Vận đen đã thôi đeo bám Đặng Văn Tới?

Cầu thủ đang thuộc biên chế của Hà Nội FC là gương mặt quen thuộc ở đội U23 Việt Nam trong suốt khoảng thời gian trước đó, thậm chí còn từng được lựa chọn là thủ quân của đội.

Rất nhiều người từng chứng kiến Văn Tới thi đấu ở V.League đã tiếc nuối cho một cầu thủ luôn gặp vận đen trước những giải đấu lớn, nhưng rồi số phận đã lại mỉm cười với hậu vệ sinh năm 1999 khi anh là một trong số những cầu thủ được thầy Park triệu tập bổ sung khi U23 Việt Nam gặp vấn đề về lực lượng. Liệu vận đen đã kết thúc với Văn Tới và số phận sẽ trao một cơ hội để hậu vệ này nhận được những sự đánh giá tương xứng với năng lực của mình?

Đặng Văn Tới sẽ có cơ hội chứng minh khả năng ở kỳ SEA Games 31

Trong danh sách đầu tiên của U23 Việt Nam chuẩn bị tham dự SEA Games, Văn Tới không được HLV Park Hang-seo triệu tập. Tuy nhiên do các các trung vệ của đội như Trần Quang Thịnh, Liễu Quang Vinh đều đang dưỡng thương, nên thầy Park đã quyết định bổ sung hậu vệ đang thuộc biên chế của Hà Nội FC.

Việc Văn Tới không nằm trong danh sách ban đầu tham dự SEA Games là một bất ngờ với nhiều người. Ngay từ những đợt tập trung đội U23 (năm ngoái là U22) đầu tiên chuẩn bị cho SEA Games vào đầu tháng 5/2021, hậu vệ này đã được “quy hoạch” là một trụ cột nơi hàng phòng ngự.

HLV Park Hang-seo cùng ban huấn luyện khi đó đã chỉ định Đặng Văn Tới là người đảm nhiệm vị trí đội trưởng. Hậu vệ sinh năm 1999 là một trong những cầu thủ trẻ được ra sân khá đều đặn tại V.League 2021 và cũng đã để lại ấn tượng bằng lối chơi chững chạc hơn nhiều so với lứa tuổi. Đặng Văn Tới chia sẻ về quyết định trao anh tấm băng đội trưởng của thầy Park: “Đó là cảm xúc rất lạ. Tôi cảm thấy rất tự hào khi được ban huấn luyện giao cho trọng trách làm đội trưởng. Đây sẽ là động lực để tôi cố gắng hơn, có trách nhiệm hơn trong sinh hoạt, tập luyện!”.

Văn Tới từng được thầy Park tin cậy trao cho chiếc băng đội trưởng

Văn Tới sau đó tiếp tục giữ vai trò thủ quân khi U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á. Đến giải U23 Đông Nam Á đầu năm 2022, anh vẫn là một trong những trụ cột của hàng phòng ngự. Tuy nhiên sau đó, kế hoạch của thầy Park đã thay đổi và Văn Tới không còn giữ được vị trí trong đội hình xuất phát. Những trung vệ trẻ như Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình đều có những bước tiến vượt bậc sau khi được triệu tập lên tuyển và ra sân trong những trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup. Bộ đôi này xem như đã giữ chắc 2 suất đá chính trong hệ thống 3 trung vệ quen thuộc của thầy Park. Vị trí còn lại là trung vệ lệch trái, nơi nhà cầm quân Hàn Quốc ưu tiên những cầu thủ thuận chân trái như Nhâm Mạnh Dũng, Liễu Quang Vinh.

Dù gặp khó khăn trong việc cạnh tranh vị trí, nhưng trước khi thầy Park công bố danh sách đội hình tham dự SEA Games 31, không nhiều người nghĩ rằng Văn Tới sẽ vắng mặt. Hậu vệ của Hà Nội FC là một trong số những cầu thủ dày dạn trong lứa U23 và ngoài khả năng chuyên môn còn là người có tố chất thủ lĩnh. Vì vậy, khi cái tên Văn Tới vắng mặt trong bản danh sách, đó là một bất ngờ lớn để lại nhiều tiếc nuối vì dường như vận đen vẫn chưa thôi đeo bám hậu vệ này.

Cầu thủ sinh năm 1999 đã gặp rất nhiều vận đen trong sự nghiệp, đặc biệt là trước các giải đấu lớn

Văn Tới có lẽ là một trong những trường hợp đen đủi nhất của bóng đá Việt Nam với những bước khởi đầu sự nghiệp thật sự gập ghềnh.

Cầu thủ sinh năm 1999 bắt đầu chơi bóng từ khi còn rất nhỏ. Năm lớp 4, Tới không được tuyển chọn để đá giải cấp trường vì giải đấu chỉ toàn học sinh lớp 5, nhưng cậu đã thuyết phục bằng được các thầy để điền tên mình vào danh sách. Giải đấu cấp trường năm đó chính là bước ngoặt đầu tiên trong cuộc đời gắn liền với trái bóng tròn của Văn Tới.

Hàng năm tỉnh Thái Bình đều tổ chức giải đấu toàn tỉnh, từ đó tìm kiếm những tài năng bóng đá. Ở mỗi huyện, các thầy sẽ về các trường để tuyển chọn cầu thủ cho đội. Năm đó tôi học lớp 4, giải đấu thì dành cho những người lớp 5, nhưng ở thời điểm đó tôi có chiều cao tốt, lại rất đam mê và thích đá bóng nữa nên mạnh dạn xin các thầy cho thử sức. Sau khi đá thử một vài trận thì tôi được các thầy chọn cho đi đá giải trường rồi dần dần lọt vào dánh sách dự giải huyện và giải tỉnh” - Đăng Văn Tới kể lại.

Khi được tuyển trọn vào đội U11 Thái Bình, Văn Tới trở thành đồng đội của Đoàn Văn Hậu và Bùi Hoàng Việt Anh. Với những “ngôi sao nhí” là tuyển thủ quốc gia tương lai trong đội, U11 Thái Bình đánh bại U11 Viettel trong trận chung kết giải toàn quốc 2010. Điều đặc biệt là khi đó Đặng Văn Tới lại thi đấu ở vị trí… thủ môn. Sau giải đấu U11 đó; Văn Tới, Văn Hậu và Việt Anh gia nhập hệ thống đào tạo trẻ của CLB Hà Nội. Tại đây, Văn Tới mới được đào tạo đá hậu vệ.

So với người bạn đồng hương, đồng niên Đoàn Văn Hậu, sự nghiệp của Văn Tới lận đận hơn nhiều

Mang trong mình dòng máu thể thao khi có mẹ từng là VĐV chuyên nghiệp, Văn Tới sớm bộc lộ sự chững chạc và tố chất của một thủ lĩnh. Về mặt chuyên môn, với lối chơi dũng mãnh nhưng không thô bạo, trung vệ quê Thái Bình nhận được sự đánh giá rất cao của các HLV ở lò đào tạo của Hà Nội FC. Văn Tới được các thầy tin tưởng giao cho nhiệm vụ làm thủ quân các đội trẻ của Hà Nội FC tham gia hàng loạt giải trẻ với những thành tích ấn tượng tại U15, U17 Quốc gia, trước khi vô địch U19 Quốc gia 2 năm liên tiếp năm 2016 và 2017.

Những thành tích ấn tượng ở giải trẻ giúp Văn Tới sớm được đôn lên đội 1 của Hà Nội FC vào năm 2017. Cầu thủ sinh năm 1999 nhớ lại khoảnh khắc nhận được thông báo của HLV Chu Đình Nghiêm: “Năm 2017 khi tôi và các đồng đội thi đấu giải U21 tổ chức ở Quảng Ninh thì được biết 13 cầu thủ được gọi lên đội 1 để tập luyện và tôi cũng có tên trong số đó. Sau một thời gian, tôi đã được thầy Nghiêm giữ lại đội 1. Lúc đó, cảm xúc của tôi rất vui, phấn khởi và luôn tự nhắc nhở mình là phải nỗ lực thể hiện để HLV tiếp tục tin tưởng và trao cho mình cơ hội được ra sân thi đấu”.

Cũng năm 2017 ấy, Văn Tới là một trong những cầu thủ trẻ nhất được HLV Hoàng Anh Tuấn triệu tập chuẩn bị cho World Cup U20 thế giới. Nhưng sự đen đủi xảy đến với Văn Tới ở buổi tập cuối cùng khi hậu vệ này bị lật cổ chân trái ở thời điểm chỉ còn vài giờ là đội nộp danh sách thi đấu. Không được dự World Cup U20 thế giới, hậu vệ này đã bỏ lỡ một cơ hội lớn để định danh trong lòng người hâm mộ. Hậu vệ sinh năm 1999 nhớ lại: “Tôi không may mắn khi dính chấn thương đúng ở buổi tập cuối cùng trước khi HLV chốt danh sách chính thức dự U20 World Cup 2017. Trong buổi tập chiều hôm đó, tôi bị dính chấn thương cổ chân, vết thương sưng tấy khiến tôi không đi được. Tôi đã thông báo với bác sĩ và sau khi kiểm tra, bác sĩ kết luận tôi cần khoảng 1 tháng để hồi phục nên không thể tham dự giải đấu”.

Văn Tới đã trải qua thời điểm khó khăn nhất với "cơn ác mộng" đứt dây chằng đầu gối

Nhưng đó vẫn chưa phải là cái hạn nặng nhất với Văn Tới. Năm 2018, Văn Tới lại được trao nhiệm vụ giữ chức đội trưởng U19 Việt Nam tham dự giải U19 châu Á 2018. Tuy nhiên, ngay trong trong trận đấu mở màn với U19 Jordan, anh dính chấn thương đầu gối rất nghiêm trọng. Sau khi chụp chiếu, hậu vệ này được xác định bị đứt dây chằng đầu gối phải. Đây là một chấn thương ác mộng đối với giới cầu thủ và Văn Tới phải rời xa sân cỏ trong 1 năm. Đầu năm 2019, 3 cầu thủ Trần Đình Trọng, Lục Xuân Hưng, Đặng Văn Tới đều được đưa sang Hàn Quốc chữa trị chấn thương. Bác sĩ Choi Ju-young là người trực tiếp chăm sóc cho bộ ba cầu thủ nói trên.

Sự bền bỉ, kiên trì đã giúp Văn Tới vượt qua giai đoạn điều trị và hồi phục đầy khó khăn để có thể trở lại sân cỏ. Mùa giải 2020, Văn Tới bắt đầu được sử dụng nhiều hơn ở Hà Nội FC khi Đình Trọng và Duy Mạnh phải vật lộn với chấn thương. Anh dần dần tìm lại được phong độ trong màu áo đội bóng Thủ đô rồi được triệu tập trở lại U23 Việt Nam. Đó là một hành trình không hề dễ dàng bởi sau những chấn thương dây chằng đầu gối, nhiều cầu thủ thậm chí đã “mất nghiệp” bởi không thể lấy lại cảm giác bóng trước đó.

Cầu thủ trẻ của Hà Nội FC đã có sự trở lại mạnh mẽ và số phận dường như đã mỉm cười với anh

Có lẽ sau những vận đen liên tiếp, nỗ lực của Văn Tới đã khiến số phận cũng phải “động lòng” mà mở ra cánh cửa để anh có thể chứng tỏ năng lực của mình. Được triệu tập trở lại đội hình tham dự SEA Games, hậu vệ của Hà Nội FC chắc chắn sẽ nỗ lực hết sức để ghi điểm trong mắt thầy Park và cạnh tranh một vị trí trong đội hình của nhà cầm quân Hàn Quốc.