Phân tích bảng F World Cup 2022: Bỉ, Canada, Croatia, Morocco

Với đẳng cấp và chất lượng đội hình vượt trội, đội tuyển Bỉ và Croatia nhiều khả năng sẽ giành 2 tấm vé vượt qua vòng bảng World Cup 2022.

Bỉ

HLV: Roberto Martinez Biệt danh: De Rode Duivels Thứ hạng FIFA: 2

Phong cách chơi bóng:

Roberto Martinez luôn trung thành với sơ đồ 3-4-2-1 (đôi khi là 3-4-3) trong những năm qua. Eden Hazard và Kevin De Bruyne sẽ là hai cầu thủ sáng tạo phía sau Romelu Lukaku.

Ở hàng phòng ngự, họ gặp khó khăn hơn khi sở hữu hai trung vệ lớn tuổi và thiếu tốc độ (Toby Alderweireld sẽ 34 tuổi vào tháng 3; Jan Vertonghen 35 tuổi).

Điểm mạnh:

Đây là cơ hội cuối cùng để "Thế hệ vàng" của Bỉ giành được một danh hiệu. Họ đã ở rất gần nó – bốn năm trước ở Nga và ở Nations League mới đây – nhưng họ luôn thiếu một thứ gì đó.

Họ có thủ môn hay nhất thế giới Thibaut Courtois và tiền vệ hay nhất thế giới De Bruyne, vì vậy mọi thứ đều có thể xảy ra. Martinez cũng có trong tay những cầu thủ trẻ tài năng trong trường hợp Hazard và Lukaku không thực sự khỏe mạnh.

Điểm yếu:

Thể lực của các cầu thủ chủ chốt là điểm yếu của Bỉ. Lukaku dính chấn thương từ tháng 8 và đang chạy đua để phục hồi, trong khi Hazard hầu như không ra sân mùa này. Họ sẽ phải mất nhiều thời gian để bắt kịp các bài tập thể lực.

Lukaku và Hazard liên tục gặp vấn đề về thể lực thời gian gần đây

Đội hình Bỉ cũng đang già đi, mất cân bằng ở một số vị trí nhất định và đặt quá nhiều trách nhiệm sáng tạo lên vai De Bruyne. Những vết sẹo từ những nỗi thất vọng trong quá khứ ở các giải đấu lớn (thua Xứ Wales tại tứ kết EURO 2016; Pháp ở bán kết World Cup 2018; Italia tại tứ kết EURO 2020) vẫn còn đè nặng lên họ.

Ngôi sao: Kevin De Bruyne

Tiền vệ của Manchester City đang đạt phong độ cao nhất vào đúng thời điểm. Anh có vai trò tối quan trọng đối với Man City ở Premier League, đồng thời sẽ đến World Cup với phong độ tuyệt vời. Ở tuổi 31, đây có thể là kỳ World Cup cuối cùng của KDB, vì vậy anh sẽ muốn đưa đội bóng tiến xa nhất có thể.

Kevin De Bruyne vẫn là một trong những tiền vệ hay nhất thế giới

Đội hình dự kiến:

(3-4-2-1): Courtois; Debast, Alderweireld, Vertonghen; Meunier, Witsel, Tielemans, Carrasco; Hazard, De Bruyne; Lukaku

Canada

HLV: John Herdman Biệt danh: Les Rouges Thứ hạng FIFA: 41

Phong cách chơi bóng:

Canada thích phòng ngự chắc chắn và tổ chức các đợt phản công chết chóc, nhờ tốc độ của Alphonso Davies và Tajon Buchanan cũng như khả năng dứt điểm tốt của Cyle Larin và Jonathan David.

Herdman tỏ ra khá linh hoạt về mặt chiến thuật. Nhưng ông thích sơ đồ ba hậu vệ và có thể chuyển đổi giữa việc chơi với một tiền đạo duy nhất là David hoặc để anh chơi cạnh Larin.

Điểm mạnh:

Đây là một tập thể Canada khá cân bằng, với tốc độ ở hai bên cánh của Buchanan và Davies là một điểm cộng. Họ cũng có một David có thể hành hạ hàng phòng ngự đối phương bằng các pha di chuyển và dứt điểm khôn ngoan. Tiền vệ Stephen Eustaquio của FC Porto cũng là một cầu thủ được đánh giá cao nhờ khả năng lên bóng hiệu quả ở cả hai biên.

Canada sở hữu đôi cánh giàu tốc độ Alphonso Davies - Tajon Buchanan

Điểm yếu:

Đã 36 năm kể từ lần cuối cùng Canada tham dự World Cup, do đó đội bóng này tỏ ra thiếu kinh nghiệm nhất tại bảng F, dù với những cầu thủ như David, Larin, Eustaquio và Davies đều đã có kinh nghiệm ở Champions League, điểm yếu này sẽ được giảm bớt phần nào.

Hàng thủ của Canada cũng có những lo ngại nhất định khi thiếu kinh nghiệm cấp CLB, thứ mà tuyến trên và hàng tiền vệ có. Nếu họ gặp khó khăn ở khu vực này, họ sẽ yêu cầu Buchanan và Davies dành nhiều thời gian phòng ngự hơn là tấn công.

Ngôi sao: Alphonso Davies

Dù dính chấn thương gân khoeo trước đó, Davies vẫn kịp hồi phục và là tên tuổi lớn nhất của Canada nhờ việc thi đấu cho Bayern Munich, đội bóng cùng anh giành chức vô địch Champions League 2020. Không giống như vai trò của anh tại Bayern, Davies sẽ được tin tưởng đảm nhận ở vị trí tấn công cho Canada, nghĩa là thậm chí anh có thể chơi ở tiền vệ cánh.

Tuy nhiên, Canada không phải là đội một người. David là một cầu thủ khác cần để mắt tới. Tại thời điểm viết bài, David là cầu thủ ghi bàn hàng đầu ở Ligue 1. Nếu nhận được sự hỗ trợ tốt từ Buchanan và Davies, anh có thể là nhân tố chính mang lại hy vọng cho Canada.

Alphonso Davies đã hồi phục kịp thời cho kì World Cup năm nay

Đội hình dự kiến:

(3-5-2) Borjan; Johnston, Vitoria, Miller; Buchanan, Kaye, Hutchinson, Eustaquio, Davies; David, Larin

Croatia

HLV: Zlatko Dalic Biệt danh: The Vatreni Thứ hạng FIFA: 12

Phong cách chơi bóng:

Khi Dalic muốn ổn định với sơ đồ 4-3-3 (hoặc 4-1-4-1), ông biết mình phải làm gì đó với hàng phòng ngự già cỗi, không thể dâng cao hoặc dạt biên đúng cách. Vì vậy, Josip Sutalo và Josko Gvardiol – lần lượt 22 và 20 tuổi, những người di chuyển và cầm bóng thoải mái hơn nhiều – đã loại Dejan Lovren và Domagoj Vida khỏi đội hình xuất phát.

Giờ đây, tiền vệ ngôi sao Luka Modric không cần phải quay lại khu vực cấm địa của mình để nhận bóng, qua đó tiết kiệm năng lượng để điều khiển trận đấu. Điều này cũng giúp Croatia tấn công và kiểm soát bóng tốt hơn.

Điểm mạnh:

Bộ ba tiền vệ đẳng cấp của Croatia (Marcelo Brozovic, Mateo Kovacic và Modric) có hơn 300 lần khoác áo đội tuyển này; cầu thủ chạy cánh Ivan Perisic cũng có 115 lần ra sân. Họ vẫn là nòng cốt của đội giống như cách đây 4 năm, khi lọt vào trận chung kết World Cup 2018 – chỉ Kovacic, người trước đó không đá chính thay thế Ivan Rakitic, người đã giã từ sự nghiệp bóng đá quốc tế.

Tuyến giữa rất mạnh của Croatia với sự góp mặt của Kovacic, Modric và Brozovic

Kinh nghiệm cũng như sự sáng tạo là những điểm mạnh nhất của Croatia. Nhưng chính sự pha trộn giữa cũ và mới này đã giúp Croatia duy trì được khao khát xuyên suốt. Chiều sâu đội hình của họ cũng rất đáng chú ý đối với một quốc gia nhỏ như vậy.

Điểm yếu:

Sở hữu thủ môn đáng tin cậy là điều cực kỳ quan trọng tại một giải đấu lớn. Croatia chưa có một người như vậy. Hiện tại, Domagoj Livakovic của Dinamo Zagreb đang là lựa chọn số 1. Dalic cũng đã sử dụng Ivica Ivusic của NK Osijek và Ivo Grbic, phương án dự phòng cho Jan Oblak ở Atletico Madrid và cả hai đều thể hiện tốt trong các trận đấu quan trọng. Tuy nhiên, không có lựa chọn nào trong số này ở gần đẳng cấp mà Danijel Subasic đã thể hiện 4 năm trước ở Nga.

Cũng có thể kể đến hàng thủ thiếu kinh nghiệm, không có phương án thay thế khả thi nào cho Brozovic trấn giữ hàng tiền vệ, hay việc không có cầu thủ ghi bàn nào ở tuyến trên.

Ngôi sao: Luka Modric

Đây vẫn là đội bóng của Modric dù anh đã 37 tuổi. Tiền vệ nhạc trưởng này đã giành được mọi danh hiệu với Real Madrid và là một phần của ĐTQG trong 16 năm.

Người chiến thắng Ballon d'Or 2018 là cầu thủ khoác áo ĐTQG Croatia nhiều nhất trong lịch sử và thành công nhất. Tuổi tác có thể khiến Modric chậm lại một chút, nhưng anh đã thích nghi tốt và vẫn sáng tạo, chăm chỉ như trước đây.

Ở tuổi 37, Modric vẫn là trụ cột quan trọng của cả Real Madrid lẫn Croatia

Đội hình dự kiến:

(4-3-3): Livakovic; Juranovic, Sutalo, Gvardiol, Sosa; Modric, Brozovic, Kovacic; Vlasic, Livaja, Perisic.

Morocco

HLV: Walid Regragui Biệt danh: Atlas Lions Thứ hạng FIFA: 22

Phong cách chơi bóng:

Với việc HLV mới Walid Regragui chỉ được bổ nhiệm làm người thay thế cho Vahid Halilhodzic vào tháng 8, phong cách của Marocco có thể sẽ được điều chỉnh lại, nhất là khi Regragui đã gọi lại bộ ba có ảnh hưởng Hakim Ziyech, Noussair Mazraoui và Amine Harit (người mới dính chấn thương nặng và bỏ lỡ World Cup).

Morocco có sự trở lại kịp thời của Ziyech và Mazraoui

Hàng tiền vệ Morocco tỏ ra chắc chắn, được tổ chức tốt và giàu kỹ thuật. Trong khi đó, ngôi sao của Những chú sư tử Atlas sẽ là Achraf Hakimi, người mang đến khả năng leo biên và các pha chạm bóng một chạm đẳng cấp từ vị trí hậu vệ phải.

Điểm mạnh:

Bầu không khí trong đội đã có lúc trùng xuống khi Ziyech tuyên bố từ giã ĐTQG vì mối bất hòa với Halihodzic. Sự xuất hiện của Regragui được coi là sự giải tỏa, bởi sau đó Marocco đã gây ấn tượng trong lượt trận quốc tế hồi tháng 9.

Đội hình Morocco gồm những cầu thủ có kinh nghiệm ở Champions League, nhiều người trong số họ là một phần của tập thể thiếu may mắn khi không thể đánh bại Tây Ban Nha bốn năm trước.

Điểm yếu:

Youssef En-Nesyri đã không còn là chính mình sau khi dính chấn thương cơ vào cuối năm 2021. Anh đã ghi 18 bàn thắng ở giải VĐQG trong mùa giải 20/21, làm dấy lên tin đồn chuyển đến Arsenal, nhưng chỉ ghi được 5 bàn kể từ khi bắt đầu mùa giải trước và bây giờ lại phải ngồi ngoài.

Vắng anh, Morocco thiếu đi một tiền đạo giỏi. Những người như Ayoub El Kaabi, Munir El Haddadi, Ryan Mmaee, Achraf Bencharki và Abderrazak Hamdallah đều đã được trao cơ hội nhưng đều không thể hiện tốt. Bỉ và Croatia sẽ trừng phạt Những chú sư tử Atlas vì những cơ hội bị bỏ lỡ.

Ngôi sao: Achraf Hakimi

Ziyech có thể đã trở lại đội hình chính, nhưng Hakimi mới là ngôi sao của Morocco hiện tại. Tấn công bên cánh phải như Cafu, ngôi sao của Paris Saint-Germain mới 23 tuổi nhưng rất giàu kinh nghiệm khoác áo đội tuyển.

Tỏa sáng tại World Cup gần nhất, anh đã tiến bộ đáng kể khi giành hai chức VĐQG Ý và Pháp, đồng thời thường xuyên thử sức mình ở Champions League. Anh cũng là một cầu thủ có khả năng tỏa sáng kịp thời, khi ghi những bàn thắng quan trọng vào lưới Gabon và Malawi tại Nations Cup.

Hakimi là niềm hy vọng số một của Morocco

Đội hình dự kiến:

(4-3-3): Bounou; Mazraoui, Saiss, Aguerd, Hakimi; Amallah, Amrabat, Ouanahi; Boufal, El-Kaabi, Ziyech.