Năm 19 tuổi, khi bắt đầu có những thành công, Đặng Thu Huyền bất ngờ nói lời chia tay với bóng chuyền, bước ra khỏi vùng an toàn để dũng cảm theo đuổi ước mơ của bản thân. Đằng sau quyết định táo bạo đó là cả một sự nỗ lực đáng khâm phục.

Đặng Thu Huyền từng là một trong những ngôi sao trẻ nổi bật của làng bóng chuyền Việt Nam. Ngay từ năm 11 tuổi, Huyền đã bắt đầu tập luyện trong màu áo CLB Thông tin LienVietPostBank. 8 năm trong môi trường quân đội đã rèn giũa Huyền trở thành một cô gái đầy bản lĩnh, tự lập và mạnh mẽ. Có lẽ chính khoảng thời gian quý báu này đã giúp Thu Huyền trưởng thành hơn và có những quyết định làm thay đổi cuộc đời cô sau này.

Khi nhìn lại quãng thời gian thi đấu, 8 năm tập luyện bóng chuyền ở trong môi trường quân đội đã ảnh hưởng rất lớn đến con người và tính cách của mình hiện tại. Vì phải xa gia đình từ nhỏ nên mình rèn luyện được sự tự lập và hình thành nên tính cách mạnh mẽ. Đồng thời, môi trường quân đội cũng giúp mình học được sự kỷ luật trong cuộc sống, trong công việc sau này”, Huyền chia sẻ.

Thời gian đầu tập luyện, từng có thời điểm Thu Huyền không được đánh giá cao về khả năng thi đấu. Nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, Huyền luôn nỗ lực tập luyện hết mình, học hỏi từ các đàn chị trong CLB. Nhờ vậy, cô gái quê gốc Thường Tín ngày một chững chạc trong vai trò cầm nhịp trận đấu và thường xuyên tung ra các đường bóng tấn công lợi hại. Khả năng thích ứng, xoay chuyển tình thế cùng lợi thế kinh nghiệm khi trải qua nhiều giải đấu là vũ khí sắc bén trên sân bóng của cô.

Trong quãng thời gian thi đấu, Đặng Thu Huyền cùng đồng đội giành 5 chức vô địch trẻ trong nước, với 2 năm liên tiếp lập cú đúp danh hiệu vô địch trẻ quốc gia và cúp các câu lạc bộ trẻ toàn quốc 2019 và 2020. Đối với cá nhân Huyền, năm 2020, cô nhận danh hiệu VĐV chuyền hai xuất sắc nhất, đồng thời ẵm luôn danh hiệu Hoa khôi tại giải này. Đồng thời, Huyền cũng được tin tưởng giao cho chiếc băng đội trưởng đội tuyển bóng chuyền U19 Việt Nam.

Không chỉ tài năng trên sân bóng, Đặng Thu Huyền còn nổi tiếng bởi gương mặt xinh đẹp, nụ cười tỏa nắng, thần thái rạng ngời và luôn trở thành tâm điểm mỗi khi xuất hiện. 

Khi đạt được một số thành tích nhất định với bóng chuyền, Huyền đã trăn trở về một cuộc sống khác, giống với bạn bè đồng trang lứa, được học hỏi, khám phá thế giới bên ngoài. Bởi vậy, Huyền đã đưa ra một quyết định vô cùng khó khăn là giải nghệ, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để trải nghiệm thêm nhiều điều mới mẻ.

“Trải qua thời gian thi đấu khá dài và bản thân đạt được một số thành tích nhất định, mình có suy nghĩ về hướng phát triển bản thân sau này. Mình quyết định bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để có thể trải nghiệm được thêm nhiều điều mới mẻ, trau dồi được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng hơn. Dù thời gian đầu có lo lắng, có sợ thất bại nhưng mình quyết tâm thực hiện và sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách”, Thu Huyền cho biết.

Nhớ về quãng thời gian 8 năm với bóng chuyền, Huyền vẫn thường bồi hồi khi xem lại các trận bóng, gặp lại những người đồng đội cũ. Cảm giác trên sân bóng, áp lực khi thi đấu và niềm vui sướng mỗi khi thắng trận là những hồi ức thấm đẫm mồ hôi và nước mắt của một VĐV thể thao.

Đối với Thu Huyền, đó là một quãng thời gian thanh xuân tươi đẹp và trọn vẹn. Huyền đã nỗ lực, đã cống hiến hết mình trên sân bóng và không còn điều gì để hối tiếc. Tuổi trẻ có thể thành công, có thể thất bại nhưng nhiệt huyết và sự cố gắng sẽ không thay đổi.

Giờ đây, khi nhắc đến Đặng Thu Huyền, ngoài danh xưng “hoa khôi bóng chuyền”, nhiều người còn ưu ái gọi tên cô với thành tích ấn tượng lọt top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022. Quyết định tham gia một đấu trường sắc đẹp là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ đối với Huyền.

Đến với Hoa hậu Hoàn vũ 2022, điểm mạnh của Thu Huyền là sở hữu chiều cao 1m76 với số đo 3 vòng 83-64-95 và gương mặt đẹp, ấn tượng. Với nền tảng thể lực bền bỉ sau nhiều năm thi đấu bóng chuyền giúp cô có được sức khỏe dẻo dai, vượt qua được thử thách và chịu được áp lực trong suốt thời gian tổ chức cuộc thi.

Tuy nhiên, xuất thân từ một VĐV thể thao được đào tạo trong môi trường quân đội cũng khiến Huyền gặp không ít khó khăn. Giữa một dàn người đẹp tại Hoa hậu Hoàn vũ đã quen với sàn diễn, quen với tạo hình, biểu cảm, Huyền không ít lần cảm thấy lạc nhịp và hoang mang. Chính vì vậy, Thu Huyền đã phải tự động viên bản thân cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong suốt cuộc thi.

So với các thí sinh có kinh nghiệm từ người mẫu thì kỹ năng trình diễn, catwalk của mình khá cứng, thiếu đi sự mềm mại. Khi mình là một VĐV thì mình đã quen với sự mạnh mẽ, quen với hoạt động của thể thao.Thế nhưng khi lên sân khấu thì lại cần sự mềm mại, biểu cảm của khuôn mặt. Đây không phải là những điều tự nhiên có được mà phải trải qua một quá trình. Mình phải cố gắng tập luyện rất nhiều để có thể giải phóng cơ thể, phát huy tối đa được khả năng của bản thân”, Huyền kể lại quãng thời gian tham gia Hoa hậu Hoàn vũ 2022.

Là một gương mặt hoàn toàn mới, Thu Huyền đã phải cố gắng từng chút một. Dần dần, Huyền rèn luyện được thần thái tự tin và những màn catwalk điêu luyện trên sân khấu. Cô là một trong 7 thí sinh nhận được tấm vé vàng vào thẳng top 71 từ ban giám khảo Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022. 

Trong đêm diễn thời trang thuộc khuôn khổ cuộc thi, Thu Huyền gây ấn tượng với chiều cao và thần thái tốt khi đi catwalk. Không những thế, Huyền còn là một trong 5 thí sinh đạt điểm cao nhất ở phần thi Người đẹp biển.

Tại đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, Thu Huyền đã xuất sắc ghi danh mình vào Top 10. Đứng trên sân khấu, cô gái sinh năm 2002 tự tin chia sẻ về bản thân, về quá trình khi là VĐV bóng chuyền và sự dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân.

Khi mình chơi bóng chuyền, mình không được đánh giá cao về khả năng thi đấu. Mình đã cố gắng nỗ lực hết mình để khẳng định bản thân và trở thành đội trưởng của đội tuyển bóng chuyền U19 Việt Nam. Khi đã có được thành công nhất định, mình quyết định giải nghệ để đi chinh phục, trải nghiệm những điều mới mẻ bên ngoài.

Và kết quả là mình lọt vào top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, qua đó mình muốn nói với các bạn trẻ: "Hãy dám làm để có thể trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất! Nếu mình không dũng cảm thực hiện thì bản thân mình sẽ không biết mình có thể làm được gì, có thể làm tốt đến đâu. Nếu bản thân không dám làm, sẽ không thể tận hưởng được những khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc sống”, Huyền nhắn nhủ.

Hiện tại, Thu Huyền đang theo học năm nhất tại trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Sau cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, Huyền sẽ tiếp tục hoàn thành việc học tập và trau dồi thêm kinh nghiệm, kỹ năng để có thể thực hiện ước mơ trở thành MC truyền hình.

Ở độ tuổi 20, cánh cửa tương lai đang mở rộng với Thu Huyền. Với sự dũng cảm, tinh thần không ngại khó khăn và sự nỗ lực vươn lên không ngừng trong cuộc sống, chắc chắn Huyền sẽ đạt được những thành công hơn nữa.

Nội dung: Nguyễn Thanh Hương

Đồ họa: Trần Đức Bo

 Anh Quân