Đặng Văn Tới, hậu vệ ĐT U23 Việt Nam là ai?

Đặng Văn Tới được kỳ vọng sẽ trở thành chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng phòng ngự của HLV Park Hang-seo trong chiến dịch bảo vệ tấm HCV SEA Games.

Đặng Văn Tới sinh ngày 20/1/1999 tại Thái Bình. Anh hiện thuộc biên chế CLB Hà Nội, thường xuyên thi đấu ở vai trò trung vệ. 

Văn Tới cùng lứa với Thanh Bình, Văn Hậu, Cả ba từng cùng nhau giúp U11 Thái Bình đánh bại U11 Viettel để lên ngôi vô địch quốc gia năm 2010. Tuy nhiên khi đó, Văn Tới ra sân dưới vai trò thủ môn. 

Màn thể hiện xuất sắc của Văn Tới năm đó đã giúp anh lọt vào “mắt xanh” của đội ngũ tuyển trạch CLB Hà Nội. Văn Tới được đưa vào hệ thống đào tạo trẻ bậc nhất của đội bóng thủ đô, nơi anh sau đó được các HLV đào tạo chơi ở vị trí trung vệ. 

Văn Tới có sự tiến bộ vượt bậc trong các cấp độ trẻ. Anh được tín nhiệm đeo băng thủ quân, cùng các đồng đội gặt hái được rất nhiều các danh hiệu như: Á quân U15 Quốc gia, Hạng Ba U17 Quốc gia, và đỉnh cao là vô địch U19 Quốc gia hai năm liên tiếp (2016, 2017). 

Tuy nhiên, những sóng gió cũng nhanh chóng ập đến với chàng trai trẻ. Trong quá trình chuẩn bị cho VCK U20 World Cup 2017, Văn Tới bị lật cổ chân trái chỉ vài giờ trước khi BHL nộp danh sách đăng ký thi đấu, qua đó lỡ hẹn với sân chơi danh giá này.

Sau lần lỡ hẹn với sân chơi thế giới, Văn Tới được HLV Chu Đình Nghiêm đôn lên đội một của CLB Hà Nội. Sau đó một năm, anh cùng đội U21 Hà Nội giành ngôi Á quân U21 Quốc gia vào năm 2018. 

Văn Tới dường như không có duyên với sân chơi quốc tế, khi anh tiếp tục lỡ hẹn VCK U19 Châu Á 2018 do đứt dây chằng. Dấu ấn ngắn ngủi Tới để lại tại giải đấu năm đó, chính là cú đánh đầu kiến tạo cho Nhâm Mạnh Dũng khi bàn mở tỷ số trước U19 Jordan. 

Nhưng với tinh thần bền bỉ không bỏ cuộc, Văn Tới đã tái xuất sau hơn 1 năm rời xa sân cỏ để điều trị chấn thương. Sự nỗ lực của Văn Tới được đền đáp, khi anh được ra sân 13 lần tại V.League trong năm 2020, trước khi được HLV Park Hang-seo triệu tập lên U23 Việt Nam. 

Ở đấu trường SEA Games sắp tới, do lịch thi đấu dày đặc, nên những cầu thủ có sức bền tốt và đa năng như Tới rất có khả năng sẽ được HLV Park trọng dụng. Đặng Văn Tới, bên cạnh đó là Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình rất có thể sẽ là bộ ba trung vệ thép của ông thầy người Hàn, trong chiến dịch bảo vệ tấm HCV ngay trên sân nhà.