Những bàn thắng "xe đạp chổng ngược" đẹp nhất trong lịch sử

Siêu phẩm của Garnacho vào lưới Everton ở vòng 13 Premier League 2023/24 cuối tuần qua được đề cử vào top những bàn thắng theo phong cách "xe đạp chổng ngược" đẹp nhất làng túc cầu thế giới.

Năm nay mới 19 tuổi nhưng Garnacho đã làm được điều mà nhiều ngôi sao bóng đá khác ước ao, đó là ghi được một siêu phẩm theo phong cách "xe đạp chổng ngược". Bàn thắng vào lưới Everton không chỉ góp phần vào chiến thắng của MU còn giúp cá nhân cầu thủ người Argentina nhận được mưa lời khen từ giới mộ điệu.

Mới đây, tờ Daily Star (Anh) còn xếp bàn thắng của Garnacho vào top những pha ghi bàn "xe đạp chổng ngược" đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên nếu xét theo độ khó thì bàn thắng của cầu thủ 19 tuổi chỉ xếp hạng 6/8.

8. Philippe Mexes (bàn thắng vào lưới Anderlecht)

Dứt điểm kiểu "xe đạp chổng ngược" đã rất khó, và càng đáng nể hơn nếu bàn thắng đó được ghi ngoài vòng cấm và bởi một trung vệ như Philippe Mexes.

Trong trận đấu với Anderlecht tại Champions League 2012, Philippe Mexes (AC Milan) đã một mình đánh bại toàn bộ hệ thống phòng ngự của Anderlecht khi anh đỡ bóng bằng ngực sau đường chuyền của đồng đội, rồi ngả người móc bóng vào góc cao khung thành. Khi ấy cầu thủ này còn đứng ngoài vòng cấm địa.

7. Wayne Rooney (bàn thắng vào lưới Man City)

Cú "xe đạp chổng ngược" của Wayne Rooney vào lưới Man City năm 2011 không chỉ là một trong những bàn thắng đáng nhớ nhất sự nghiệp cầu thủ này, mà nó còn trở thành một bàn thắng nổi tiếng nhất lịch sử derby thành Manchester.

Đó là tình huống mà Nani tạt bóng từ bên phía cánh phải, bóng đi hơi cuộn ra và sửa lưng Rooney đang băng vào vòng cấm. Khi người ta tưởng như đó là một pha tạt lỗi thì Rooney bất ngờ ngả người móc bóng bay theo đường vòng cung, khiến thủ thành Joe Hart dù rất cố gắng nhưng vẫn chỉ làm nền cho một siêu phẩm.

6. Garnacho (bàn thắng vào lưới Everton)

Như đã nói trên, bàn thắng của Garnacho vòa lưới Everton hôm 26/11 là một siêu phẩm hết sức đẹp mắt. Nó còn trở nên đặc biệt khi được ghi từ rất sớm, chỉ chưa đầy 3 phút sau tiếng còi khai cuộc.

Pha tung người móc bóng của cầu thủ Argentina là gần như hoàn hảo, quỹ đạo bóng cũng quá hiểm hóc. Thủ thành Jordan Pickford của Everton đã bay người hết cỡ nhưng không thể chạm vào bóng đã cho thấy đó là một bàn thắng tuyệt vời như thế nào.

5. Trevor Sinclair (bàn thắng vào lưới Barnsley)

Xếp trên Garnacho là bàn thắng của Trevor Sinclair (Queen's Park Rangers) vào lưới Barnsley tại FA Cup 1997.

Sinclair đã khiến cả sân vận động như muốn nổ tung với một siêu phẩm rất đẳng cấp. Dù đường chuyền của đồng đội không thuận lợi, anh vẫn chạy ngược lại để tung người móc bóng từ khoảng cách 20m, đánh bại thủ thành đối phương.

Bàn thắng trên sau đó cũng được vinh danh là "Bàn thắng đẹp nhất mùa giải" năm ấy.

4. Marco van Basten (bàn thắng vào lưới Den Bosch)

Đó là bàn thắng mà Marco van Basten (người giành 3 Quả bóng vàng trong sự nghiệp) ghi được khi khoác áo Ajax Amsterdam trong trận đấu với Den Bosch vào tháng 11/1986.

Đây được xem là cú "xe đạp chổng ngược" đặc biệt nhất từ trước đến nay bởi quả bóng thập niên 1980 rất khác so với hiện tại. Van Basten đã tạo ra một đường cong rất đẹp mắt, bóng thậm chí còn đập mép trong góc cao cột dọc trước khi đi vào lưới, khiến thủ môn đối phương hoàn toàn chôn chân.

3. Cristiano Ronaldo (bàn thắng vào lưới Juventus)

Siêu phẩm "xe đạp chổng ngược" của Ronaldo (Real Madrid) năm 2018 được coi là đẹp nhất về mặt thẩm mỹ. Động tác ngả người móc bóng của siêu sao Bồ Đào Nha gần như hoàn hảo trước khi đưa bóng về góc xa, đánh bại thủ thành Buffon.

Bàn thắng trên cũng được nâng tầm khi nó được tạo ra ở một trận tứ kết Champions League. Với bàn thắng này, Ronaldo thậm chí còn được chính các cổ động viên Juventus đứng dậy vỗ tay tán dương.

2. Gareth Bale (ghi bàn vào lưới Liverpool)

Cùng mùa giải Ronaldo ghi siêu phẩm "xe đạp chổng ngược", đồng đội của anh ở Real Madrid là Gareth Bale cũng có một siêu phẩm cực kỳ đẹp mắt. Thậm chí đó còn là bàn thắng ở trong trận chung kết Champions League, khi "Kền kền trắng" gặp Liverpool.

Bàn của Gareth Bale được đánh giá là còn ấn tượng hơn bàn của Ronaldo ở kỹ thuật thực hiện. Ở tình huống đó, Marcelo tạt bóng khá nhẹ và thấp, tuy nhiên trong một khoảnh khắc xuất thần, Bale vẫn ngả người móc bóng vào góc hiểm nhất và không cho thủ thành Karius cơ hội nào. Đó cũng là bàn thắng ấn định tỷ số 3-1, giúp Real Madrid đánh bại Liverpool để 3 lần liên tiếp vô địch Cúp C1.

1. Zlatan Ibrahimovic (bàn thắng vào lưới ĐT Anh)

Pha móc bóng "xe đạp chổng ngược" của Zlatan Ibrahimovic vào lưới ĐT Anh năm 2012 được xem là một bàn thắng không tưởng, bởi cự ly dứt điểm so với khung thành lên đến 27m.

"Chỉ số bàn thắng" trong pha bóng này là vô cùng thấp, ngay cả khi Zlatan dứt điểm theo tư thế thông thường cũng đã khó, bởi khoảng cách xa và hậu vệ có thể lùi về kịp, tuy nhiên siêu sao Thụy Điển đã thực hiện hoàn hảo bởi một pha ngả người móc bóng vô cùng khó tin.

Đây cũng là trận đấu xuất sắc của Zlatan Ibrahimovic khi một mình anh ghi 4 bàn thắng đánh bại ĐT Anh 4-2, và siêu phẩm "xe đạp chổng ngược" cũng là bàn thắng ấn định tỷ số được ghi ở phút bù giờ.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Anh Quân