Nội dung: HOÀNG THÔNG / Đồ họa: Z.K

Cúi đầu vào bờ vai Thiago Alcantara, Pedri khóc giàn giụa sau khi đứng nhìn Jorginho nhảy vũ điệu chân sáo trên chấm luân lưu. Luis Enrique cũng tiến đến ôm lấy cậu vào lòng. Euro 2020 khép lại với người Tây Ban Nha, nhưng cuộc hành trình của Pedri thì mới chỉ bắt đầu.

Bất kỳ du khách nào đặt chân đến Wembley cũng sẽ nhìn thấy một tấm biển được đặt trước cửa đường hầm dẫn ra sân. “Players enter and legends leave” – “Những cầu thủ đến đây và rời đi như những huyền thoại” là dòng chữ được viết trên tấm biển ấy. Câu nói này đương nhiên không đúng với mọi trường hợp và sẽ càng vô nghĩa với kẻ bại trận. Nhưng Wembley nói riêng và Euro 2020 nói chung đã trở thành vũ đài đưa tên tuổi Pedri đến với thế giới.

Không nhiều người dám đặt cửa thầy trò Luis Enrique sẽ vào đến tận bán kết Euro 2020 trước khi giải đấu bắt đầu. Nhưng họ đã làm được. Và thậm chí, Tây Ban Nha trẻ trung của Lucho đã cho cả thế giới thấy rằng họ vẫn là những bậc thầy của thứ bóng đá định hướng vị trí và kiểm soát bóng. Nhà vô địch của giải đấu, Italia, đã trải qua một chặng đường chừng một thập kỷ để lĩnh hội và học theo phong cách chơi bóng của Tây Ban Nha, nhưng đành phải quay về với bản ngã mới lách qua khe cửa hẹp trước chính “người thầy” ấy.

Trong một tập thể không sao số, Pedri xứng đáng trở thành nhân vật đại diện của Tây Ban Nha ở kỳ Euro đã qua, cả về lượng lẫn chất. Pedri không chỉ trẻ, mới 18 tuổi, mà còn hội tụ những tinh hoa trong lối chơi của đội tuyển này. 90 phút chính thức trước Italia, cậu không chuyền hỏng quả nào, 55/55 và 65/67 nếu tính luôn cả hai hiệp phụ. Nhưng nếu chỉ vì những thông số chuyền bóng mà Pedri được chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu, đó sẽ là một scandal.

Nếu chuyền bóng và rồi lại chuyền bóng đã trở thành một căn tính của cả nền bóng đá Tây Ban Nha, thì La Roja của hiện tại cũng không còn giống La Roja của ngày trước – thời hoàng kim 2008-2012. Tây Ban Nha của Lucho không có những tay săn bàn giỏi – một sự thật phũ phàng. Song, ở khía cạnh tiếp cận, nếu Tây Ban Nha thuở trước tạo nên những thế trận “chắc ăn” đến… phát chán cho đối thủ lẫn khán giả, thì cũng đội tuyển này hiện tại mang đến tính giải trí cao hơn và cả sự liều lĩnh.

Tây Ban Nha không đơn thuần chỉ biết đan bóng, xào qua xào lại để ru ngủ, mà họ chấp nhận mạo hiểm qua những đường phát triển bóng theo trục thẳng đứng. Lucho còn có trong tay những cá nhân chịu chạy, chịu di chuyển miệt mài và không ngừng nghỉ – vốn là mốt của xu thế bóng đá đề cao cường độ ngày nay – như Pedri chẳng hạn.

Theo thống kê từ chính UEFA, Pedri là cầu thủ có quãng đường di chuyển nhiều thứ 3 tại Euro 2020, với 76,14km – chỉ sau Kalvin Phillips (82,99km) và Jorginho (86,61km), những cầu thủ của hai đội tuyển vào chơi trận chung kết. Nếu đào sâu hơn, ở hạng mục quãng đường di chuyển khi kiểm soát bóng, Pedri là người dẫn đầu, với 38,23km – Jorginho và Kalvin Phillips xếp thứ hai và thứ tư, với lần lượt 33,12km và 30,98km.

Cha của Pedri là ông Fernando từng kể rằng thời còn là học sinh ở quê nhà Tegueste, con trai ông từng được gọi vào đội tuyển điền kinh của trường. Bấy giờ, Pedri vốn dĩ đang theo học bóng đá ở học viện của CLB Tegueste, nhưng cậu được gọi đi thi điền kinh cấp trường và ẵm giải nhất.

“Chạy quãng ngắn thì tôi gần như luôn về chót, vì bứt tốc không phải là điểm mạnh của tôi,” Pedri hồi tưởng trên tờ El Pais. “Nhưng chạy đường dài thì tôi từng về nhất ở trường. Sau này, tôi cũng được gọi đi thi điền kinh ở các hạng mục 800m, 3000m và tiếp sức 4x400m. Tôi cũng từng tập chạy vượt rào, nhưng tôi không thích thể loại này chút nào. Đến tận năm 15 tuổi, tôi vẫn còn tập chạy điền kinh, cho đến khi ký hợp đồng với Las Palmas.”

Pedri mang điền kinh của thời thơ ấu vào trong sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp. Hay nói cách khác, lợi thế của việc từng tập luyện môn thể thao nữ hoàng giúp Pedri không ít trong môn thể thao vua. Song, cũng theo lời kể từ ông Fernando, Pedri thuở bé chơi khá nhiều môn thể thao. Ngoài bóng đá và điền kinh, cậu còn chơi cả bóng bàn. Có lần một HLV bóng bàn nhìn thấy Pedri chơi môn này đã đề nghị ông Fernando nên cho con trai ghi danh vào một học viện.

May là điều đó đã không xảy ra, nếu không Barcelona và La Roja giờ sẽ không sở hữu một viên ngọc như Pedri. Và bóng bàn cũng chỉ là trò chơi giải trí những lúc rảnh rỗi giữa Pedri với các đồng đội tại kỳ Euro đã qua. “Tôi quan sát thấy Pedri chơi bóng bàn cừ lắm!” HLV Luis Enrique hồi trước thềm giải đấu từng chia sẻ trong một cuộc họp báo. Cũng trước Euro 2020, trong muôn vàn những câu hỏi được đặt ra đối với Luis Enrique, có chủ đề mang tên Pedri. Mới 18 tuổi và chỉ đúng một mùa giải bước ra ánh sáng trong màu áo Barcelona, Pedri đã được gọi lên tuyển. Nhưng bằng những bước chạy và những đường chuyền, cậu mở ra một suy nghĩ khác với những ai từng ngờ vực.

Được xếp đá trong vai trò một tiền vệ lệch trái nơi hệ thống 4-3-3, tầm hoạt động của Pedri chủ yếu ở khu vực hành lang trong cánh trái, giữ vai trò kết nối bóng giữa Busquets và những mũi nhọn trên hàng tấn công. Vị trí ấy đòi hỏi một tư duy không gian nhạy bén giữa hai tuyến đối thủ cùng khả năng luân chuyển quả bóng hướng về phía trước. Cũng theo thống kê từ UEFA, Pedri kết thúc Euro 2020 với tổng cộng 27 pha cầm bóng solo vào 1/3 sân cuối và tung ra 31 đường chuyền mở ra cơ hội cho các đồng đội – cả hai đều là những thông số dẫn đầu giải đấu.

Những con số thường không nói dối, nhưng nếu đó là những gì một cầu thủ mới 18 tuổi mang đến, ấy hẳn là sự thật khó tin, đến ngay cả người trong cuộc như Luis Enrique cũng không thể ngờ tới. “Liệu có ai lại nghĩ một cậu nhóc mới 18 tuổi có tên Pedri lại trải qua một sân chơi lớn theo cách đó?” Lucho đặt một câu hỏi tu từ. “Tôi chưa từng chứng kiến một cầu thủ nào mới 18 tuổi như Pedri, thậm chí là cả Andres Iniesta.”

Pedri, tên đầy đủ là Pedro Gonzalez Lopez, chào đời vào tháng 11 năm 2002, tức chỉ vài tuần sau khi Andres Iniesta có màn ra mắt đội một Barcelona. Quê hương của Pedri là Tegueste, một thị trấn nhỏ nằm ở miền tây bắc của đảo Tenerife, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Canary, phía nam bán đảo Iberia và gần với lãnh thổ Bắc Phi hơn Tây Ban Nha. Tenerife còn là quê hương của một Pedro khác, người từng trưởng thành từ La Masia và sau này tạo thành cây đinh ba MVP trên hàng công Barcelona kỷ nguyên Pep Guardiola. Trong khi, David Silva cũng là một người con của quần đảo Canary.

Với đặc thù địa lý cách xa phần đất liền Tây Ban Nha hơn 720 hải lý (khoảng 1300 cây số), sự lựa chọn đối với những cậu bé như Pedri thường là theo học ở CLB bóng đá ngay tại địa phương. Và học viện bóng đá Tegueste là nơi bắt đầu con đường bóng đá với cậu, cũng như người anh trai Fernando. Cũng như bao câu thủ trẻ tài năng khác, những người thầy của họ luôn có những câu chuyện để kể.

Với Delgado, HLV đội trẻ tại Tegueste, Pedri khiến ông liên tưởng đến dáng dấp của Iniesta. “Khi mà chuyện đã rồi thì nói gì cũng dễ, nhưng những ai tại Tegueste ngày đó đều biết những lời tôi nói là thật,” ông Delgado kể lại trên tờ The Athletic. “Khi Pedri 9 tuổi, cậu ấy làm tôi nhớ đến Iniesta. Từ cái nhìn đầu tiên, tôi đã thấy cậu ấy có gì đó đặc biệt. Pedri chơi thứ bóng đá đơn giản, cậu ấy không tìm cách xỏ hang đối thủ hay làm những động tác đảo chân. Cậu ấy chỉ làm những gì cần làm, vào đúng thời điểm. Sự khác biệt của Pedri nằm ở cách cậu ấy quan sát, ghi nhận trận đấu, tìm kiếm các khoảng trống và cả sự chững chạc so với bạn bè đồng trang lứa. Sự đơn giản cũng là thứ chúng ta nhìn thấy trong phong cách của Iniesta. Nhưng để chơi được thứ bóng đá như thế, bạn phải có tài năng.”

Tegueste chỉ là một thị trấn nhỏ và chỉ cần bước ra khỏi nhà, bạn có thể bắt gặp ngay người quen. Ở đó, “tình làng nghĩa xóm” dạy cho mỗi con người cách tôn trọng và yêu quý lẫn nhau. Những giá trị ấy được truyền dạy từ bên trong mỗi gia đình và toát ra trên sân bóng. Nói như ông Delgado, thì “Phụ huynh của những cậu nhóc khác tại Tegueste đều biết Pedri. Nhiều người đơn giản đến các trận đấu chỉ vì họ muốn được xem Pedri chơi bóng. Ai cũng khen Pedri, nhưng chính gia đình đã dạy cậu ấy đức tính không khoa trương, mà thay vào đó là học cách tôn trọng đồng đội, đối thủ, trọng tài và tận hưởng những trải nghiệm của bản thân.”

Cũng môi trường gia đình tạo nên những định hướng tính cách và sở thích cho mỗi đứa trẻ. Với Pedri, ít nhất từ khi lên 10, cậu đã được hít thở bầu không khí Barcelona, sau khi ông nội của cậu là Fernando Rodriguez thành lập Hội CĐV Barcelona đầu tiên tại Tenerife-Tegueste (Pena Barcelonista de Tenerife-Tegueste). Ngày nay, hội này tiếp tục được duy trì bởi cha của Pedri là ông Fernando, cùng một người bạn của gia đình cậu là Oscar Ledesma.

Chính những buổi quây quần offline cùng xem các trận đấu của Barcelona với cha và ông nội, Pedri tìm thấy thần tượng bóng đá của cậu: Andres Iniesta. Thậm chí, Pedri say mê Iniesta đến nỗi cậu từng muốn cắt kiểu tóc giống thần tượng, và chỉ chấp nhận từ bỏ ý định sau khi được cha cậu bảo rằng Iniesta vốn có kiểu tóc như thế là vì bị hói.

Mọi đứa trẻ rồi sẽ lớn và cần những va vấp để trưởng thành. Tegueste dần trở nên quá nhỏ bé đối với Pedri. Đó là lúc gia đình quyết định để cậu chuyển đến Juventud Laguna, một CLB lớn hơn chỉ cách nhà 10 phút lái xe.

Năm 14 tuổi, Pedri bắt đầu thi đấu cho đội U18 của Laguna. Ngay sau trận đấu ra mắt, cậu lập tức được triệu tập vào đội một. Ông Ledesma, người bạn của gia đình nhà Pedri, nhớ lại: “Pedri bấy giờ là cầu thủ nhỏ tuổi nhất trong đội, nhưng thằng bé được ra sân vì các HLV thấy nó quá tài năng. Lúc Pedri được gọi vào đội một của Laguna, cha thằng bé sợ rằng nó sẽ bị gãy chân, vì đôi chân mỏng như tăm của nó. Nhưng một lần nữa, Pedri khiến tất cả phải trầm trồ.”

Cùng thời điểm, Pedri còn là một thành viên đại diện cho đội tuyển của xứ Canary. Tên của cậu bắt đầu xuất hiện trong danh sách xem giò của những tuyển trạch viên từ các CLB LaLiga. Nhưng một lần nữa, đặc thù địa lý giúp CLB Las Palmas giành được chữ ký của Pedri.

Las Palmas là CLB thi đấu tại giải hạng hai Segunda Division của Tây Ban Nha từ năm 2018 đến nay, nằm tọa lạc tại đảo Gran Canaria, hòn đảo lớn thứ hai sau Tenerife của quần đảo Canary. Điều này có nghĩa, Pedri lần đầu tiên trong đời sống xa nhà khi chuyển đến một hòn đảo khác. Nhưng để khôn lớn, ai mà chẳng cần vượt qua những thử thách.

Mùa hè năm 2018, Pedri gia nhập học viện Casa Amarilla của Las Palmas. Chỉ một năm sau khi trở thành cầu thủ trẻ nhất trong hàng ngũ đội U18 tại nơi đây, Pedri đã sẵn sàng để nghênh đón một nấc thang mới.

Thư ký kỹ thuật Toni Otero của Las Palmas ngày đó nhớ lại: “Lần đầu tôi thấy Pedri chơi bóng là lúc cậu ấy 15 tuổi. Chúng tôi quyết định đôn cậu ấy lên đội một. Chúng tôi không tin nổi vào mắt mình trước tiềm năng của cậu ấy. Đã có lúc chúng tôi sợ rằng Pedri còn quá trẻ cho thử thách ở đội một, nhưng sau khi quan sát cậu ấy thi đấu, chúng tôi hiểu rằng mình đang có một cầu thủ kiệt xuất.”

Tháng 7 năm 2019, Pedri đặt bút ký vào bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên trong đời. Trận đấu đầu tiên trong màu áo đội một Las Palmas của Pedri là giao hữu trước thềm mùa giải 2019/20 gặp Almeria, chỉ 2 tuần sau giai đoạn tập luyện cùng lứa đàn anh. Trong trí nhớ của Otero, ngày hôm ấy, Pedri là cầu thủ xuất sắc nhất, dù có thể cậu là người nhỏ bé nhất trên sân.

Không chỉ Otero mà cả HLV trưởng Las Palmas, ông Pepe Mel cũng đồng tình với đánh giá đó. Cựu HLV của Real Betis xếp Pedri đá chính ngay trận đấu đầu tiên của mùa giải 2019/20, trận thua 0-1 trước Huesca. Một tuần sau, Pedri có pha kiến tạo đầu tiên cho Las Palmas, trong trận hòa 1-1 trước Malaga. Rồi sang tháng kế tiếp, cậu ghi bàn thắng đầu tiên ở cấp độ chuyên nghiệp, giúp mang về chiến thắng đầu mùa cho đội bóng, trước Sporting Gijon.

Đó cũng là thời điểm đánh dấu cột mốc khác trong sự nghiệp của Pedri, khi cậu được gọi vào đội U17 Tây Ban Nha, tham dự giải U17 thế giới được tổ chức tại Brazil – giải đấu mà đội trẻ của La Roja dừng bước ở tứ kết sau khi bị đánh bại ở U17 Pháp. Kết thúc mùa giải 2019/20, Pedri thi đấu tổng cộng 36 trận cùng Las Palmas, cậu ghi 4 bàn và có 7 pha kiến tạo.

Tầm quan trọng của Pedri lớn đến nỗi – theo lời Otero – những cầu thủ đàn anh trong đội ra sức đùm bọc cậu. Còn HLV Pepe Mel thì từng phát biểu: “Pedri là cầu thủ không thể thay thế tại Las Palmas. Pedri là một cầu thủ triệu đô, ấy thế mà cậu ấy không nhận ra.” Dường như, một tương lai không thể khác dành cho Pedri là điều bất kỳ ai tại Las Palmas cũng đã nhìn thấy trước.

Năm 2019 với Pedri còn có một dấu son trọng đại khác. Đầu tháng 9 năm 2019, tức sau khi mới trải qua đúng 3 trận trong màu áo đội một Las Palmas, tương lai của Pedri tại Barcelona đã được định sẵn. Barcelona thời điểm ấy đạt được thỏa thuận chiêu mộ Pedri từ Las Palmas một năm sau đó với mức phí cơ bản là 5 triệu euro. Thương vụ diễn ra mà không nhận được sự quan tâm lớn từ giới truyền thông, lẫn người hâm mộ đội bóng xứ Catalunya.

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống hâm mộ Barcelona, việc Pedri chuyển đến khoác áo đội chủ sân Camp Nou xem chừng là một lẽ tất yếu. Tuy nhiên, mọi thứ đã có thể rẽ sang một hướng trái ngược hoàn toàn, nếu không phải vì chuyện… thời tiết.

“Pedri từng suýt gia nhập Real Madrid,” ông Ledesma kể trên tờ The Athletic. “Từ lúc Pedri còn chơi cho Laguna, nhiều CLB tại đất liền đã cử người đến trinh sát, như Deportivo, Atletico, Villarreal và Real Madrid. Thật bất ngờ là dù có đội ngũ tuyển trạch tại Canary, nhưng Barcelona lại không đánh giá cao Pedri.”

“Real Madrid thậm chí đã mời Pedri đến thi sát hạch. Thằng bé ở Madrid khoảng một tuần, nhưng vì tuyết rơi dày, nó chỉ có thể trải qua vài buổi tập. Phía Real Madrid thông báo rằng họ sẽ liên lạc lại sau, nhưng rồi hoàn toàn biệt tin. Bản thân Pedri dường như cũng miễn cưỡng đến buổi thi sát hạch. Thằng bé lúc về nhà kể rằng nó cảm thấy ‘không quen’ khi khoác lên người áo đấu của Real Madrid. Sau này, chúng tôi quyết định liên hệ với chính Barcelona để giới thiệu Pedri cho CLB, nhưng không một ai thật sự quan tâm.”

Không phải ai cũng có cùng một cơ hội đến hai lần, nhưng Barcelona đúng là đã gặp được vận may như thế. Họ may mắn vì duy trì mối quan hệ thân thiết với Otero, khi vị thư ký kỹ thuật của Las Palmas từng có 2 năm làm tuyển trạch viên cho đội chủ sân Camp Nou. Nhờ vào quá khứ ấy, Otero có được liên lạc của Jose Mari Bakero, cựu tiền vệ Barcelona và là người giữ một vai trò trong bộ máy quản lý lò đào tạo trẻ La Masia. Đích thân Bakero bay đến Las Palmas mục sở thị Pedri. Chỉ sau 10 phút, ông tin rằng Pedri không chỉ mang trong mình 100% DNA của Barcelona, mà là 1000%. Thỏa thuận nhanh chóng được ký và một năm sau, đầu tháng 8 năm 2020, Pedri chính thức đến với Barcelona.

Mùa giải 2020/21 trở thành một giai đoạn chuyển giao của gã khổng lồ xứ Catalunya sau những mùa giải liên tiếp không danh hiệu. Ronald Koeman trở thành HLV trưởng đội bóng và ngay từ đầu, nhà cầm quân người Hà Lan đã có ý định sẽ để Pedri sang một CLB khác dưới dạng cho mượn. Hợp đồng đã ký giữa Pedri với Barcelona cũng không có điều khoản cho phép đội chủ sân Camp Nou đẩy cầu thủ này xuống hàng ngũ đội B.

Các thành viên trong gia đình của Pedri tin rằng Barcelona sẽ để cậu sang một CLB nào đó, vì với một cầu thủ mới 17 tuổi khi ấy, tìm được một suất đá chính và thường xuyên trong đội một Barcelona xem ra là điều quá sức. “Có nhiều đội bóng lúc đó cũng dành sự quan tâm cho thằng bé,” vẫn lời kể từ ông Ledesma. “Trong đó có Borussia Dortmund. Chúng tôi cũng không loại trừ phương án Pedri sẽ được Barcelona cho Las Palmas mượn ngược trở lại. Song, chính giai đoạn nhiều biến động và mang tính chuyển giao ở Barcelona đã giúp những cầu thủ trẻ như Pedri có được cơ hội.”

Pedri không những ở lại Camp Nou mà cậu còn nhanh chóng tìm được chỗ đứng trong đội hình xuất phát dưới thời Ronald Koeman. Vị HLV người Hà Lan nhanh chóng đổi ý chỉ sau vài buổi tập quan sát cầu thủ mới 17 tuổi khi ấy. Ba trận đầu tiên tại LaLiga 2020/21, Pedri vào sân từ băng ghế dự bị. Đến vòng đấu thứ tư gặp Getafe, Pedri lần đầu đá chính. Chỉ 4 ngày sau đó, trong lần ra mắt đấu trường Champions League, Pedri có được bàn thắng đầu tiên trong màu áo Blaugrana, chiến thắng 5-1 trước Ferencvaros. Đến đầu tháng 11 năm 2020, Pedri ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại LaLiga, vào lưới Real Betis trong chiến thắng 5-2 tại Camp Nou.

Giữa tháng 2 năm 2021, thời điểm Barcelona trải qua trận thua 1-4 trước PSG ở lượt đi vòng 16 đội Champions League, trong buổi họp báo sau trận, Ronald Koeman nhấn mạnh: “Pedri, ở tuổi này đã là một cầu thủ xuất sắc, nhưng 5 năm nữa – hãy tin tôi – cậu ấy sẽ hay hơn bất kỳ tiền vệ nào bên phía PSG.”

Ngày đó, những gì Koeman nói như “nước đổ lá khoai”, bởi lời của kẻ bại trận không bao giờ có trọng lượng. Nhưng thời gian và kỳ Euro 2020 đã chứng minh: những gì Koeman và Enrique nhìn thấy ở Pedri, hoàn toàn có cơ sở.

Mùa giải LaLiga 2020/21, Pedri là cầu thủ có số phút thi đấu nhiều thứ 7 trong đội hình Barcelona, với 3526 phút, chỉ sau De Jong, Messi, Alba, Ter Stegen, Griezmann và Lenglet. Nếu lấy cột mốc từ trận đấu trong màu áo Las Palmas vào ngày 08 tháng 7 năm 2020 trước Real Oviedo tại sân Carlos Tartiere, cho đến trận bán kết Euro 2020 trước Italia tại Wembley ngày 07 tháng 7 năm 2021 – tức là tròn 1 năm – Pedri đã trải qua 70 trận đấu tất thảy trong màu áo CLB lẫn đội tuyển. Đó là chưa kể, Olympics 2020 đang chờ đợi Pedri ở phía trước.

Cày ải như thế, chạy nhiều như thế, liệu Pedri có mệt? “Như bao chàng trai trẻ khác, tôi thích chơi bóng và càng chơi nhiều càng sướng. Có thể tôi ra sân nhiều, nhưng tôi vẫn có thể chơi quanh năm suốt tháng.” Và “đúng là cứ sau mỗi trận, cầu thủ nào cũng cảm thấy mệt cả, nhưng 3 ngày nghỉ ngơi là đủ để tôi nạp lại năng lượng”. Cũng như “Thế vận hội là mơ ước tranh tài của bao người”.

Bền bỉ và miệt mài đến nỗi, truyền thông Tây Ban Nha không ngại gọi Pedri là “Kante của xứ đảo Canaria”. Đáp lại, chàng trai trẻ chỉ nói: “Nếu mọi người muốn gọi vậy thì cũng được… Chỉ là tôi không thấy mình có phong cách hay lối chơi giống anh ấy.”

Truyền thông thích những sự so sánh, tạo giật gân và cũng dễ gây nhầm lẫn. Hết Iniesta, rồi đến Kante, nhưng Pedri rồi sẽ chỉ là chính cậu, như cái thuở còn chơi bóng tại Tegueste và là “con nhà người ta” trong mắt bao phụ huynh của chúng bạn đồng trang lứa.

“Càng trải qua nhiều trận đấu, tôi càng bất ngờ trước sự trưởng thành của cậu ấy,” Koke nhận xét về người đồng đội trẻ trong màu áo tuyển quốc gia. “Ở tuổi 18, cậu ấy đã đá chính cho Barcelona và cho tuyển quốc gia. Pedri là hiện tại và tương lai của chúng ta.”

Alvaro Morata thì từng phát biểu: “Tôi có nói với Pedri là cậu ấy bắt đầu tham dự Euro còn trước cả học lấy bằng lái xe. Cậu ấy thi đấu cứ như mình ở tuổi 40 vậy. Ở tuổi 18, tác phong và cá tính của cậu ấy hiếm người nào sánh bằng. Hy vọng là những chấn thương sẽ rời xa Pedri, vì cậu ấy rồi sẽ trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử Tây Ban Nha.”

Những con số trong bóng đá đôi khi chẳng có nghĩa lý gì, nhưng cũng có lúc lại rất gì và này nọ. 18 tuổi, Pedri vẫn đi nhờ xe của người anh trai đến Camp Nou, đựng tư trang trong những chiếc túi ni-lông, nhưng cậu đã “chạy” một quãng đường dài đầy tự hào. Từ quần đảo Canary, đến Barcelona, Wembley, rồi sẽ là Olympics và chạy đến tương lai với giới hạn là bầu trời.

 ON Sports