Ả-rập Xê-út đã gây sốc như thế nào trước Argentina?

Hãy cùng On Sports điểm lại những yếu tố giúp Ả-rập Xê-út tạo ra cú sốc lớn nhất World Cup 2022, khi đánh bại các nhà ĐKVĐ Copa America, Argentina với tỉ số 2-1.

1. Một Ả-rập Xê-út trực diện

Dù nhận hai bàn thua chóng vánh sau giờ nghỉ, cách tấn công trực diện của Ả-rập Xê-út lẽ ra không thể gây bất ngờ cho Argentina. Bởi sự hiệu quả của đòn đánh này đã được đội bóng Trung Đông thể hiện trong suốt chiến dịch vòng loại của họ.

Ả-rập Xê-út là đội có tỷ lệ chuyển đổi cơ hội rõ rệt cao nhất (41,2%) trong các đại diện châu Á tại vòng loại World Cup 2022. Ngược lại, đối thủ chỉ tận dụng thành công 14,3% các cơ hội rõ rệt trước họ. Có cảm giác như cuộc chạm trán với Argentina là sự gói gọn hoàn hảo cho chiến dịch vòng loại đó.

Chúng ta cũng phải lời khen cho Salah Al-Shehri và Salem Al-Dawsari, chủ nhân của hai bàn thắng. Chính họ chứ không phải ai khác là những người được kỳ vọng có thể ghi bàn cho đội bóng áo xanh nhất, nếu dựa trên đầu ra gần đây của Ả-rập Xê-út.

Al-Shehri và Al-Dawsari là hai cầu thủ đóng góp nhiều bàn thắng nhất ở vòng loại World Cup

Al-Shehri và Al-Dawsari là hai cầu thủ đóng góp nhiều bàn thắng nhất ở vòng loại World Cup. Dù Ả-rập Xê-út chỉ có tổng cộng ba pha dứt điểm trong cả trận với tỉ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) là 0,14 so với 2,23 của Argentina, họ đã tận dụng triệt để những cơ hội này để làm nên lịch sử cho nước nhà.

2. Vì sao Ả-rập Xê-út liều lĩnh dâng cao đến vậy?

Có một thực tế cần thừa nhận: Nếu Argentina dẫn sâu ngay trong hiệp 1, đội bóng của Herve Renard sẽ cùng với Iran trở thành trò cười của World Cup lần này, khi triển khai cách tiếp cận tự sát cho phép Messi và đồng đội có vô vàn khoảng trống phía sau hàng thủ. Argentina tỏ ra sẵn sàng với cấu trúc đội hình dâng cao của Ả-rập Xê-út ngay từ những phút đầu tiên. Những cầu thủ chạy cánh của họ liên tục bứt tốc, mỗi khi các trung vệ của họ có bóng.

Cách tiếp cận của Argentina trong hiệp 1 gần như hoàn hảo - họ có 4, 5, thậm chí 6 người tham gia tấn công và di chuyển đồng bộ. Nếu Messi lùi sâu, Rodrigo De Paul sẽ dâng cao từ hàng tiền vệ để thế chỗ anh. Nếu Lautaro Martinez lùi sâu, sẽ có một cầu thủ băng xuống - đây chính xác là những gì đã xảy ra với bàn thắng sớm không được công nhận của Messi.

Và đó cũng là vấn đề của Argentina. Hàng thủ của Ả-rập Xê-út đã chơi vô cùng kỷ luật, nhưng nếu Argentina thực hiện những pha chạy chỗ thông minh hơn hoặc thực hiện tốt hơn những đường chuyền, họ đã có thể ngồi rung đùi ngay sau hiệp 1. Nhưng đó mới là bóng đá.

Vị trí trung bình của các cầu thủ Ả-rập Xê-út trong hiệp 1

Hai bàn thắng của Ả-rập Xê-út đều từ dưới đất chui lên: Đó đều là các pha dứt điểm ấn tượng và rất khó để đổ lỗi lên hàng thủ Argentina, mặc dù Messi là người để mất bóng trong bàn thua đầu tiên.

Phần còn lại của trận đấu thật dễ đoán: Ả-rập Xê-út lùi sâu và phòng ngự bằng cả tính mạng (khuôn mặt của Yasser Al-Shahrani đã bị biến dạng sau một pha va chạm) và đứng vững nhờ một chút may mắn trước một Argentina bị liệt cánh trái.

3. Argentina vẫn còn cơ hội

Tây Ban Nha thua trận đầu tiên tại World Cup 2010 và vẫn ra về với chiếc cúp; đó là điều các CĐV Argentina đang hy vọng. Đội bóng này vẫn còn cơ hội, nhất là khi Messi lấy lại phong độ hủy diệt của mình trong màu áo PSG.

Argentina không chơi quá cởi mở trong hiệp 1, nhưng vẫn để lại những khoảng trống ở hàng thủ và những khoảng trống đó đã được khai thác triệt để ở đầu hiệp 2. Phản ứng của họ sau khi bị dẫn trước khá chậm chạp, mặc dù còn gần một giờ đồng hồ nữa mới hết trận cho thấy họ còn rất nhiều việc phải làm.

Messi và các đồng đội tỏ ra bất lực trước hàng thủ Ả-rập Xê-út

Tuy nhiên, không ngoa khi nói rằng đó là một trong những trận đấu gây sốc nhất mọi thời đại ở World Cup. Bởi đây không phải là phiên bản Argentina yếu ớt gặp vô vàn khó khăn ở giải đấu cách đây bốn năm. Giờ họ là một đội bóng mạnh, với nhiều lựa chọn để tạo ra đột biến. Nếu đạt được phong độ cần thiết ở hai trận đấu còn lại, họ vẫn có thể đường hoàng bước vào vòng knock-out.

4. Một ngày không vui của Messi

Không thể nói về một trận đấu mà không nhắc đến Messi. Anh là chân sút số một mọi thời đại của Argentina, là đội trưởng của họ và hiện đã chơi 5 kỳ World Cup.

Tuy nhiên, Messi chỉ đứng thứ 6 bên phía Argentina về số lần chạm bóng (65 lần). Phần lớn các pha chạm bóng của anh đến từ những tình huống lùi về để phất bóng cho các chân chạy phía trên, trước khi băng xuống để hỗ trợ các đồng đội của mình ở trung lộ.

Biểu đồ chạm bóng của Messi trong trận gặp Ả-rập Xê-út

Một cơ hội rõ rệt trong những phút đầu tiên lẽ ra phải được Messi chuyển hóa. Mặc dù đã ghi bàn cho Argentina từ chấm phạt đền, mọi thứ diễn ra không mấy suôn sẻ với siêu sao người Argentina. Chính Messi là người làm mất bóng, dẫn đến bàn gỡ hòa của Ả-rập Xê-út.

Việc đá trọn 90 phút cho thấy Messi hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại về tình trạng thể chất của anh, nhất là sau khi những bức ảnh chụp mắt cá chân sưng vù của Messi xuất hiện trên mạng xã hội.

Như đã nói ở trên, còn rất nhiều thời gian để Argentina trở lại, nhưng đây là một khởi đầu không mấy suôn sẻ cho Messi và các nhà ĐKVĐ Copa America.

World Cup 2022 đang ở rất gần. Đây cũng là thời điểm truyền hình cáp Việt Nam - VTVcab triển khai những chương trình khuyến mại cực khủng. XEM CHI TIẾT KHUYẾN MẠI VTVCAB TẠI ĐÂY!