Truyền thông châu Á nói gì về chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam?

Trận đấu chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31 đã kết thúc với chiến thắng tối thiểu dành cho U23 Việt Nam. 

Sau trận, hàng loạt các tờ báo của Thái Lan và Hàn Quốc đều có những bài viết thể hiện quan điểm về 90 phút căng thẳng diễn ra trên sân.

Tờ Matichon của Thái Lan đưa tin: “Cả nước đổ lệ. Thái Lan đã không thể hoàn thành giấc mơ vô địch SEA Games 31 khi thua 0-1, qua đó trở thành bại tướng của Việt Nam”.

Trong khi đó, tờ TrueId News nêu quan điểm: “U23 Thái Lan nhận huy chương bạc vì họ nhận bàn thua muộn được ghi bởi Mạnh Dũng bên phía Việt Nam’.

Còn Siam Sport đưa tin với tiêu đề mang hơi hướng rất buồn: “Thật đau lòng, ước mơ của chúng ta đã bị dập tắt bởi chủ nhà. Cả nam và nữ Thái Lan đều về nhì tại SEA Games lần này”.

Truyền thông nước này phân tích, thầy trò HLV Polking đã chơi tốt hơn trong hiệp 2 và tạo ra cơ hội ngon ăn. Dẫu vậy, U23 Việt Nam bất ngờ đẩy cao tốc độ ở những phút cuối hiệp 2 và có bàn thắng ở phút 83. 

Sau trận đấu, vị thuyền trưởng của U23 Thái Lan trả lời phỏng vấn: “Hiện tại, tôi không có tâm trạng tốt. Tôi không muốn thua nhưng vẫn phải tiếp tục thôi. Việt Nam có lợi thế chủ nhà lại được khán giả cổ vũ. Họ có tới 3 tháng chuẩn bị. Tôi tin các học trò đã thể hiện tốt nhất nhưng chưa thể tận dụng được như đối phương”.

Trong khi đó, báo chí Hàn Quốc lại đăng bài với dòng tiêu đề khen ngợi chiến tích của U23 Việt Nam. Tờ Chosun viết: “HLV Park trở thành vị chiến lược gia đầu tiên lên ngôi vô địch 2 kỳ đại hội khu vực liên tiếp kể từ 2001”. 

Đồng quan điểm, các CĐV của xứ Kim Chi cho rằng: “HLV trưởng của U23 Việt Nam đã có kết đẹp cùng đội bóng”, “Sau thành công của ông Park, sẽ có thêm người Hàn Quốc khác đảm nhiệm cương vị HLV trưởng đó là HLV Gong Oh-kyun”. 

Thực tế, chưa có HLV ngoại quốc nào có thành công lớn như thầy Park kể từ khi ông đến Việt Nam làm việc cách đây 5 năm. Vị chiến lược gia 64 tuối giúp ĐTVN lên ngôi vô địch AFF Cup 2018, giành HCV 2 năm liên tiếp cùng U23 Việt Nam và vô số thành tích lớn nhỏ. Ngoài ra, chúng ta cũng đi vào lịch sử SEA Games với việc không để lọt lưới bàn nào tính từ đầu giải đấu.

Lịch sử còn gọi tên bóng đá Việt Nam khi đánh bại Thái Lan ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games khi 4 lần chạm mặt trước đó, chúng ta đều nhận thất bại. Sự xuất hiện của HLV Park đã làm thay đổi nền bóng đá của Việt Nam khi giúp chúng ta vươn tầm châu lục. 

 Anh Quân