Trọng tài từng bị "quây" tại ASIAD bắt chính trận Việt Nam gặp Philippines

Mới đây, AFC đã công bố danh tính tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa Việt Nam và Philippines sắp tới. Đáng chú ý, trọng tài chính từng có những quyết định gây tranh cãi tại ASIAD 19 vừa qua.

Theo đó, trọng tài chính điều khiển trận đấu sẽ là ông Rustam Lutfullin, người Uzebekistan. Hai trợ lý của ông Rustam là đều là những người hương, gồm ông Alisher Usmonov và Ruslan Serazitdinov.

Trọng tài chính Rustam Lutfullin từng có những quyết định gây tranh cãi khi điều khiển các trận đấu tại ASIAD 19 vừa qua tại Trung Quốc. Ở trận đấu giữa Qatar và Trung Quốc ở vòng 1/8, các cầu thủ Qatar tỏ ra không hài lòng khi bị vị trọng tài này thổi phạt đền ở những phút cuối trận, đồng thời cho trận đấu kết thúc sớm dù trận đấu từng bị gián đoạn tới 3 phút.

Trọng tài chính Rustam Lutfullin (ngoài cùng bên trái) từng có những quyết định gây tranh cãi tại ASIAD 19.

Đáng nói hơn, ở trận đấu giữa Nhật Bản và Triều Tiên, vị trọng tài người Uzbekistan còn cho trận đấu kết thúc ngay từ phút bù giờ đầu tiên, dù trước đó đã giơ bảng thông báo có tới 5 phút bù giờ. Điều này khiến các cầu thủ Triền Tiên không hài lòng và đã chạy tới "quây" vị trọng tài này để phản đối quyết định của ông.

Ngoài hai trận đấu "tai tiếng" trên, ông cũng là người cầm còi trận thua 1-3 của Olympic Việt Nam trước Olympic Saudi Arabia tại vòng bảng. Trong danh sách 32 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập đợt này có những cái tên từng "có duyên" với vị "vua áo đen" này như Tuấn Tài, Thái Sơn, Văn Khang, Đình Bắc, Minh Trọng,...

Tuy nhiên, các trận đấu tại ASIAD 19 vừa qua không sử dụng VAR nên những sai sót là điều không thể tránh khỏi. Điều đó sẽ không xảy ra tại VL thứ 2 World Cup 2026 sắp tới khi VAR sẽ được áp dụng trong tất cả các trận đấu nhằm hỗ trợ tối đa cho trọng tài chính.

Tổ trọng tài chính điều khiển trận đấu giữa Việt Nam và Philippines.

Hiện tại, ĐT Việt Nam đang tích cực tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Điều đặc biệt là thầy trò HLV Troussier sẽ phải thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo tại sân Rizal Memorial. Mặt sân này từng khiến nhiều tuyển thủ Việt Nam gặp phải chấn thương khi thi đấu tại SEA Games 30.

Tới ngày 11/11 tới, toàn đội sẽ di chuyển sang Manila để tiếp tục chuẩn bị cho trận ra quân tại VL thứ 2 World Cup 2026. Cuộc so tài giữa ĐT Việt Nam với đội chủ nhà sẽ diễn ra vào lúc 18h ngày 16/11 sắp tới.