Chuyện kì lạ ở vòng loại EURO 2024: Đội bóng phải thua mới được đi tiếp

Ireland sẽ phải thua Hà Lan ở lượt trận cuối bảng B để nuôi hy vọng có vé dự vòng chung kết EURO 2024.

Chỉ giành 6 điểm ở bảng B, Ireland chắc chắn không còn cơ hội cạnh tranh vé đi tiếp theo suất dành cho hai đội đứng đầu bảng. Mặc dù vậy, vẫn còn một cửa để họ dự VCK EURO 2024, đó là thông qua vòng play-off dành cho các đội có thành tích tốt tại UEFA Nations League dù không đủ điều kiện dự VCK EURO 2024.

Để làm được điều này, Matt Doherty và các đồng đội sẽ cần không quá 7 đội xếp trên họ tại UEFA Nations League nhưng chưa có vé dự VCK EURO 2024. Hà Lan là một trong số đội tuyển đang xếp trên CH Ireland.

Nếu “Cơn lốc màu da cam” giữ được vị trí thứ 2 tại bảng B, đồng nghĩa với vé vào thẳng EURO 2024, suất của thầy trò HLV Ronald Koeman sẽ được chuyển cho một đội xếp sau tại UEFA Nations League, đó chính là Ireland.

Nếu Ireland thắng Hà Lan, sau đó Hà Lan tiếp tục gây sốc khi thua nốt cả trận cuối gặp Gibraltar, qua đó mất vị trí thứ 2 vào tay Hy Lạp, hy vọng của Ireland sẽ bị dập tắt. Bởi chính Hà Lan mới là đội được dự vòng play-off nhờ thành tích tốt tại Nations League. Mặc dù vậy, khả năng xảy ra điều này là con số 0, bởi Van Dijk cùng đồng đội chắc chắn sẽ chơi hết mình vào rạng sáng mai để tự định đoạt số phận.

Cũng tại bảng B, Pháp đã sớm giành vé vào VCK EURO nhờ chuỗi 6 trận toàn thắng. Tấm vé đi tiếp còn lại sẽ chỉ là cuộc cạnh tranh giữa Hà Lan và Hy Lạp. Trong lần gần nhất dự EURO, Hà Lan gây thất vọng khi bị loại ngay từ vòng 16 đội bởi thất bại 0-2 trước hiện tượng Séc.

Theo quy định của UEFA, 20 đội có thành tích tốt nhất ở 10 bảng trong giai đoạn vòng loại sẽ vào thẳng VCK EURO 2024. 12 đội dự play-off sẽ thi đấu để chọn ra 3 đội tiếp theo cùng chủ nhà Đức tạo nên giải đấu gồm tổng cộng 24 đội.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Tú Nguyễn