Những kỷ lục còn lâu mới bị phá ở đội tuyển Việt Nam

Trên chặng đường phát triển bóng đá Việt Nam, đã có rất nhiều kỷ lục ấn tượng được các cầu thủ thiết lập trong màu áo ĐTQG, trong đó có nhiều kỷ lục phải cần rất nhiều năm nữa mới mong bị xô đổ.

1. Cầu thủ khoác áo ĐTQG nhiều nhất

Tiền đạo Lê Công Vinh đã có tổng cộng 83 lần ra sân trong màu áo ĐTQG Việt Nam, anh cũng trở thành người có số trận thi đấu nhiều nhất cho ĐT Việt Nam trong lịch sử. Xếp phía sau Lê Công Vinh là Phạm Thành Lương (78 lần) và Nguyễn Minh Phương cùng với Nguyễn Trọng Hoàng (73 lần). Tuy nhiên, tất cả các cầu trên đều đã giải nghệ.

Cầu thủ còn đang thi đấu và gần với mốc trên nhất là Quế Ngọc Hải với 64 lần khoác áo ĐTQG. Song Quế Ngọc Hải hiện đã 30 tuổi và rất khó để đảm bảo phong độ trong nhiều năm nữa. Chính vì thế, kỷ lục của Công Vinh sẽ khó bị xô đổ trong thời gian gần.

2. Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho ĐT Việt Nam

Không chỉ là cầu thủ thi đấu nhiều nhất cho ĐTQG, Lê Công Vinh cũng là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử ĐT Việt Nam với 51 pha lập công. Người xếp thứ hai là Lê Huỳnh Đức mới chỉ có 27 bàn. Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho đội tuyển Việt Nam hiện còn thi đấu là Nguyễn Tiến Linh (18 bàn). Khoảng cách với mốc 51 bàn là quá xa, nên thành tích của Công Vinh vẫn là một tượng đài không dễ bị xô đổ.

3. Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một trận đấu của ĐT Việt Nam

Tuy Công Vinh là chân sút xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam nhưng người ghi bàn nhiều nhất trong một trận đấu của đội tuyển lại là một cái tên khác, đó là Vũ Công Tuyền. Kỷ lục này được thiết lập vào ngày 23/1/2000, khi đội tuyển Việt Nam chạm trán với ĐT Guam tại lượt trận đầu tiên vòng loại Asian Cup 2000.

Đó cũng là trận đầu tiên Vũ Công Tuyền lần đầu được đá chính cho ĐT Việt Nam, tuy nhiên trước một đối thủ quá yếu, lại được thi đấu trên sân nhà (SVĐ Thống Nhất - TPHCM), anh vẫn tỏa sáng với 5 bàn thắng ở các phút 25, 28, 37, 41, 88, góp công vào chiến thắng ấn tượng 11-0 của đội bóng áo đỏ. Kỷ lục "cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG Việt Nam trong một trận đấu chính thức" được thiết lập bởi Công Tuyền đến nay chưa bị xô đổ và được dự báo là sẽ rất khó bị xô đổ trong tương lai gần.

4. Cầu thủ nhiều tuổi nhất ghi bàn cho ĐT Việt Nam

Ngày 19/12/2002, tiền đạo Huỳnh Hồng Sơn của ĐT Việt Nam ghi cú đúp vào lưới Philippines ở vòng bảng Tiger Cup. Khi ấy, Huỳnh Hồng Sơn đã 33 tuổi 234 ngày và anh cũng trở thành cầu thủ nhiều tuổi nhất ghi bàn cho ĐTQG Việt Nam tính đến nay.

Ở thời điểm hiện tại, người gần nhất có thể phá vỡ kỷ lục trên là tiền đạo Nguyễn Văn Quyết. Tuy nhiên Văn Quyết mới bước sang tuổi 32. Anh sẽ cần phải duy trì phong độ thêm khoảng 2 năm nữa, sau đó vẫn được triệu tập lên tuyển và tiếp tục ghi bàn thì mới phá được kỷ lục trên. Nhìn chung, kỷ lục của Huỳnh Hồng Sơn cũng là một kỷ lục rất khó vượt qua.

5. Cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho ĐT Việt Nam

Ngày 27/9/2003, trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2004, ĐT Việt Nam giành chiến thắng tưng bừng 5-0 trước ĐT Nepal. Trong số 5 bàn thắng đó có một bàn thắng được ghi ở phút 90 được ghi do công của Phan Thanh Bình, cầu thủ khi ấy mới được 16 tuổi 330 ngày và đó cũng là lần đầu tiên anh được đá chính cho ĐT Việt Nam. Thanh Bình trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho ĐTQG và đến nay kỷ lục của anh vẫn đang tồn tại.

6. Cầu thủ trẻ nhất lập cú đúp trong trận ra mắt đội tuyển

Kỷ lục ấn tượng này thuộc về tiền đạo Nguyễn Văn Toàn khi anh ghi cú đúp vào lưới Trung Hoa Đài Bắc tại vòng loại 2 World Cup 2018, giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 4-1 chung cuộc. Đó cũng là lần đầu tiên Văn Toàn ra mắt ĐTQG Việt Nam và khi đó anh mới 19 tuổi 346 ngày.

7. Trận thắng đậm nhất của đội tuyển Việt Nam

Cùng với kỷ lục "cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một trận đấu cho đội tuyển" của Công Tuyền như đã nói trên, trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Guam tại vòng loại Asian Cup 2000 còn chứng kiến một kỷ lục vô tiền khoáng hậu khác. Đó là trận thắng đậm nhất của các chiến binh sao vàng khi đánh bại đối thủ với tỷ số 11-0, gồm 7 bàn trong hiệp 1 và 4 bàn thắng được ghi ở hiệp 2. Với tỷ số trên, chắc chắn kỷ lục này sẽ còn tồn tại rất lâu về sau nữa.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports