Club World Cup 2023 áp dụng công nghệ mới giúp khán giả và trọng tài hiểu nhau hơn

Club World Cup 2023 đang được sử dụng như một cuộc thử nghiệm khác về vai trò của trọng tài trong bóng đá.

AFP cho biết, tại giải đấu này, trọng tài chính sau khi xem lại công nghệ VAR sẽ giải thích qua micro cho toàn bộ khán giả trên sân. Việc trọng tài được sử dụng micro ngay trên sân không phải là điều gì mới, ví dụ như ở NFL (giải bóng bầu dục Mỹ). Tuy nhiên trong bóng đá thì điều này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Ở trận bán kết Club World Cup 2023 tại Rabat (Ma Rốc) vào ngày 8/2, trọng tài Andres Matonte  đã nói ngắn gọn với khán giả trên sân:"Quyết định phạt đền, số 17 phạm lỗi", sau khi xem VAR về pha phạm lỗi của Amr El Solia (Al Ahly) với tiền đạo Vinicius Junior của Real Madrid.

Club World Cup 2023 đang được sử dụng như một cuộc thử nghiệm khác về vai trò của trọng tài trong bóng đá.

Đám đông CĐV trên sân tỏ ra thích thú khi được nghe thông báo trực tiếp từ trọng tài qua loa phát thanh. Tuy nhiên những trao đổi của Matonte với trợ lý trọng tài video vẫn sẽ được giữ bí mật.

Thử nghiệm về việc sử dụng micro thông báo của trọng tài đã được Hội đồng Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB) phê duyệt vào tháng trước. FIFA cũng đang xem xét việc tiếp tục thử nghiệm ở World Cup U20 tại Indonesia vào tháng 5 tới.  Nếu thành công, hệ thống này có thể được áp dụng cho World Cup bóng đá nữ tại Úc và New Zealand vào tháng 7 và 8.

Pierluigi Collina, Chủ tịch ủy ban trọng tài của FIFA cho biết: "Hệ thống có thể chưa hoàn hảo vì chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng tôi tin rằng kết quả sẽ khả quan. Tôi hy vọng khán giả sẽ được hưởng lợi từ điều này”.

"Chúng tôi muốn khán giả tại sân hoặc xem qua truyền hình có thể dễ dàng hiểu được quyết định từ trọng tài khi tham khảo VAR. Ở những môn thể thao khác, cụ thể là bóng bầu dục, điều này đã được áp dụng từ khá lâu và các trọng tài đều cảm thấy thoải mái.  Tuy nhiên, đối với bóng đá vẫn còn không ít khán không muốn công nghệ tham gia vào trận đấu”.

Trọng tài đầu tiên được sử dụng micro để giải thích quyết định của mình cho khán giả tại sân là Ma Ning. Ở trận khai mạc Club World Cup giữa Al Ahly và Auckland City, trọng tài người Trung Quốc này đã xem xét một quả phạt đền có thể xảy ra sau một pha phạm lỗi của Adam Mitchell (Auckland) với Taher Mohamed. Sau đó ông đã quyết định cho thực hiện một quả phạt trực tiếp ngay bên ngoài vòng cấm và rút thẻ đỏ với hậu vệ này.