4 trận đấu sử dụng VAR ở vòng 1 V-League 2023/2024

FIFA đã phê duyệt cho VPF sử dụng VAR ở 4 trận đấu thuộc vòng mở màn V-League mùa giải 2023/24.

Cụ thể, 4 trận đấu sẽ được áp dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR ở vòng 1 V-League 2023/2024 là Hải Phòng gặp HAGL, CLB Công an Hà Nội gặp CLB Bình Định, Thanh Hóa gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và CLB Nam Định gặp Quảng Nam.

Trước đó, VPF đã gửi bản trình về kế hoạch sử dụng VAR cho 4 trận đấu nói trên lên FIFA và được phê duyệt. Ở những vòng đấu tiếp theo, VAR sẽ tiếp tục được áp dụng dựa trên phê duyệt của FIFA và đánh giá của VPF.

Ở thời điểm này, do hạn chế về số lượng xe VAR lưu động (2 xe) nên mỗi vòng đấu tại V-League sẽ chỉ có 4 trận được áp dụng VAR. Các sân vận động thuộc khu vực phía Bắc và miền Trung được ưu tiên áp dụng trước. Sau khi được FIFA tài trợ thêm 2 xe VAR nữa, VPF sắp xếp để tất cả các trận đấu mỗi vòng đều được áp dụng công nghệ này.

FIFA đã phê duyệt cho VPF sử dụng VAR ở 4 trận đấu thuộc vòng mở màn V-League mùa giải 2023/24.

Theo VPF, trong 3 mùa giải tiếp theo, các trận đấu muốn áp dụng VAR đều phải được FIFA phê duyệt. Ngoài ra, những dữ liệu về việc vận hành VAR cũng như công tác trọng tài trong trận đấu đó phải được báo cáo với FIFA để đánh giá hiệu quả trong giai đoạn này.

Để VAR được vận hành một cách hiệu quả, VPF cùng VFF đã mở lớp tập huấn và đào tạo được 18 trọng tài có sự phê chuẩn của FIFA về sử dụng VAR. Ở mùa giải trước, một số trận đấu tại giai đoạn hai V-League cũng đã chính thức được áp dụng VAR. Có thể nói, mọi công tác cần thiết từ mặt con người, thiết bị cho đến sự phối hợp với các CLB, đơn vị sản xuất truyền hình lúc này đều đã được thống nhất, sẵn sàng cho mùa giải mới.

Trận khai mạc giữa CLB Hải Phòng và HAGL vào ngày 20/10 tới cũng chính thức đánh dấu cột mốc VAR được áp dụng ở trận đầu tiên mùa giải 2023/2024.

Trước thềm mùa giải, VPF cũng tiến hành khảo sát sân thi đấu của các đội tham dự V-League. Riêng sân Tam Kỳ của CLB Quảng Nam không đạt chuẩn theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp và quy chế cấp phép. Sau nhiều lần ban tổ chức làm việc, CLB Quảng Nam đã chọn sân Hòa Xuân (Đà Nẵng) làm sân nhà cho giai đoạn sắp tới.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Anh Quân
Từ khóa: