Tuần trăng mật của Lukaku ở Chelsea kết thúc

Việc tiền đạo người Bỉ không thể ghi bàn trong 4 lần ra sân gần nhất cho Chelsea đã bộc lộ những điểm yếu trong hệ thống chiến thuật của đội bóng này.

Giờ có phải thời điểm thích hợp để bàn về Romelu Lukaku? Hay nói đúng hơn, Chelsea dường như vẫn đang đùa giỡn với cầu thủ được coi là mảnh ghép hoàn hảo cuối cùng trong đội hình của HLV Thomas Tuchel. Lukaku được cho là người phù hợp để đưa Chelsea vô địch Premier League và bảo vệ thành công ngôi vương Champions League. Song, đến nay, thực tế có vẻ không phản ánh đúng điều đó.

Thất bại 0-1 trước Juventus đưa "The Blues" trở lại mặt đất sau chuỗi trận thăng hoa hồi đầu mùa giải. Đó là lời nhắc nhở cho việc Chelsea vẫn đang trong quá trình xây dựng trên nền móng. Họ chưa học được cách khai thác triệt để tiềm năng của bản hợp đồng kỷ lục ở kỳ chuyển nhượng hè 2021.

Lukaku bị Bonucci theo kèm như hình với bóng. Ảnh: Reuters.

Hiệp một trên sân Allianz trông giống như một cuộc đấu pressing, khi những cái bóng áo xanh chuyền bóng cho những cái bóng áo xanh còn lại đang di chuyển khắp mặt sân. Tuy nhiên, Lukaku lại tỏ ra lạc lõng trước những hậu vệ Juventus mà anh đã quen mặt trong suốt khoảng thời gian chơi bóng tại Serie A. Tiền đạo người Bỉ chờ đợi những đường chuyền có độ sát thương cao, nhưng không có.

Juventus đã mở đấu trận đấu với bộ tứ ở hàng thủ khi Matthijs de Ligt kết hợp cùng Leonardo Bonucci tạo thành cặp trung vệ. Trong khi đó, Tuchel trở lại với hệ thống 3-4-3 quen thuộc sau sai lầm ở trận thua 0-1 trước Man City cuối tuần qua. Chiến lược gia người Đức bố trí Kai Havertz và Hakim Ziyech hỗ trợ cho ngòi nổ số một của đội bóng hiện tại.

Lukaku có cơ hội sớm từ một tình huống phạt góc được thực hiện theo bài. Anh đột phá vào vòng cấm, đón đường chuyền của Marcos Alonso để thực hiện cú sút đầu tiên trong trận một cách gọn gàng nhưng không thành công. Chelsea dường như trải qua suốt hiệp một với tất cả sự mệt mỏi dồn nén.

Về mặt chiến thuật, đội hình "The Blues" vận hành một cách chuẩn chỉnh để làm tiêu hao năng lượng của Juventus, kiềm tỏa điểm mạnh của đối thủ ngay từ những giây đầu tiên. Tuy nhiên, lối chơi đó cũng trở nên đơn điệu trong suốt khoảng thời gian dài. Có cảm giác Chelsea chỉ là một cỗ máy hiện đại được lập trình để lặp đi lặp lại một công việc mà chưa biết bao giờ mới cho ra kết quả.

Dần dần, Lukaku bắt đầu cho thấy sự thất vọng. Bonucci bỏ túi thành công tiền đạo từng làm mưa làm gió tại Serie A và giúp Inter Milan giành Scudetto ở mùa giải trước. Trong nhiều thời điểm, có khoảng 3-4 lần tiền đạo người Bỉ kêu gọi đường chuyền từ đồng đội, nhưng những gì anh nhận lại chỉ là sự thất vọng.

Lukaku luôn tìm kiếm một khoảng trống để khai thác sau khi đưa mắt liếc qua vai để xác định vị trí của hậu vệ đối phương. Cựu tiền đạo Inter Milan nhạy bén trong những tình huống như vậy. Anh biết khi nào bản thân nên tì đè, làm tường, cũng như đâu là thời điểm để thực hiện những cú xoay người và thoát đi trong sự bất lực của hàng phòng ngự đối thủ. Hệ thống kiểm soát bóng của Tuchel không phải lúc nào cũng cho phép Lukaku tận dụng tối đa điểm mạnh đó. Điều này chắc chắc là một điểm chiến lược gia người Đức phải lưu tâm trong thời gian tới.

Tiền đạo người Bỉ đã tịt ngòi trong 4 trận gần nhất ra sân cho Chelsea. Ảnh: Reuters.

Trái lại, Juventus đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu ngay sau giờ nghỉ, thậm chí chỉ mất vài giây để xuyên thủng hàng phòng ngự trứ danh của Chelsea. Từ đường chuyền của Federico Bernardeschi cho đến tình huống chạy chỗ và dứt điểm của Federico Chiesa, tất cả đều hoàn hảo.

Suốt hơn nửa giờ sau đó, Chelsea đẩy cao đội hình và tìm cách xây dựng những pha tấn công thay vì chỉ chuyền bóng qua lại để cầm cự và kiểm soát. Tuchel cũng thực hiện nhiều sự thay đổi người, nhưng những cố gắng của Ruben Loftus-Cheek hay Callum Hudson-Odoi đều không mang lại kết quả cuối cùng. Có cảm giác vào những thời điểm bị dẫn trước, Chelsea dường như có tất cả với một đội hình mạnh mẽ và xuất sắc, song lại chẳng có gì khi thường xuyên tỏ ra bế tắc trên sân. Liệu điều gì mới thực sự phù hợp với một tập thể như thế này?

Lukaku đã chơi hơn 300 phút và không ghi bàn trong 4 lần ra sân gần nhất. Có lẽ việc xoay tua đội hình sẽ trở nên hữu ích với đội bóng của Tuchel vào thời điểm này. Hình ảnh của Chelsea trong một số trận đấu ở mùa giải trước hiện về trên sân Allianz, khi họ bế tắc trong những tình huống áp sát khung thành đối thủ.

Phút 82, Lukaku cuối cùng cũng tạo ra pha bóng đáng chú ý khi xoay người vượt qua Bonucci theo cách sở trường. Song, ở tình huống dứt điểm sau đó, cầu thủ này thậm chí còn chẳng thể khiến Wojciech Szczesny phải vất vả cản phá. Chelsea cần cho tiền đạo người Bỉ nhiều hơn những cơ hội như vậy. Pha bóng đáng chú ý đó chỉ đến một lần với Lukaku trong suốt hơn 90 phút, và ở thời điểm quá muộn khi mọi chuyện đã gần như an bài.