Những điều cần biết về U23 Việt Nam lứa đàn em Quang Hải

U23 Việt Nam lứa đàn em Quang Hải dự vòng loại U23 châu Á 2022 có gì đặc biệt?

Danh sách U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2022

Vòng loại U23 châu Á 2022 chỉ dành cho những cầu thủ sinh năm 1999 trở đi. Điều này có nghĩa là Đoàn Văn Hậu vẫn đủ tuổi góp mặt. Tuy nhiên trên thực tế, cầu thủ của CLB Hà Nội lúc này đã là tuyển thủ quốc gia và phải nghỉ thi đấu một thời gian dài nên không được xếp vào đội hình U23 Việt Nam.

Đội hình U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2022 có 5 người từng góp mặt tại vòng chung kết năm 2020. Đó là Trần Bảo Toàn, Nguyễn Hữu Thắng, Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Văn Toản và Bùi Hoàng Việt Anh. Đây cũng chính là những gương mặt nòng cốt của đội hình sẽ thi đấu vòng loại sắp tới.

Trụ cột U23 Việt Nam là ai?

Trong danh sách 23 cầu thủ mà HLV Park Hang Seo đưa sang Kyrgyzstan dự vòng loại U23 châu Á 2022, người hâm mộ dễ dàng nhận ra những cái tên quen thuộc. Họ là những cầu thủ đã được trải nghiệm thi đấu ở V-League trong màu áo các CLB, thậm chí có người liên tục được triệu tập lên đội tuyển quốc gia.

U23 Việt Nam hiện tại là lứa cầu thủ sinh năm 1999-2001.

Có thể kể tới thủ môn Nguyễn Văn Toản, người vừa bắt chính trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Oman ở vòng loại World Cup. Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân gây ấn tượng khi chơi cho CLB Hà Nội. Cả 2 cầu thủ này đều thi đấu trên 1.300 phút ở V-League mùa giải 2020.

Trong khi đó, Trần Văn Công, Lý Công Hoàng Anh là trụ cột của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Tương tự là trường hợp của Nguyễn Hai Long, một trong những cầu thủ trẻ hay nhất V-League 2020. Nguyễn Trần Việt Cường cũng được trao cơ hội thể hiện ở Becamex Bình Dương.

Tài năng trẻ chờ tỏa sáng

Bên cạnh những cầu thủ mà người hâm mộ đã quen mặt ở đấu trường V-League, U23 Việt Nam vẫn còn những nhân tố đầy tiềm năng khác. Họ là những cầu thủ hầu như chưa có dấu ấn ở cấp độ chuyên nghiệp cao nhất của bóng đá Việt Nam, nhưng vẫn gây dựng được tiếng vang đáng kể ở cấp độ trẻ.

Trên thực tế, người hâm mộ đã biết đến Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Trọng Long, Trần Văn Đạt... từ năm 2016. Những cầu thủ này là nòng cốt của U16 Việt Nam về nhì tại giải U16 Đông Nam Á. Đó là giải đấu mà Hữu Thắng và đồng đội đã dẫn trước Australia trong phần lớn trận chung kết, trước khi bị gỡ hòa và thua ở loạt luân lưu.

U23 Việt Nam chỉ được thi đấu 2 trận giao hữu trước vòng loại U23 châu Á.

Đến vòng chung kết U16 châu Á 2016, vẫn lứa cầu thủ này do HLV Đinh Thế Nam dẫn dắt đã vào đến vòng tứ kết. Trong những năm tiếp theo, những gương mặt chủ chốt của đội hình U16 Việt Nam năm đó tiếp tục có chỗ đứng ở đội tuyển U19 Việt Nam. Nhờ việc được thi đấu các giải quốc tế nhiều năm, Hữu Thắng, Trọng Long hay Lê Xuân Tú, Mai Sỹ Hoàng đã có kinh nghiệm đáng kể dù vẫn chưa được thi đấu nhiều ở V-League.

Từng khiến đội tuyển Việt Nam “toát mồ hôi”

Do đại dịch COVID-19, U23 Việt Nam hầu như chỉ tập chay và thi đấu nội bộ suốt 2 năm. Trong mỗi đợt tập trung, HLV Park Hang Seo đều cho các đội U23 cọ xát bằng việc đấu tập với đội tuyển quốc gia. Không ít lần các cầu thủ trẻ khiến đàn anh phải chật vật.

Cuối năm 2020, LĐBĐ Việt Nam (VFF) tổ chức 2 trận đấu giao hữu giữa 2 đội tuyển, có bán vé cho người hâm mộ vào sân theo dõi. U23 Việt Nam thua 3-2 ở trận lượt đi trên sân Cẩm Phả và hòa 2-2 trong trận tái đấu ở Việt Trì. Màn trình diễn của đội tuyển lứa đàn em được HLV Park Hang Seo đánh giá cao, dù mới ở giai đoạn thử nghiệm nhân sự.

Trận giao hữu với U23 Tajikistan trong chuyến tập huấn tại UAE vừa qua mới là trận đấu quốc tế đầu tiên của lứa U23 Việt Nam này kể từ đợt tập trung đầu tiên vào năm 2020. Trận đấu với U23 Kyrgyzstan sau đó ít ngày là lần đầu tiên HLV Park Hang Seo trực tiếp chỉ đạo đội bóng, sau khi hoàn tất nhiệm vụ với đội tuyển quốc gia trong tháng 10.

Tương tự như ĐT Việt Nam, U23 Việt Nam vận hành với hệ thống 3 trung vệ. Dù vậy, có vẻ HLV Park Hang Seo chọn 3-5-2 làm sơ đồ chính thay vì 3-4-3 như lứa đàn anh. Riêng ở trận đấu với U23 Kyrgyzstan, nhà cầm quân người Hàn Quốc thậm chí cho thử nghiệm sơ đồ 4-2-3-1, nhưng không hiệu quả.