Công nghệ VAR chưa thể phổ biến ở V-League mùa tới

Dù mới chỉ được áp dụng trong một số trận đấu ở mùa giải vừa qua, VAR đã mang đến sự tích cực cho V-League và được các đội bóng lẫn cổ động viên ủng hộ.

Tuy nhiên, do thiếu thiết bị và phải chờ được FIFA cấp phép, công nghệ VAR vẫn chưa thể áp dụng rộng rãi trong tất cả các trận đấu tại V-League mùa giải mới 2023/2024. Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cho biết, mỗi vòng đấu ở V-League mùa tới sẽ chỉ có 4 trận được áp dụng VAR, đó là những trận đấu được tổ chức trên các SVĐ của vùng Bắc Trung Bộ trở ra phía Bắc.

Trưởng Ban Tổ chức V-League, ông Nguyễn Minh Ngọc chia sẻ: "Mặc dù SVĐ của các đội bóng tại V-League đã đủ điều kiện áp dụng VAR, nhưng chúng tôi mới chỉ có 2 xe VAR lưu động và đang chờ thêm 2 xe nữa từ chương trình hỗ trợ của FIFA. Do đó, mỗi vòng sẽ chỉ có tối đa 4 trận được áp dụng công nghệ này."

Dù mới chỉ được áp dụng trong một số trận đấu ở mùa giải vừa qua, VAR đã mang đến sự tích cực cho V-League và được các đội bóng lẫn cổ động viên ủng hộ.

Hiện tại, VAR mới được FIFA cấp phép sử dụng tại V-League. Tuy nhiên trong tương lai, VPF còn mong muốn được áp dụng VAR cho Giải Hạng nhất quốc gia và Cúp Quốc gia. Đối với các giải chưa được áp dụng VAR, VPF cho biết sẽ mời trọng tài ngoại về điều hành. Ngoài ra, những trận đấu quan trọng của V-League sẽ sử dụng cả VAR lẫn trọng tài ngoại.

Hiện tại, VPF đã và đang hoàn tất những công tác chuẩn bị cuối cùng cho mùa giải mới. V-League 2023/24 sẽ là mùa giải đầu tiên áp dụng lịch thi đấu theo chuẩn các giải chuyên nghiệp của châu Á và châu Âu.

Về công nghệ VAR, sau khi được áp dụng trong một số trận ở cuối mùa giải trước đã đem lại những kết quả tích cực, giảm thiểu những sai sót của trọng tài. Chính vì thế, mùa giải mới càng nhận được sự kỳ vọng về tính cạnh tranh, công bằng và hấp dẫn.

Dù vậy, việc sử dụng VAR trong các trận đấu đã qua vẫn chưa thực sự nhuần nhuyễn. Đây là điều cần được tiếp tục rèn luyện, trau dồi và khắc phục ở mùa giải này.

Để V-League tăng phần hấp dẫn, các đội bóng ở mùa giải này sẽ được đăng ký tối đa 3 ngoại binh, 1 cầu thủ nhập tịch và 1 cầu thủ gốc Việt. Tiền thưởng năm nay cũng được tăng lên khi đội vô địch sẽ nhận được 5 tỉ đồng, á quân nhận 3 tỉ đồng và hạng ba sẽ nhận 1,5 tỉ đồng.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Anh Quân
Từ khóa: