Vì sao đội Olympic Đức bỏ dở trận đấu giao hữu với Olympic Honduras?

Trận giao hữu của đội Olympic Đức với Olympic Honduras đã kết thúc sớm khi các cầu thủ Olympic Đức từ chối thi đấu tiếp vì cáo buộc có những lời phân biệt chủng tộc nhắm vào hậu vệ Jordan Torunarigha.

Đây là trận giao hữu của đội Olympic Đức để chuẩn bị cho Olympic 2020 bắt đầu vào tuần tới. Trận đấu diễn ra trên một sân không có khán giả ở Wakayama, Nhật Bản.

Hai đội hòa nhau với tỷ số 1-1 khi trận đấu buộc phải tạm dừng. Olympic Đức bị đối thủ vươn lên dẫn trước và gỡ hòa nhờ bàn thắng của Felix Uduokhai. Các cầu thủ rời sân khi trận đấu còn khoảng 5 phút nữa là kết thúc.

Hậu vệ Jordan Torunarigha của Olympic Đức đã nổi nóng khi phải nhận những lời khiếm nhã về màu da của mình

Tài khoản Twitter chính thức của đội Olympic Đức cho biết các cầu thủ đã quyết định không thi đấu tiếp sau khi hậu vệ Torunarigha bị xúc phạm về chủng tộc: "Trận đấu đã phải dừng lại 5 phút trước khi kết thúc khi tỷ số đang là 1-1. Sau khi cầu thủ Jordan Torunarigha của chúng tôi phải nhận những lời nói xúc phạm về chủng tộc, đội Olympic Đức đã cùng nhau rời sân".

DFB đã xác nhận với báo giới lời cáo buộc xúc phạm Torunarigha do một trong các cầu thủ Honduras thực hiện.

Phát biểu sau trận đấu, HLV Stefan Kuntz của Olympic Đức nhận định: "Xét về thế trận, chúng tôi đang thể hiện phong độ rất tốt. Khi sự cố xảy ra, tôi băn khoăn không biết chuyện gì xảy ra với Jordan. 5 phút trước khi trận đấu kết thúc, đã có một vụ xô xát giữa cầu thủ hai đội. Tôi chạy đến Jordan vì tôi nhìn thấy phản ứng của cậu ấy. Cậu ấy tỏ ra vô cùng khó chịu. Jordan nói rằng mình đã bị xúc phạm về chủng tộc đến lần thứ hai. Chúng tôi quyết định rời sân vì điều đó đi ngược lại với những giá trị của chúng tôi, của bóng đá. Toàn đội Honduras đã đến khu vực huấn luyện và xin lỗi chúng tôi, mọi thứ đã được giải tỏa. Các đồng đội của Jordan đã luôn sát sánh và ủng hộ cậu ấy. Đây là điều tôi muốn thấy ở đội bóng này!”

Trong khi đó, phía Honduras đã đưa ra một tuyên bố trên mạng xã hội nhấn mạnh rằng vụ việc là một "sự hiểu lầm". Tuyên bố cho biết: "Trận đấu kết thúc ở phút 87 do một cầu thủ Đức cáo buộc đã có những lời xúc phạm, phân biệt chủng tộc từ phía đội Honduras. Về vấn đề này, Liên đoàn bóng đá Honduras cho rằng tình huống đó là kết quả của một sự hiểu lầm trên sân."

Jordan Torunarigha từng phải nhận những lời phân biệt chủng tộc trong màu áo Hertha Berlin

Torunarigha đã từng phải chịu đựng sự phân biệt chủng tộc trong quá khứ. Vào tháng 2 năm ngoái, hậu vệ của Hertha Berlin đã bị CĐV Schalke xúc phạm trong trận đấu tại DFB-Pokal, và Schalke 04 sau đó đã bị DFB phạt 50.000 euro vì sự việc này.

Phân biệt chủng tộc trong bóng đá là một vấn đề nổi cộm trong mùa hè này. Ba tuyển thủ Anh Jadon Sancho, Marcus Rashford và Bukayo Saka đều là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội sau khi sút hỏng luân lưu trong trận chung kết EURO 2020 trước Italia.

 Hoàng Giang