Sao Ngoại hạng Anh của Thái Lan sắp đối đầu Tuấn Anh, Quang Hải là ai?

Thanawat Suengchitthawon là ngôi sao đáng gờm của ĐT Thái Lan dù chỉ mới 21 tuổi.

Lịch thi đấu AFF Cup 2021

ĐT Việt Nam trước thềm bán kết AFF Cup: Bàn về sự quả cảm và tỉnh táo

Nhìn lại vòng bảng AFF Cup 2020 của Việt Nam: Mừng lẫn lo

Khác biệt lớn nhất trong đội hình Thái Lan trong năm 2021 so với giai đoạn trước đây là sự xuất hiện thường xuyên của Thanawat Suengchitthawon. Sau Teerasil Dangda, Chanathip Songkrasin và Theerathon Bunmathan, tiền vệ 21 tuổi là ngôi sao lớn tiếp theo của bóng đá Thái Lan.

Thanawat lớn lên ở Pháp, nhưng anh không phải "Thái kiều" như một số đồng đội. Cầu thủ này sinh ra ở Suphan Buri, một tỉnh miền Trung Thái Lan. Thanawat là người Thái chính gốc, sang Pháp từ nhỏ cùng mẹ và có quốc tịch ở đất nước châu Âu này.

Anh bắt đầu con đường theo nghiệp bóng đá từ năm 6 tuổi ở CLB địa phương Neunkirch, sau đó trúng tuyển vào học viện của CLB Nancy năm 13 tuổi. Dù vậy, anh không được đội bóng này ký hợp đồng chuyên nghiệp khi hết 4 năm đào tạo trẻ. Đó là điều rất bất ngờ, bởi Thanawat đã là thành viên của đội tuyển U16 và U17 Pháp ở thời điểm đó. Thanawat chỉ được chơi cho đội hình 2 của Nancy ở giải National 3, tức hạng đấu thứ 5 trong hệ thống chuyên nghiệp của bóng đá Pháp.

Thanawat là cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên được đăng ký thi đấu ở Ngoại hạng Anh.

Năm 20 tuổi, Thanawat rời Pháp sang Anh tìm kiếm cơ hội tiếp tục theo đuổi giấc mơ làm cầu thủ chuyên nghiệp. Leicester City, đội bóng thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha - người đã qua đời năm 2020 trong một tai nạn thảm khốc, đã ký hợp đồng với tài năng trẻ xứ chùa vàng.

Thanawat chơi cho đội trẻ nhưng nhanh chóng gây ấn tượng. HLV Brendan Rodgers đưa cầu thủ người Thái Lan lên tập cùng với đội chính - đội hình thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh. Thanawat ghi dấu ấn trong vai trò một tiền vệ trung tâm có thiên hướng tấn công.

"Các bạn có lẽ đã biết cậu ấy ở đội U23 rồi. Cậu ấy đã ghi vài bàn thắng vào lưới đội trẻ MU. Đó là một cầu thủ có kỹ thuật ấn tượng. Cậu ấy nhỏ người, nhưng là một cầu thủ lớn trên sân, một tài năng thiên phú. Hãy chờ xem cậu ấy phát triển ra sao", HLV Brendan Rodgers nhận xét.

Đó là thời điểm vị HLV này đưa Thanawat vào danh sách đăng ký thi đấu ở trận gặp Man City. Anh trở thành cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên trong lịch sử được điền tên vào một trận đấu của giải Ngoại hạng Anh. Tất nhiên, Thanawat may mắn hơn nhiều cầu thủ khác ở Thái Lan cũng như Đông Nam Á vì anh có quốc tịch Pháp nên được cấp giấy phép lao động dễ hơn.

Trong 2 năm khoác áo Leicester City và chơi ở đội trẻ, Thanawat đã chơi tổng cộng 17 trận ở Premier League 2, 7 trận ở EFL Trophy (giải đấu dành cho các đội trẻ U23 và U21 của các CLB Ngoại hạng Anh). Anh ghi được 6 bàn thắng, trong đó có cú đúp vào lưới đội trẻ MU.

Thanawat lần đầu được triệu tập lên ĐT Thái an vào tháng 4/2021 khi đội bóng này tham dự vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Tiền vệ 21 tuổi đá chính 2 trận, gặp Malaysia và Indonesia. Đến AFF Cup 2020, Thanawat trở thành lựa chọn không thể thay thế nơi tuyến giữa đội tuyển Thái Lan.