Được đánh giá là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới và là chân sút số một của bóng đá Anh đương đại, Harry Kane đã trải qua một hành trình rất dài và rất xa kể với xuất phát điểm là cầu thủ bị đem đi cho mượn ở giải hạng dưới của Tottenham.

Sân tập bị cắt ngắn của Millwall đồng nghĩa thủ môn có thể dễ dàng ném bóng cho tiền đạo đang lẩn khuất ở phần sân bên kia, nhưng những gì Kane làm tiếp theo lại không hề đơn giản.

Đôi mắt nhìn chằm chằm quả bóng rơi qua vai, đưa anh đến một cơ hội tiếp cận khung thành, Kane đi đến quyết định cho hành động tiếp theo: Sút. Đặt trụ chân trái, chân phải quăng vào quả bóng đang rơi, một cú vô-lê bùng nổ đưa bóng về phía góc chữ A cột xa và làm tung nóc lưới.

“Đó là bản sao của Marco van Basten tại EURO 88”, hậu vệ kỳ cựu Alan Dunne nhớ lại. “Có lẽ là bàn thắng đẹp nhất tôi từng tận mắt chứng kiến trong suốt sự nghiệp. Nếu ghi được bàn thắng như vậy, tôi sẽ lột áo vẫy quanh đầu mà ăn mừng mất, nhưng cậu ta chẳng buồn làm điều đó. Dường như bàn thắng đến đúng như dự tính của Kane”.

Tháng Giêng năm 2012, Kane, 18 tuổi, cùng đồng đội Ryan Mason được Tottenham cho Millwall mượn nhằm hỗ trợ đội bóng phía Nam thành London này trong cuộc chiến trụ hạng. Anh nhanh chóng tìm được chỗ đứng ổn định trong đội hình và gây ấn tượng mạnh với khả năng tập trung, phẩm chất kỹ thuật và khát khao cải thiện bản thân.

“Cậu ấy đã ghi một vài bàn thắng đẹp nhất tôi từng thấy”, trung vệ người Australia, Shane Lowey cho biết. “Thật không thể tin nổi – chân trái, chân phải, cậu ấy dứt điểm tuyệt hay, cứ đến cữ chân là “bùm”, bóng nằm gọn trong lưới”.

“Hãy nhìn những bàn thắng của cậu ấy tại Premier League, nơi cậu ấy chỉ cần uốn cong cơ thể một chút và tung chân sút. Những pha dứt điểm chất lượng rất cao. Thật may cho tôi khi chỉ phải kèm cậu ấy trên sân tập. Đó là một hình cong mẫu mực”.

Khoác áo Leyton Orient tại giải hạng ba ở mùa 2010/11 đem đến cho Kane trải nghiệm đầu tiên ở một đội bóng chuyên nghiệp, nhưng khi ở Millwall, thủ quân tương lai của đội tuyển anh mới thể hiện tiềm năng trong môn thể thao dành cho đàn ông này.

“Tôi thường ngồi cạnh Harry trong phòng thay đồ”, Darren Ward, cựu hậu vệ của Leyton Orient tiết lộ. “Sau buổi tập mỗi ngày, cậu ấy ngồi lặng một chỗ. Bạn sẽ nghĩ “Cậu ta đang làm cái quái gì vậy?”, còn Kane cứ ngồi như thế một lúc lâu”.

“Một ngày nọ, có người hỏi cậu ấy, “cậu đang nhìn cái gì vậy, Harry?”. Và cậu ấy trả lời: “Tôi chỉ đang nghĩ về những gì tôi có thể cải thiện trong thời gian tập luyện, mọi chuyện diễn ra như thế nào, điều gì đúng, điều gì sai”.”. “Bất cứ lúc nào nhìn thấy cậu ấy sau buổi tập, cậu ấy lại ngồi đó, suy nghĩ về buổi tập. Một cầu thủ rất nghiêm túc với công việc của mình. Một sự chuyên nghiệp tối đa. Và cậu ấy lúc đó mới chỉ 18 tuổi. Thật không thể tin nổi”.

Tuy nhiên, sự thăng tiến của Kane tại Championship không đến ngay lập tức. Anh chỉ xuất hiện trên bảng tỷ số 1 lần trong 13 lần ra sân đầu tiên cho Millwall, cùng cú đúp tại FA Cup vào lưới Dagenham & Redbridge.

Nhưng Kane cho thấy sự trưởng thành nhanh chóng trong giai đoạn này, bắt đầu xây dựng sự tự tin khi thể hiện các kỹ năng một cách đều đặn và nhất quán từ sân tập ra sân đấu. Đỉnh cao là pha lập công tuyệt đẹp trong chiến thắng 3-0 trước Doncaster vào tháng Ba. Được HLV Kenny Jackett bố trí đá lệch trái, Kane nhận bóng và đột phá cắt vào trung lộ trước khi tung cú nã đại bác từ cự ly 30m vào góc thấp khung thành.

“Đó là một đêm thứ Ba khủng khiếp, trời lạnh cóng”, Ward nhớ lại. “Kane đối đầu với một hậu vệ biên khá nhanh nhẹn và cậu ta không thể tìm được niềm vui nào. Dần dần, cậu ta càng lùi xa khung thành đối phương. Rồi đột nhiên, cậu ta nhận bóng, đi cắt vào trong, sút bóng ở góc khá hẹp và bóng cuộn ra ngoài tầm với của thủ môn đi vào lưới”.

“Tất cả mọi người đều ngạc nhiên. Chúng tôi thốt lên: “Chà! Cậu chàng này biết sút đấy chứ!”. Đó là một trong những khoảnh khắc cậu ta từ mất hút bỗng dưng bùng nổ và ghi bàn”. Kane kết thúc mùa giải với hiệu suất ghi bàn đáng nể, 7 pha lập công trong 14 lần ra sân cuối cùng. Màn trình diễn đã giúp Millwall trụ hạng thành công còn tiền đạo sinh năm 1993 giành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất CLB. Vào thời điểm anh chia tay đội bóng phía Nam thành London, đồng đội đều tin chắc một tương lai tươi sáng đang chờ đợi tài năng trẻ này, ngay cả khi họ không thể mường tượng được những đỉnh cao anh có thể chinh phục.

“Lọt vào đội một Tottenham thì có thể, nhưng để trở thành một trong ba tiền đạo hàng đầu thế giới, tôi nghĩ không ai có thể ngờ được”, Ward nhấn mạnh.

Tháng 7/2013, Swindon Town chuẩn bị cho mùa giải mới bằng 1 tuần du đấu ở Algarve, Bồ Đào Nha. Tại đây, đội bóng chơi ở League One được tập luyện trong khí hậu ấm áp và có cơ hội thi đấu với đội một Tottenham, mặc dù phần lớn là cầu thủ trẻ.

Ward vừa gia nhập Swindon từ Millwall, và trong đường hầm bước ra sân nhìn thấy Harry Kane, chàng tiền đạo trẻ đồng đội cũ. Mối quan hệ thân thiết giữa Tottenham và Swindon chứng kiến một số cầu thủ trẻ chuyển đến Wiltshire theo dạng cho mượn. Đơn cử như Grant Hall, Mason và Alex Pritchard đều khoác áo Swindon ở mùa 2013/14. Có tin đồn Kane cũng đi theo diện này. “Wardy, họ muốn cho mượn em một lần nữa”, Kane bộc bạch. “Em muốn ở lại đây. Em đủ khả năng để đứng trong đội một”. Tuy nhiên, phần lớn mùa 2013/14, Kane chật vật chứng minh năng lực ở đội một Tottenham.

Sau khi rời Millwall, tiền đạo này trải qua quãng thời gian đáng thất vọng ở Norwich và Leicester. Cả hai đội bóng này không thể đem đến cho Kane thêm kinh nghiệm trận mạc đỉnh cao hay sự tự tin trước khung gỗ.

Kane được gửi đến Norwich ở đầu mùa 2012/13 với mục đích tích lũy thêm kinh nghiệm tại Premier League, sau khi có màn ra mắt Tottenham ở trận đấu mở màn mùa giải với Newcastle, trận đấu Spurs thua 1-2 và Kane vào sân từ phút 85.

Anh tiếp tục được chơi 18 phút cuối ở trận hòa West Ham không bàn thắng trong trận ra mắt Norwich, nhưng chấn thương mắt cá chân khiến anh phải trở lại Spurs để điều trị và chỉ trở lại Carrow Road vào cuối tháng 12. Đến tháng Hai, Kane mới có thêm 2 lần ra sân ở Premier League cho đội bóng có biệt danh Chim hoàng yến và Tottenham quyết định cắt ngắn thời hạn hợp đồng cho mượn.

Anh dành phần còn lại của mùa giải ở sân King Power, nhưng phải vật lộn để tìm chỗ đứng ở đội bóng đang nỗ lực tranh đua suất thăng hạng trở lại Premier League. Ngày nay lưu truyền trên mạng xã hội một bức ảnh nổi tiếng là khoảnh khắc Kane và Jamie Vardy ngồi cạnh nhau trên băng ghế dự bị Leicester, trong trận thua Watford với tỷ số 1-3 trong trận bán kết play-off lượt về. Khoác áo Bầy cáo theo dạng cho mượn chính là khoảng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp của Kane.

Vào thời điểm Kane trở lại Tottenham để chuẩn bị cho mùa giải 2013/14, không nhiều người để ý tới sự hiện diện của tài năng trẻ này. Anh phải tự hài lòng với những lần ra sân hiếm hoi ở Europa League và League Cup. Tuy nhiên, có những người tại CLB vẫn giữ niềm tin mãnh liệt vào Kane, và họ sẽ sớm hành động vì niềm tin ấy.

Chris Ramsey, giám đốc kỹ thuật của Queens Park Rangers, người đứng đầu bộ phận phát triển cầu thủ của Tottenham trước đây cho biết: “Tất cả đều là một phần trong quá trình phát triển của cậu ấy”.

“Không phải mọi lần tu nghiệp đều thành công, nhưng những lần cho mượn giúp cậu ấy kiên cường hơn và tìm thấy những điều cần làm khi thi đấu. Chúng tôi chưa bao giờ thực sự coi việc cho mượn là thất bại. Đó là cách để phát triển sự nghiệp”.

“Tâm lý là đặc điểm nổi bật trong những ngày đầu sự nghiệp của cậu ấy. Khi bắt đầu, cậu ấy không nhanh lắm, nhưng luôn có tâm lý vững vàng để tập luyện và thi đấu để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất có thể”.

Tháng 12/2013, HLV Andre Villas-Boas bị sa thải. Tim Sherwood đã được thăng chức từ vị trí HLV đội U23 - nơi vị chiến lược gia này từng làm việc với Kane - trở thành HLV trưởng. Ông đưa Les Ferdinand và Ramsey vào ban huấn luyện, động thái báo trước bước đột phá của Kane tại White Hart Lane.

Trước triều đại của Sherwood, Kane chỉ có 2 lần ra sân tại Premier League với vỏn vẹn 12 phút thi đấu. Vào ngày đầu năm mới 2014, anh có lần thử sức thứ ba – thay Roberto Soldado ở phút 75 trận thua Manchester United 1-3. Ngày 7/4, Kane lần đầu được đá chính, trong chiến thắng 5-1 trước Sunderland, và ghi bàn thắng đầu tiên cho Spurs.

“Phải có bản lĩnh và sự cương quyết của Tim Sherwood và Les Ferdinand để xếp cậu ấy trước Soldado, tuyển thủ Tây Ban Nha lúc bấy giờ”, Ramsey cho biết. “Đó là sự tin tưởng ban huấn luyện dành cho tài năng trẻ này”.

“Khi chúng tôi ở ban huấn luyện, đã có cuộc nói chuyện về việc cậu ấy tiếp tục bị cho mượn và cậu ấy đáp trả: “Không! Tôi không đi đâu hết. Tôi không muốn đi”. Cậu ấy tự ủng hộ bản thân và biết rằng chúng tôi sẽ nhìn nhận lại cậu ấy nếu cậu ấy tiếp tục những gì đang làm, trong khi các chân sút đội một không làm được điều đó, và chúng tôi sẽ trao cho cậu ấy cơ hội”.

Kane ghi được 3 bàn thắng sau 3 trận tính cả pha lập công vào lưới Sunderland, nạn nhân tiếp theo là West Brom và Fulham. Nhưng bước khởi đầu không phải mọi thứ đều thuận buồm xuôi gió với chàng trai mới tuổi 20. Anh phản lưới nhà trong trận áp chót mùa giải gặp West Ham, và ịt ngòi ở 3 lần ra sân cuối cùng. Nhưng niềm tin của đội ngũ quản lý mới danh cho anh vẫn vẹn nguyên. Họ ấn tượng với cách Kane đương đầu nghịch cảnh như những bàn thắng đầu tiên.

“Chúng tôi biết rằng niềm tin của ban huấn luyện và đặc biệt niềm tin của chính cậu ấy, đã đưa cậu ấy đến đẳng cấp ngang bằng những cầu thủ tại đội một”, Ramsey nói thêm. “Chúng tôi không lo lắng về cậu ấy. Mọi người quên rằng ở thời điểm đó chúng tôi cố hạ thấp cậu ấy trước những người khác, nhưng cậu ấy chứng minh tất cả đã sai”.

Mauricio Pochettino được bổ nhiệm làm HLV chính thức của Tottenham từ mùa 2014/15, và một lần nữa Kane cần chứng tỏ bản thân. Anh đã làm được, đầu tiên là Europa League và League Cup, với 10 bàn thắng ở 2 trận địa này, sau đó mở màn chiến dịch chinh phục Premier League bằng trận gặp Aston Villa vào tháng 11.

Kane kết thúc mùa giải với 21 bàn thắng, 31 bàn trên mọi đấu trường và được bầu là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của PFA. Tiền đạo này đã tự khẳng định là một sáy thủ máu lạnh, với tỷ lệ chuyển chuyển hóa cú dứt điểm thành bàn tới 18,8%.

Để dễ so sánh, Sergio Aguero, Vua phá lưới mùa giải đó chuyển hóa 17,6% pha dứt điểm thành bàn. Bằng sự thăng hoa ấy, Kane nhanh chóng được công nhận là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất châu Âu.

Ramsey bình luận: “Có một khía cạnh Harry khác biệt, tương tự với những huyền thoại vĩ đại như Messi hay Ronaldo, là cậu ấy muộn chơi bóng và ghi bàn. Dù chỉ là một trận đấu ở Carabao Cup, cậu ấy vẫn muốn ra sân. Cậu ấy sẽ không viện cớ chấn thương để nghỉ thi đấu, vì cậu ấy luôn nhìn vào cuối con đường sự nghiệp và nghĩ: “Tôi có thể ra sân, ghi bàn, trở thành vua phá lưới và phá hết kỷ lục này đến kỷ lục nọ”.”.

“Tôi chắc chắn cậu ấy đủ khả năng thi đấu tại Premier League, đủ tài nghệ để khoác áo đội tuyển Anh. Nhưng liệu cậu ấy có trở thành hiện tượng như bây giờ? Không! Tôi không đoán được. Nhưng nếu hỏi ai có khát khao vươn tới đẳng cấp thế giới, tôi chắc chắn là cậu ấy”.

Năm 2017, Kane trở thành cầu thủ thứ tư trong lịch sử Premier League cán mốc 20 bàn trong 3 mùa giải liên tiếp, sau Alan Shearer, Ruud van Nistelrooy và Thierry Henry. Anh đạt được kỳ tích này với hiệu suất đáng kinh ngạc. Khả năng dứt điểm chính xác ngày càng tăng giúp Kane có được 2 9 bàn thắng trong mùa giải 2016-17, với tỷ lệ chuyển hóa dứt điểm thành bàn cao nhất sự nghiệp: 26,4%.

Sau đó, cách tiếp cận trận đấu của Kane thay đổi. Trung bình, Kane thực hiện 3,9 pha dứt điểm/90 phút ở Premier League 2016/17. Mùa trước đó, hiệu suất này là 4,2 và ở mùa giải đột phá 2014/15 là 3,9.

Đến mùa 2017/18, Kane tung ra 5,4 pha dứt điểm/90 phút, tương đương 184 pha dứt điểm trong cả mùa giải, cao nhất Premier League. Xếp thứ hai là Mohamed Salah của Liverpool với 144 pha dứt điểm. Ngoài ra không ai dứt điểm trên 100 lần. Dường như Kane đang tiếp bước Cristiano Ronaldo, chân sút thường xuyên thực hiện trung bình hơn 7 pha dứt điểm mỗi trận tại Real Madrid và trở thành tiền đạo ghi nhiều bàn nhất bóng đá đương đại.

Dứt điểm nhiều thì tỷ lệ chuyển đổi thấp, chỉ 16,3%, nhưng Kane lại có thành tích ghi bàn cao nhất sự nghiệp với 30 bàn tại Premier League. Theo Understat.com, tổng bàn thắng kỳ vọng của Kane là 26,86 xG, một dữ liệu tính xác suất ghi bàn trong mọi nỗ lực dứt điểm. Mùa trước, anh ghi 29 bàn chỉ từ 19,82 xG.

Jonathan Hill, chuyên gia phân tích tại Tottenham dưới thời Pochettino, cho biết: “Thật khó để nói liệu đó có phải là một nỗ lực có chủ đích hay không”.

“Khi cậu ấy tiếp đà thăng tiến sự nghiệp, một khi tìm thấy sự tự tin ở vị trí trung phong, chẳng có gì nhạc nhiên khi cậu ấy đem lại hiệu quả tuyệt vời trong những pha đi bóng và dứt điểm. Đơn giản cậu ấy đã làm điều đó rất tốt trên sân tập. Hầu hết các cầu thủ không có được tâm lý như Harry. Dù trúng hay trượt, cậu ấy vẫn thể hiện kỹ thuật dứt điểm tuyệt hảo đã được trau chuốt qua hàng giờ đồng hồ tập luyện. Có thể đối với một cầu thủ kém hơn, pha sút hỏng sẽ gây tâm lý hoang mang nhưng Kane thì không”.

Sự tự tin về kỹ thuật của tiền đạo này được rèn giũa ở Tottenham thông qua sự tập trung, cường độ cao và nỗ lực cống hiến vốn đã lọt vào mắt xanh của các đồng đội tại Millwall lúc thời niên thiếu.

Và một lần nữa – Kane chưa dừng lại.

Kane đã có 8 hat-trick ở Premier League trong cả sự nghiệp, gần nhất là chiến thắng 5-2 trước Southampton vào ngày Boxing Day 2017. Spurs đánh bại Southampton với tỷ số tương tự ở vòng 2 mùa 2020/21. Lần này, Kane ghi bàn 1 bàn nhưng tạo ra kỷ lục mới về thống kê: 4 lần kiến tạo cho Son Heung Min ghi bàn. Đến tháng 3, Kane và Son lập kỷ lục Premier League về số pha phối hợp thành bàn, với tổng cộng 14 lần, xô đổ thành tích do Alan Shearer và Chris Sutton thiết lập và giúp Blackburn Rovers đăng quang ở mùa 1994/95.

Kết thúc mùa giải, Kane đã thu về Chiếc giày vàng thứ ba ở Premier League, với 23 bàn thắng, và lần đầu tiên anh cũng đứng đầu bảng xếp hạng kiến tạo. 14 pha đường chuyền thành bàn là thành tích gấp đôi mùa trước của tiền đạo này.

Nhưng trong khi khả năng sáng tạo của Kane phát tiết hơn bao giờ hết, tài kiến thiết của tiền đạo này không khiến những người đã làm việc anh trong suốt sự nghiệp ngạc nhiên.

“Tôi nhớ tôi đã nghỉ thi đấu một thời gian và trận đấu đầu tiên của tôi trở lại đội tuyển Anh, anh ấy đã kiến tạo cho tôi một bàn thắng”, Danny Welbeck chia sẻ, khi nhớ lại chiến thắng 4-0 trước Malta vào năm 2017. “Đó là phẩm chất sẵn có của anh ấy. Kỹ thuật tuyệt hảo giúp anh ấy có thể sút bóng vào lưới hoặc đưa bóng xuyên qua mọi hàng thủ”.

“Một khi nhìn thấy mẫu cầu thủ như Kane cầm bóng, bạn biết khác biệt sắp xảy đến. Anh ấy rất am tường về trò chơi này. Nếu bạn là một tiền đạo và bạn đang nỗ lực chạy chỗ, anh ấy biết bạn sẽ di chuyển tới vị trí nào và đưa trái bóng đến đúng vị trí đó”.

 On Football
Từ khóa: