặng đường đã qua của MU tại Premier League chỉ ra rất nhiều vấn đề. Ngoại trừ trận đấu với Leeds ở vòng mở màn, “Quỷ đỏ” đã không thể trình diễn một lối chơi thuyết phục ở các trận sau đó.

Những quyết định thay người của Solskjaer trong hiệp 2 đều không hợp lý

Merson nói thêm: “MU dường như không tiến bộ thêm về mặt chiến thuật so với chính ho trước đây. Họ bế tắc toàn diện trước Southampton. Ở trận đấu với Wolves, họ đã gặp rất nhiều may mắn. Họ đã có những bối rối nhất định trước Newcastle trước khi Ronaldo mở tỷ số và sau khi bị gỡ hòa. Nếu có đội hình tốt hơn, Newcastle có thể khiến MU phải trả giá. Tôi cảm thấy MU đang thi đấu không đúng kỳ vọng vào chất lượng đội hình của họ”.

Cựu danh thủ Paul Scholes nhận xét thẳng thắn: “Ole đã xây dựng một đội hình có khả năng giành được những danh hiệu lớn nhất. Không có nhiều sự khác biệt về chất lượng cầu thủ trong 4 đội bóng hàng đầu, sự khác biệt duy nhất có lẽ là ở các HLV”.

Thất bại trước Young Boys là lời cảnh báo cho Solskjaer và MU

Đôi khi, các trận đấu được quyết định bởi những khoảnh khắc xuất sắc của từng cá nhân và MU có rất nhiều cầu thủ có khả năng làm được điều đó. Nhưng cũng có những trận đấu là màn đấu trí giữa các nhà cầm quân. Những nghi ngờ về khả năng chuyên môn của Solskjaer lại thêm một lần nữa được nhắc tới sau thất bại trước Young Boys. MU có thể mất tất cả sau những trận thua xuất phát từ sai lầm chiến thuật của nhà cầm quân Na Uy, đặc biệt là ở giai đoạn quyết định mùa giải. Đó là một lời cảnh báo không thừa cho “Quỷ đỏ”!

 Hoàng Giang