Tay vợt 18 tuổi vô địch đơn nữ US Open

Tay vợt 18 tuổi người Anh, Emma Raducanu đã đánh bại Leylah Fernandez của Canada với các tỷ số 6-4 và 6-3 trong trận chung kết đơn nữ US Open để bước lên ngôi vô địch.

Đây là một chiến tích lịch sử ở các giải Grand Slam. Emma Raducanu đã trở thành người đầu tiên tham dự đủ cả 3 trận vòng loại vô địch US Open, cô cũng là người đầu tiên tới từ vòng loại vô địch một giải Grand Slam (tính cả nam và nữ).

Raducanu cũng là tay vợt nữ người Anh đầu tiên giành được danh hiệu Grand Slam kể từ chiến thắng tại Wimbledon của Virginia Wade vào năm 1977. Ở tuổi 18, cô là nhà vô địch Grand Slam trẻ nhất kể từ Maria Sharapova năm 2004.

Tay vợt sinh năm 2002, có hai dòng máu Romania và Trung Quốc cũng đã cân bằng kỷ lục Pam Shriver qua việc có được danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp sau khi mới chỉ chơi hai giải đấu lớn. Trước đó, Raducanu đã gây ấn tượng mạnh ở Wimbledon 2021 khi lọt tới vòng 4 nội dung đơn nữ. Đáng chú ý trước khi bước vào US Open, Raducanu chỉ xếp hạng thứ 150 thế giới. Đối thủ của cô trong trận chung kết là Leylah Fernandez xếp hạng 73.

Raducanu đi vào lịch sử Grand Slam khi đăng quang US Open ở tuổi 18

Trận chung kết nội dung đơn nữ US Open 2021 giữa Emma Raducanu và Leylah Fernandez rất được chờ đợi bởi đây là cuộc đối đầu của hai tay vợt tuổi teen trẻ trung và tài năng. Đây là trận chung kết đầu tiên diễn ra giữa hai tay vợt tuổi teen kể từ cuộc đối đầu giữa Serena Williams và Martina Hingis năm 1999.

Tuy nhiên những áp lực tâm lý của trận chung kết đã ảnh hưởng đến màn trình diễn của cả hai tay vợt. Set đấu đầu tiên chứng kiến sự giằng co khi cả Raducanu và Fernandez đều mắc rất nhiều lỗi. Sau chiến thắng mang tính bản lề ở game thứ 9, trong game thứ 10, dù Fernandez đã chơi nỗ lực để cứu set point tới 4 lần nhưng Raducanu vẫn cho thấy bản lĩnh nhỉnh hơn ở game đấu này để vượt lên sau set 1 với tỷ số 6-4.

Cuộc đối đầu được chờ đợi giữa hai ngôi sao tuổi teen

Trong set 2, Fernandez đã có break point ngay game thứ 3 để vươn lên dẫn trước 2-1. Mặc dù vậy khởi đầu tốt này không được tay vợt người Canada tận dụng. Cô thua liền 4 game sau đó, trong đó mất hai break point. Game thứ 8, khi tỷ số đang là 5-2 nghiêng về Raducanu, những nỗ lực của Fernandez giúp cô cứu thành công hai Championship-point và rút ngắn tỷ số xuống 5-3.

Tuy nhiên ở game chín, dù hai lần phải đối mặt break-point nhưng trong lần thứ ba có cơ hội giành Championship-point, Raducanu đã không bỏ lỡ khi có một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp để ấn định thắng lợi 6-3 ở set 2, qua đó đăng quang ngôi vô địch mà không để thua một set nào trong suốt hành trình của mình (3 trận vòng loại và 6 trận ở vòng đấu chính).

Cùng với chiếc cúp US Open, Emma Raducanu sẽ mang về nhà tấm séc dành cho người chiến thắng trị giá 2,5 triệu USD (1,8 triệu bảng Anh). Một con số trong mơ với tay vợt đến tháng 11 này mới bước sang tuổi 19.

 Hoàng Giang
Từ khóa: