Công nghệ VAR có thể được áp dụng tại V.League cuối năm nay

Nếu mọi sự chuẩn bị của VPF diễn ra thuận lợi, công nghệ VAR có thể được áp dụng ngay từ V-League 2023.

VFF và VPF sẽ tổ chức lớp tập huấn trọng tài VAR cuối cùng vào ngày 8/6 tới. Đây là sự kiện sẽ quyết định đến việc VAR có được áp dụng sớm ngay ở V-League 2023 hay không.

Lớp tập huấn cuối cùng này sẽ là giai đoạn kiểm tra thực hành dưới sự giám sát của FIFA. Nếu các trọng tài vượt qua những bài kiểm tra, có thể VAR sẽ được áp dụng ngay ở phần tiếp theo của V-League 2023. Ngược lại, trong trường hợp các trọng tài chưa đủ yêu cầu, VAR sẽ áp dụng kể từ mùa giải sau.

VPF đã nhận bàn giao đầy đủ các thiết bị VAR từ đối tác của FIFA.

Cũng trong tuần vừa rồi, đối tác của FIFA đã vận chuyển lô hàng thiết bị lắp đặt trên xe VAR sang Việt Nam và bàn giao cho VPF. Những thiết bị đó bao gồm: máy chủ, máy trạm điều khiển, thiết bị ngoại vi, giao tiếp,... cùng với phần mềm xác định việt vị và các phần mềm liên quan.

Sau khi lắp đặt xong xe VAR lưu động, VPF sẽ giúp các trọng tài làm quen nhanh nhất với công nghệ VAR thông qua việc tổ chức các trận đấu thử nghiệm. FIFA sẽ tiếp tục giám sát kĩ quá trình này. Sau đó, nếu đơn vị này cấp phép VAR sẽ được vận hành ở V-League.

Những vòng đấu vừa qua, công tác trọng tài tiếp tục là vấn đề nhức nhối V-League. Ở vòng 9, trợ lý trọng tài Nguyễn Thành Sơn bắt việt vị sai với tình huống Soladio (SLNA) nhận bóng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả trận đấu. Đội bóng xứ Nghệ bị đối thủ ngược dòng 1-2 và ngày càng chật vật trong cuộc đua trụ hạng V-League.

Chính vì vậy, VPF đang nỗ lực để đưa công nghệ VAR áp dụng tại V-League sớm nhất có thể.

 Anh Quân