Gabriel Jesus: Siêu sao trong vòng tay mẹ

Khi Gabriel Jesus chọc thủng lưới Chelsea hay bất cứ đội bóng nào, anh muốn chắc chắn rằng người đầu tiên mình muốn chia sẻ niềm vui chính là mẹ.

Vào giây phút mà Jesus sút tung lưới Chelsea, có lẽ trong đầu của cầu thủ người Brazil đã xuất hiện một câu hỏi rất nhanh: Hôm nay mẹ sẽ nói gì với mình? Phải, dù cậu con trai đã 24 tuổi và đang là thành viên của một trong những đội bóng lớn nhất thế giới, trong mắt bà Vera Lucia mẹ của Jesus, cầu thủ của Man City vẫn luôn là một cậu bé. Dù có trực tiếp theo dõi con trai thi đấu tại sân hay chỉ xem qua truyền hình, bà luôn là người gọi cho Jesus đầu tiên sau khi con trai ghi bàn. Chính người mẹ tuyệt vời đó đã giúp cho cầu thủ sinh năm 1997 không chỉ có được một sự nghiệp bóng đá tương đối thành công ở thời điểm này mà quan trọng hơn, bà luôn giúp anh giữ được đôi chân trên mặt đất, kể cả sau những khoảnh khắc đặc biệt như khi chọc thủng lưới Chelsea đem về chiến thắng quan trọng cho Man City vừa rồi.

Hiếm có cầu thủ nào dành tình cảm cho mẹ mình một cách sâu sắc như Gabriel Jesus

Gabriel Jesus kể lại: "Bất cứ khi nào tôi ghi bàn cho Man City, mẹ tôi đều gọi điện cho tôi. Điều đó làm tôi có cảm giác ngay sau khi bóng chạm vào lưới, điện thoại của mình sẽ đổ chuông. Không quan trọng là bà đang ở nhà tại Brazil hay ở trên sân trực tiếp theo dõi tôi, bà ấy sẽ gọi điện cho tôi, lần nào cũng vậy. Vì vậy, tôi thường ăn mừng bàn thắng bằng cách chạy đến cột cờ góc, đặt tay lên tai và nói: Alo mẹ à!”.

Các đồng đội của Jesus của Man City cũng không hiểu cách ăn mừng bàn thắng này xuất phát từ đâu cho đến khi chính cầu thủ người Brazil giải thích. Dù thường bị các đồng đội trêu chọc là “cậu bé của mẹ”, nhưng Jesus chưa bao giờ cảm thấy phiền lòng, ngược lại, đối với cầu thủ Brazil, việc thực hiện nghi thức sau mỗi pha lập công đều là một lần anh được tri ân người mẹ vĩ đại của mình. “Bà xứng đáng với mọi điều tuyệt vời nhất!” – Jesus khẳng định. Trong khi những cầu thủ thích xăm hình thường chọn những hình ảnh ấn tượng hoặc ẩn chứa một ý nghĩa sâu xa nào đó, Jesus đơn giản là xăm ảnh mẹ mình lên cánh tay. Đó là cách để anh cảm thấy bà luôn bên cạnh mình ở những trận cầu căng thẳng nhất.

Giống như nhiều cầu thủ Brazil, Jesus sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn. Cha mất sớm, mẹ anh phải một mình nuôi lớn 3 anh em Jesus. Bà Vera Lucia phải lao động rất vất vả để đảm bảo rằng những đứa trẻ được lớn lên với điều kiện tốt nhất. “Tôi nợ mẹ tất cả mọi thứ trong giai đoạn này", Jesus kể lại, “Rất nhiều trẻ em ở Brazil có hoàn cảnh khó khăn, chúng phải bắt đầu làm việc để giúp đỡ gia đình. Vì thế chúng không thể chơi bóng đá vì vừa phải đi học vừa đi làm. Rất nhiều giấc mơ lớn đã chấm dứt như vậy. Nhưng mẹ tôi tin ở khả năng của tôi. Vì bất cứ lý do gì thì bà cũng luôn tin tưởng. Bà bảo tôi cứ tiếp tục đi, cho dù tôi phải làm gì đi nữa!”.

Giấc mơ của Jesus được chắp cánh từ sự hy sinh vô bờ bến của mẹ mình

Nhờ sự ủng hộ vô điều kiện của mẹ, tài năng bóng đá của Jesus có cơ hội để phát triển. Đối với bà Vera Lucia, bà không bao giờ đặt áp lực lên cậu con trai rằng “bóng đá là cửa thoát nghèo”, dù đó là sự thật không thể chối bỏ ở xứ sở Samba, nơi những đứa trẻ nhìn vào Ronaldo hay Ronaldinho để nuôi dưỡng mơ ước thoát khỏi cuộc sống ở những khu ổ chuột tạm bợ và đầy rẫy tệ nạn. Với mẹ của Jesus, việc để con trai theo đuổi bóng đá là cách để tránh cho anh khỏi những thói hư tật xấu mà môi trường xung quanh có thể mang lại. Vào thời điểm Jesus vẫn còn là một cậu bé, xã hội Brazil đang có nhiều biến động vì khủng hoảng kinh tế. Nạn trộm cắp, buôn bán và sử dụng ma túy có thể cướp đi cậu út cưng của bà Vera Lucia bất cứ lúc nào. Vì thế, việc theo đuổi bóng đá, được gia nhập những lò đào tạo chất lượng là cách tốt nhất để Jesus có được một tương lai tươi sáng hơn.

Năm 2013, Jesus gia nhập lò đào tạo CLB lừng danh Palmeiras và cũng chỉ mất 2 năm, anh được lên chơi ở đội 1. Vào ngày mà Jesus ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp, trong hợp đồng của anh có một điều khoản đặc biệt: toàn bộ tiền lương sẽ được chuyển cho mẹ anh, và bà sẽ chỉ trích ra cho con trai mình chi tiêu những khoản thật sự cần thiết. “Tất cả là để giữ cho đôi chân nó ở trên mặt đất!” – Bà cho biết.

Trong mắt bà Vera Lucia, Jesus lúc nào cũng là cậu bé

Ngay cả khi Gabriel Jesus chuyển đến Man City và nhận mức lương 7 chữ số mỗi năm, bà Vera Lucia vẫn chưa bao giờ thôi dành cho cậu con trai sự quan tâm và bao bọc đặc biệt. Vào thời điểm mới sang Man City, Jesus thực sự gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường mới. Gabriel Jesus nhớ những món ăn bà ngoại thường nấu, nhớ món bánh mì tươi vào buổi sáng, nhớ pasteis de feira - món bánh gối chiên giòn được bán ở mọi góc phố của Brazil và đặc biệt, những cơn mưa lạnh ở nước Anh khác xa cái nắng nóng gay gắt của mùa hè ở Sao Paulo. Jesus nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ người đàn anh, đồng đội Fernandinho. Nhưng chàng trai 19 tuổi không thể cứ ăn chực nằm chờ ở nhà người đồng hương mãi được. Cuối cùng, bà Vera Lucia đã phải gác lại mọi công việc ở Brazil để sang nước Anh chăm sóc cậu con trai.

Chính nhờ người mẹ chu đáo và nghiêm khắc, Gabriel Jesus đã có được sự hòa nhập tốt với Man City. Không chỉ chăm sóc cậu con trai từ những bữa ăn, giấc ngủ, bà còn là người đặt ra tính kỷ luật trong cuộc sống của cậu con trai. Không uống rượu, không hút thuốc, không tiệc tùng và yêu cô gái nào phải đem về báo cáo để mẹ duyệt ngay! Với một người bình thường, đó có thể là một sự kiểm soát hơi quá đà, nhưng với Jesus, đó dường như chuyện tất yếu. “Mẹ tôi là một chiến binh, người đã luôn chăm sóc tôi và các anh em” – Jesus chia sẻ trên trang cá nhân, và nói đùa rằng bà là “hậu vệ rắn nhất mà tôi không bao giờ có thể vượt qua”.

Động tác ăn mừng quen thuộc của Gabriel Jesus

Với các cầu thủ Brazil, giữ mình khỏi những cám dỗ ngoài sân cỏ là điều chưa bao giờ dễ dàng. Bóng đá thế giới từng chứng kiến những siêu sao đến từ xứ sở Samba trượt dài trong sự nghiệp vì đam mê tiệc tùng, những cô gái nóng bỏng hơn là tập luyện và duy trì phong độ. Với Jesus, anh không có cơ hội làm điều đó với người mẹ nghiêm khắc của mình, người mà anh vẫn luôn cúi đầu khi nói chuyện. “Tôi không bao giờ cho phép nó đùa cợt với các cô gái. Tôi sẽ không bao giờ chấp nhận việc con trai mình thiếu tôn trọng con gái của người khác” – Bà Vera Lucia khẳng định. Vì mẹ mình, Jesus đã từng chia tay cô bạn gái người mẫu Fernanda Queiroz xinh đẹp chỉ bằng một cú điện thoại vào năm 2020.

Nhờ sự nghiêm khắc của bà Vera Lucia, Gabriel Jesus có thể xem là một “thanh niên nghiêm túc” không chỉ trong các cầu thủ Brazil mà còn ở môi trường Premier League, nơi mà đời tư cầu thủ luôn luôn là chủ đề nóng của báo giới.

Đây có thể sẽ là mùa giải đột phá cho sự nghiệp của Jesus ở Man City

Giữ được lối sống lành mạnh ngoài sân cỏ, Jesus có thể tập trung tối đa vào sự nghiệp của mình. Dù trải qua những giai đoạn khó khăn nhất định kể từ khi khoác áo Man City, cầu thủ này chưa bao giờ ngừng phấn đấu. Sự khiêm tốn và cầu thị từ Jesus giúp anh luôn nhận được thiện cảm từ Pep Guardiola, người luôn đặt yêu cầu rất cao cho những học trò của mình. “Jesus là một trong những cầu thủ chuyên nghiệp nhất mà tôi từng biết, cậu ấy luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu từ HLV mà không bao giờ phàn nàn. Tôi có thể xếp cậu ấy đá bất cứ đâu và Jesus sẽ cống hiến 100% khả năng mà không có bất cứ nghi ngờ gì!” – Pep từng nhận xét về cậu học trò.

Đầu mùa này, Jesus đã được Pep sử dụng nhiều hơn ở vị trí cầu thủ tấn công chạy cánh phải thay vì vị trí trung phong như thường thấy. Ở vị trí mới, Jesus đã thi đấu rất ấn tượng trong những trận đấu đầu mùa giải và nhận giải cầu thủ hay nhất Man City của tháng 8. Phong độ ấn tượng ấy đã được tiếp nối trong tháng 9 và pha lập công vào lưới Chelsea có thể là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của Gabriel Jesus. Anh ngày càng cho thấy tầm quan trọng của mình trong đội hình của Pep Guardiola và sẽ là một thành viên không thể thiếu trong hành trình chinh phục các danh hiệu của đội chủ sân Etihad trong mùa giải này. Các CĐV Man City chắc chắn sẽ rất chờ đợi những khoảnh khắc mà Jesus chạy đến cột cờ góc và làm dấu hiệu như đang nghe một cuộc điện thoại: “Alo! Mẹ à, con lại vừa ghi bàn đây!”.