Ukraine bị cướp suất dự EURO 2024 vì mất phạt đền phút cuối?

Hòa không bàn thắng với Ukraine, ĐT Italia đã chính thức giành vé vào VCK EURO 2024, tuy nhiên đây là một trận đấu gây tranh cãi và nhiều người cho rằng Ukraine đã bị "cướp" mất tấm vé đi tiếp.

Với việc ĐT Anh đã chắc chắn nhất bảng C và sớm giành vé vào VCK EURO 2024, cuộc đối đầu giữa Ukraine và Italia trở thành trận đấu quyết định cho tấm vé còn lại ở bảng này. Trước lượt trận cuối, hai đội đang bằng điểm nhau nhưng Italia xếp trên nhờ hơn về hiệu số. Do đó, trong khi ĐT Italia chỉ cần một kết quả hòa để đi tiếp thì Ukraine bắt buộc phải thắng, và suýt chút nữa họ đã tiễn nhà ĐKVĐ về từ vòng loại nếu may mắn hơn.

Sau 90 phút thi đấu, hai đội hòa nhau 0-0 và đây là kết quả có lợi cho ĐT Italia. Tuy nhiên ở phút bù giờ, tiền đạo Mykhailo Mudryk của Ukraine va chạm với Bryan Cristante của Italia và ngã xuống trong vòng cấm, khiến các cổ động viên của tuyển Ý thót tim. Nhưng sau đó không có tiếng còi nào cất lên bởi trọng tài chính và tổ trọng tài VAR đều cho rằng đó chưa phải là một pha phạm lỗi.

Cầu thủ Ukraine ngã trong vòng cấm ngay phút bù giờ nhưng trọng tài nói không với một quả phạt đền.

Tình huống trên sau đó đã được cộng đồng mạng mổ xẻ, từ đó gây nên những phản ứng dữ dội.

"Ukraine đã bị cướp vé tham dự EURO", một tài khoản Twitter bình luận. Người khác đồng tình "quả phạt đền đó đã bị đánh cắp". Một người khác tỏ ra đồng cảm: "Nhìn Ireland năm 2009 đi, Ukraine cũng đang bị đối xử như vậy". Bình luận này nói đến pha chơi bóng bằng tay của Thierry Henry trước khi kiến tạo cho William Gallas ghi bàn thắng muộn giúp Pháp loại Ireland để giành vé đến World Cup 2010.

Không chỉ các cổ động viên, bình luận viên trận đấu trên cũng nhận định đó là một pha phạt đền cho Ukraine: "Mudryk đã bị phạm lỗi, có vẻ là như vậy. Tôi cho rằng Cristante đã có pha phòng ngự rất vụng về".

Ngoài ra, Oleksandr Zinchenko từ băng ghế dự bị cũng bật dậy phản đối trọng tài thứ tư sau khi chứng kiến tình huống trên nhưng anh không được đoái hoài.

May mắn không bị thổi phạt penalty ở tình huống đó, Italia đã hoàn thành mục tiêu 1 điểm và chính thức giành quyền tới Đức vào năm sau. Hiện Italia đang là nhà đương kim vô địch EURO.

Về phía Ukraine, cơ hội chưa hẳn đã khép lại với họ khi phía trước còn một vòng play-off. Dù vậy trận hòa vừa rồi cũng khiến họ rất thất vọng khi chưa thể giành vé đi tiếp dù thi đấu khá ấn tượng ở vòng loại với chỉ 2 trận thua sau 8 trận đấu.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Anh Quân