Thống kê đáng buồn về chiều cao của cầu thủ ĐT Việt Nam

Theo danh sách triệu tập tháng 11/2023, ĐT Việt Nam sẽ không thể tạo ra đội hình gồm 11 cầu thủ có chiều cao trên 1m80.

Lý do là bởi chỉ có 10 cái tên sở hữu chiều cao trên 1m80 trong danh sách 32 cái tên được HLV Philippe Troussier triệu tập để chuẩn bị cho 2 trận gặp Philippines và Iraq ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Trong số 10 cầu thủ này, có tới 3 thủ môn gồm Nguyễn Đình Triệu (1m80), Đặng Văn Lâm (1m88) và Nguyễn Văn Việt (1m80), bên cạnh 7 cầu thủ phía trên gồm Quế Ngọc Hải (1m80), Nguyễn Thanh Bình (1m83), Bùi Hoàng Việt Anh (1m84), Lương Duy Cương (1m82), Nguyễn Hoàng Đức (1m83), Nguyễn Văn Tùng (1m80) và Nguyễn Tiến Linh (1m81).

Nếu phân tích kỹ hơn, chỉ có Hoàng Đức, Văn Lâm và Bùi Hoàng Việt Anh gần như chắc chắn sẽ đá chính cho ĐT Việt Nam. Trong khi đó Quế Ngọc Hải đang bỏ ngỏ khả năng ra sân vì chấn thương.

Việc ĐT Việt Nam thiếu vắng những cầu thủ có thể hình lý tưởng là điều khá lạ lẫm với người hâm mộ. Bởi ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 dưới thời HLV Park Hang-seo, đã có những thời điểm Những ngôi sao Vàng có thể cho ra sân đội hình với chiều cao trung bình lên tới 1m82.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, ĐT Việt Nam và các đội trẻ từng ghi nhiều bàn thắng quan trọng nhờ lợi thế thể hình và những pha đánh đầu. Có thể kể đến 2 bàn thắng của Đoàn Văn Hậu ở trận chung kết SEA Games 30, bàn quyết định của Nhâm Mạnh Dũng ở chung kết SEA Games 31, bàn thắng của Tiến Linh ở bán kết và chung kết AFF Cup 2022, Thanh Bình trước Nhật Bản và Hồ Tấn Tài trước Trung Quốc ở vòng loại World Cup 2022.

Trong lần triệu tập hiện tại, vì những lý do khác nhau, nhiều gương mặt quen thuộc dưới thời HLV Park Hang Seo và sở hữu thể hình cao trên 1m80 đã vắng mặt ở ĐT Việt Nam lần này như Đỗ Duy Mạnh, Hồ Tấn Tài, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Đức Chiến hay Nhâm Mạnh Dũng.

Thậm chí, số lượng cầu thủ cao trên 1m80 của ĐT Việt Nam ở đợt tập trung lần này có thể sẽ giảm xuống khi HLV Philippe Troussier chốt danh sách thi đấu với Philippines và Iraq. Bởi trong khi Lương Duy Cương và Nguyễn Văn Tùng còn thiếu bản lĩnh trận mạc tại cấp độ ĐTQG, nhiều khả năng Quế Ngọc Hải có thể sẽ phải nói lời chia tay vì không kịp bình phục chấn thương.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports