Nhờ Qatar, FIFA thu về số tiền chưa từng có trong lịch sử World Cup

Với các thỏa thuận thương mại gắn liền với World Cup 2022 tại Qatar, cơ quan quyền lực nhất thế giới bóng đá đã thu về số tiền khổng lồ.

Đối với một kỳ World Cup được tổ chức, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) sẽ có nguồn doanh thu lâu dài trong 4 năm. Trong giai đoạn 2015-2018 với giải đấu được mong chờ nhất hành tinh được tổ chức ở Nga, cơ quan này đã thu về số tiền 6,4 tỷ USD.

Và mới đây nhất, cơ quan quản lý bóng đá thế giới đã công bố khoản doanh thu họ kiếm được nhờ World Cup 2022 với số tiền lên tới 7,5 tỷ USD, cao nhất trong lịch sử và tăng 17% khi so sánh với kỳ đại hội gần nhất. Lý do khiến FIFA kiếm được nhiều tiền hơn là việc họ thực hiện các thỏa thuận thương mại quan trọng với chủ nhà Qatar.

Tập đoàn dầu khí Qatar Energy là nhà tài trợ cấp cao nhất, các nhà tài trợ cấp 3 gồm Ngân hàng Qatar QNB và Công ty viễn thông Ooredoo. Các nhà tài trợ cấp 2 bao gồm nền tảng tài chính crypto.com và nền tảng blockchain Algorand, nhà tài trợ Mỹ mới đầu tiên của FIFA trong hơn một thập kỷ.

FIFA đã thu về số tiền kỷ lục nhờ việc World Cup được tổ chức tại Qatar

Ngoài ra, Liên đoàn bóng đá thế giới cũng tiết kiệm được đáng kể chi phí bỏ ra tại Qatar do World Cup chỉ diễn ra trong một khu vực không quá rộng lớn. Tất cả 8 sân vận động phục vụ cho giải đấu đều nằm trong phạm vi bán kính 50 km quanh thủ đô Doha. Điều này cho phép giúp FIFA cắt giảm chi phí đi lại mà họ vốn phải chịu trách nhiệm.

Cũng chính vì doanh thu tăng nên FIFA cũng đã nâng số tiền thưởng cho các đội tuyển tại kỳ World Cup lần này. Theo đó, 440 triệu USD sẽ được bỏ ra để làm khoản tiền thưởng Trong đó, nhà vô địch sẽ bỏ túi 44 triệu USD. Tuy nhiên, nó vẫn là quá ít so với những gì họ thu được.

Theo Guardian, doanh thu của FIFA thậm chí có thể đạt tới 10 tỷ USD trong 4 năm tới nhờ kỳ World Cup 2026 với số đội tham gia nâng lên con số 48. Điều này cũng đồng nghĩa tiền bản quyền truyền hình, tài trợ cũng như bán vé các trận đấu cũng sẽ tăng lên.

 Anh Quân
Từ khóa: