ĐT Việt Nam khởi đầu suôn sẻ: Giải tỏa áp lực từ những cách tân

8 tháng là quãng thời gian chuẩn bị cho trận đấu chính thức đầu tiên của thầy trò HLV Philippe Troussier. Đó cũng là 8 tháng nhà cầm quân người Pháp đối mặt với vô vàn những áp lực, từ việc kế thừa một đội tuyển cần những đổi mới về mặt nhân sự, cho đến những kỳ vọng tiếp nối từ triều đại thành công nhất lịch sử bóng đá Việt của HLV Park Hang-seo.

ĐT Việt Nam có sự khởi đầu không tồi khi thắng 3 trận giao hữu đầu tiên trước các đối thủ ngang tầm như Hồng Kông, Palestine hay Syria. Tuy nhiên, những chiến thắng đó chưa đủ làm hài lòng người hâm mộ. Đến khi thể hiện được những nét tích cực, đoàn quân của ông Troussier lại liên tục thua đậm trước những đối thủ quá tầm như Hàn Quốc, Trung Quốc và Uzbekistan.

Dễ hiểu sau khi đánh bại ĐT Philippines, ông Troussier đã có những phút nghẹn giọng trong phòng họp báo. Ông không nhìn xung quanh một cách trực diện như mọi khi. "Tôi rất xúc động về khoảnh khắc này. Tôi không biết lý giải ra sao nữa. Chúng tôi đã dành rất nhiều sức lực cho trận đấu. Tôi cũng tạo áp lực rất lớn cho các cầu thủ, để rồi họ cũng đáp lại bằng sự quyết tâm, nỗ lực trong tập luyện".

Trước những đối thủ ngang cơ hoặc dưới tầm, quan điểm của HLV Troussier rất rõ ràng. ĐT Việt Nam phải kiểm soát bóng và thực hiện các pha tấn công chủ động. Sau 8 tháng, các học trò của ông thầy người Pháp cho thấy sự điều chỉnh tích cực với những thay đổi. Ở trận đấu với Philippines, tỉ lệ kiểm soát bóng của ĐT Việt Nam lên tới 62%. Đây là cơ sở để ông Troussier kiên trì với hướng đi đã lựa chọn.

Tiếp đến, trước trận đấu, HLV Troussier nói rằng lực lượng của ĐT Việt Nam thay tới gần nửa so với lần gần nhất đối đầu Philippines. Ngoài những trường hợp vắng mặt đáng tiếc như Văn Hậu, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Quang Hải, chiến lược gia người Pháp cũng gây sốc khi bỏ cả Hoàng Đức, Hùng Dũng khỏi đội hình chính.

Trước Philippines, ông Troussier sử dụng 3 cầu thủ vừa dự SEA Games 32 là Minh Trọng, Thái Sơn và Tuấn Tài. Ở hiệp 2, có thời điểm đội dùng tới 6 cầu thủ thuộc lứa U23 khi Văn Tùng, Đình Bắc và Văn Cường được tung vào sân. Niềm tin của ông vào các cầu thủ trẻ được đáp lại với bàn ấn định tỷ số của Đình Bắc. Trong khi đó, Thái Sơn cũng chơi đầy chững chạc bên cạnh Tuấn Anh.

Những cách tân quyết liệt của ông Troussier đã mang đến diện mạo mới, đồng thời cũng là cách để chính những cầu thủ lớn tuổi, những người no nê danh hiệu thêm quyết tâm chiến đấu cho một suất ở ĐTQG.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports