Vắng Công Phượng, tuyển Việt Nam vẫn ổn!

Sự vắng mặt của Công Phượng không phải tổn thất nặng nề với tuyển Việt Nam, nhất là khi HLV Park loại thêm Hồ Tuấn Tài trước trận gặp Saudi Arabia.

Trong bản danh sách 23 cầu thủ được chọn phục vụ cho trận gặp Saudi Arabia rạng sáng 3/9 (giờ Việt Nam), HLV Park Hang-seo gạch tên Lê Tiến Anh và Hồ Tuấn Tài. Về trường hợp của Tiến Anh, cầu thủ này chỉ mới bình phục chấn thương và chưa từng có thời gian thi đấu cho đội tuyển. Anh cũng khó có thể cạnh tranh với những trụ cột ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Ngược lại, Tuấn Tài dù chưa được trọng dụng dưới thời HLV Park, nhưng đã ghi bàn trong trận đấu tập với đội U22 tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Thêm vào đó, anh cũng được kỳ vọng là sự bổ sung cho hàng công của chiến lược gia người Hàn Quốc trong bối cảnh Công Phượng vắng mặt ở đợt tập trung lần này vì lý do gia đình.

Sự vắng mặt của Công Phượng không gây ra quá nhiều tổn thất cho tuyển Việt Nam.

Vắng Công Phượng, tuyển Việt Nam vẫn ổn

Tuy nhiên, việc không triệu tập Công Phượng và loại Tuấn Tài cho thấy HLV Park không đặt nặng vấn đề ghi bàn ở trận đấu với Saudi Arabia, đồng thời tin tưởng vào những phương án hiện có ở hàng công tuyển Việt Nam.

Đầu tiên là sự vắng mặt của Công Phượng. Tiền đạo khoác áo HAGL là cái tên thường xuyên góp mặt trong đội hình của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tại chiến dịch vòng loại World Cup 2022, anh không phải sự lựa chọn số một.

Trong số 8 trận đấu tại vòng loại thứ hai, Công Phượng chỉ đá chính 2 trận và ghi 1 bàn thắng có phần may mắn vào lưới Indonesia khi tuyển Việt Nam chiếm lĩnh toàn bộ thế trận và giành kết quả 4-0 chung cuộc.

Song, người hâm mộ có quyền tiếc nuối và lo lắng với sự vắng mặt của cầu thủ này. Công Phượng từng ghi bàn vào lưới Iraq và Jordan tại Asian Cup 2019. Trong bối cảnh tuyển Việt Nam phải chạm trán những đối thủ mạnh như Saudi Arabia, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia và Oman, việc có trong tay "thợ săn Tây Á" cũng phần nào mang đến sự yên tâm nhất định.

Ngoài ra, trước khi mùa giải V.League 2021 bị hủy vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công Phượng cũng ra sân đủ 12 trận cho HAGl dưới thời HLV Kiatisuk Senamuang. Anh thi đấu hiệu quả và đóng góp tới 6 pha lập công, nhưng phần lớn thi đấu lùi sâu để nhường đất tỏa sáng cho Nguyễn Văn Toàn, trong khi ngoại binh Washington Brandao đóng vai trò làm tường và kiến tạo.

Tuyển Việt Nam đặt mục tiêu giành 1 điểm trong trận đấu trên sân Mrsool Park, đồng nghĩa HLV Park đặc biệt chú trọng vào mặt trận phòng ngự. Trong 4 trận đấu gần nhất tại vòng loại thứ hai, Saudi Arabia toàn thắng với thành tích trắng lưới và ghi tới 14 bàn. Hàng công từng ghi bàn vào lưới tuyển Ai Cập tại VCK World Cup 2018 chắc chắn là thử thách khổng lồ với những cầu thủ đến từ Đông Nam Á.

Đó cũng là lý do chiến lược gia người Hàn Quốc cân nhắc chuyển từ sơ đồ 3-4-3, với biến thể 5-2-3 khi phòng ngự, sang 3-5-2 để tăng cường chất thép cho tuyến giữa. Nếu điều này xảy ra, tuyển Việt Nam sẽ chỉ thi đấu với 2 tiền đạo thay vì bộ ba tấn công như những trận đấu trước đó. Với việc Nguyễn Tiến Linh chắc suất đá chính sau khi ghi bàn ở 3 trận đấu trên đất UAE, HLV Park vẫn còn nhiều phương án cho vị trí còn lại.

Tiến Linh vẫn là sự lựa chọn số một ở hàng công của HLV Park.

Ai đá cặp Tiến Linh?

Sau khi loại Tuấn Tài, bên cạnh Tiến Linh, chiến lược gia người Hàn Quốc còn Văn Toàn, Hà Đức Chinh và Phạm Tuấn Hải cho vị trí tiền đạo. Ở hàng tiền vệ, Nguyễn Hoàng Đức và Phan Văn Đức cũng từng có thời điểm được đẩy lên đá cao ở hàng công. Rõ ràng, HLV Park có nhiều sự lựa chọn để cân nhắc.

Nếu tính đến hết vòng 12 V.League 2021, Văn Toàn đang là vua phá lưới nội của giải đấu. Tiền đạo HAGL sở hữu tốc độ và khả năng tạo đột biến, quấy rối hàng phòng ngự đối phương. Anh đã thể hiện rõ phẩm chất này khi mang về quả phạt đền quyết định cho tuyển Việt Nam ở trận đấu với Malaysia trên đất UAE. Khả năng Văn Toàn đá chính là rất cao trong bối cảnh HLV Park sẽ triển khai lối đá phòng ngự phản công sở trường để tận dụng tốc độ của cầu thủ này.

Thực tế, nếu chơi với bộ đôi tiền đạo Tiến Linh - Văn Toàn, ai thay Công Phượng không phải bài toán khó của tuyển Việt Nam, bởi vốn dĩ từ đầu, HLV Park đã không cần người thay thế tiền đạo khoác áo HAGL.

Trong trường hợp muốn có nhân tố tạo đột biến ở khoảng thời gian cuối trận hoặc khi thế trận không còn diễn ra như dự đoán, chiến lược gia người Hàn Quốc có thể cân nhắc tới Đức Chinh và Tuấn Hải. Đức Chinh không còn duy trì được phong độ ở những mùa giải gần đây dù cũng ghi dấu ấn tại SEA Games 30 trên đất Philippines. Song, Tuấn Hải là một trường hợp khác.

Cầu thủ thuộc biên chế Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã ghi 4 bàn sau 12 trận cho CLB này tại V.League 2021, trong đó có cả những pha lập công vào lưới CLB Hà Nội, hay góp phần vào chiến thắng tưng bừng 4-2 trước CLB Bình Dương. Anh cũng có màn thể hiện tốt trong đợt tập trung vừa qua khi ghi 3 bàn vào lưới đội U22 trong 2 trận đấu tập.

Sự năng nổ và nhiệt huyết là điểm mạnh của cầu thủ có thể chơi ở cả vị trí tiền vệ và tiền đạo, trong khi kinh nghiệm và khả năng phân phối sức là điều ban lãnh đạo muốn anh cải thiện trong thời gian tới. Tuấn Hải cũng chính là người khoác chiếc áo số 10 của Công Phượng, nên có thể dự đoán anh sẽ đóng vai trò gây bất ngờ vào cuối trận giống người đàn anh từng làm ở những trận đấu tại vòng loại thứ hai.

Trước thềm trận đấu với Saudi Arabia, hàng phòng ngự và tuyến tiền vệ mới là những câu hỏi hóc búa đặt ra cho HLV Park. Ông đang có trong tay những thủ môn và các tiền đạo có hiệu suất ấn tượng. Khi yếu tố phòng ngự được đề cao, sự cạnh tranh ở khu trung tuyến và nhân sự tại hàng thủ 3 người sẽ ảnh hưởng nhiều đến sơ đồ cũng như những toan tính chiến thuật của HLV người Hàn Quốc.