Scandal dàn xếp tỷ số quần vợt khiến thế giới chấn động

Phiên tòa xét xử dàn xếp tỷ số trong làng tennis ở Bỉ hôm thứ Sáu vừa rồi đã bị tạm hoãn, do có quá tình tiết phức tạp cần phải được mở rộng điều tra và củng cố hồ sơ. Dự kiến phiên tòa sẽ được lùi thời gian xét xử sang ngày 24/3 tới.

Đây là một vụ việc gây rúng động làng quần vợt tại Bỉ. Theo hồ sơ lên tới hàng nghìn trang giấy được cảnh sát thu thập từ năm 2014 đến 2018, đã có tới 376 trận tennis ở mọi cấp độ bị dàn xếp tỷ số, với sự tham gia của 182 tay vợt.

Đáng chú ý, các tay vợt này ngoài công dân Bỉ còn đến từ nhiều quốc gia khác trên thế giới như Pháp, Đức, Mỹ,… Trong đó có những người đã gác vợt, có những người vẫn còn đang thi đấu chuyên nghiệp.

Phiên tòa xét xử dàn xếp tỷ số trong làng tennis ở Bỉ hôm thứ Sáu vừa rồi đã bị tạm hoãn, do có quá tình tiết phức tạp cần phải được mở rộng điều tra và củng cố hồ sơ.

Nhân vật chính của vụ án đang kinh thiên động địa nói trên là Grigor Sargsyan. Người đàn ông 32 tuổi này có biệt danh là “Maestro” - kẻ đóng vai trò kết nối các tay vợt với đường dây tổ chức cá độ tại Bỉ.

Cảnh sát đã bắt đối tượng này hồi tháng 6/2018 ngay tại nhà riêng ở Saint-Gilles, Nam Brussels. Suốt 8 tháng vừa qua, nghi phạm chịu sự quản thúc, đồng thời trong 2 tháng gần gã phải đeo thêm vòng định vị để cảnh sát tiện giám sát.

Hôm thứ Sáu vừa rồi, Sargsyan xuất hiện tại tòa án với dáng vẻ khép nép, sợ sệt. Trước đó, với mong muốn được hưởng sự khoan hồng từ pháp luật, nghi phạm đã phá vỡ "luật im lặng" để đưa ra lời khai. “Maestro” khai rằng, tuy vào tính chất của set đấu hay giải đấu, mỗi tay vợt tham gia dàn xếp tỷ số sẽ được trả 400 euro đến 3.000 euro.

Các vụ dàn xếp tỷ số nói trên chủ yếu diễn ra ở cấp cơ sở - nơi phát hện tại năng tại Challenger và Futures. Nhưng cũng có ngôi sao "nhúng chàm". Trong hồ sơ của vụ án, có một tay vợt từng xếp hạng 113 của ATP. Hiện ngôi sao này đã bị cảnh sát triệu tập để điều ta, nhưng danh tính vẫn chưa được tiết lộ.

Dữ liệu thu thập được từ cảnh sát cho biết, đã có 1.671 tài khoản đã tham gia đường dây cá độ trong các trận đấu dàn xếp tỷ số nói trên, với số tiền giao dịch từ 6/2016 đến tháng 3/2018 là 8,2 triệu euro. Tuy nhiên, con số đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Với thông tin gây sốc này, không chỉ uy tín của quần vợt Bỉ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mà làng banh nỉ Thế giới cũng bị đặt trước tình trạng báo động.

Vấn nạn cá độ và dàn xếp tỷ số ở môn tennis không phải mới. Năm 2018, tay vợt ngưới Áo từng xếp hạng 385 thế giới, Daniel Kollerer đã bị phát hiện tham gia dàn xếp tỷ số. Hay vào 8/2015, 2 tay vợt người Italia Daniele Bracciali và Potito Starace cũng bị phát một đường dây cá độ hồi tháng. Những ngôi sao quần vợt trên đều nhận chung cái kết là bị cấm thi đấu vĩnh viễn. Tuy nhiên, những vụ án nói trên vẫn chưa là gì so với đường dây tại Bỉ.

Những năm gần đây, những bê bối về dàn xếp tỷ số ngày càng lan rộng trong thế giới thể thao. Các nhóm thế lực ngầm xuyên quốc gia đã vươn vòi bạch tuộc từ bóng đá đến bóng rổ và gần đây là môn thể thao quý tộc tennis. Theo cơ quan Liêm chính quần vợt (TIU), có cả những tay vợt nổi tiếng từng vô địch Grand Slam cũng đang nằm trong tầm ngắm bị điều tra.

Truyền thông Bỉ cho biết, vụ dàn xếp tỷ số môn quần vợt này được dư luận đặc biệt quan tâm, nên sẽ được xét xử hết sức nghiêm túc, không để lọt người, lọt tội. Điều đó khiến phiên tòa hôm 24/3 tới đang được hết sức chờ đợi. Về phía nghi phạm “Maestro”, gã đang được đặt trong chế độ bảo vệ đặc biệt, sau khi phiên tòa hôm thứ Sáu vừa rồi phải tạm hoãn. Cảnh sát lo ngại các “thế lực đen” sẽ có những hành động để bưng bít thông tin.

 Anh Quân
Từ khóa: