Top 5 ứng viên HLV tạm quyền MU là ai, giỏi cỡ nào?

MU lên danh sách 5 phương án cho vị trí HLV trưởng tạm quyền trong phần còn lại của mùa giải. Ralf Rangnick, Rudi Garcia, Ernesto Valverde, Lucien Favre và Paulo Fonseca đều góp mặt.

Trong lúc chờ Mauricio Pochettino, MU cần một HLV tạm thời dẫn dắt đội bóng trong phần còn lại của mùa giải. Đội chủ sân Old Trafford có 5 phương án, đều là những nhà cầm quân có kinh nghiệm.

Top 5 ứng viên HLV tạm quyền MU: Ralf Rangnick

Vị chuyên gia 63 tuổi chưa từng dẫn dắt một đội bóng lớn nào và số danh hiệu giành được cũng không nhiều. Tuy nhiên, ông vẫn được đánh giá là một trong những chiến lược gia đại tài với triết lý bóng đá và khả năng xây dựng đội bóng. Ông là người tiên phong áp dụng lối chơi gegenpressing nổi tiếng của bóng đá Đức, có ảnh hưởng đáng kể đến thế hệ HLV trẻ hơn như Jurgen Klopp hay Thomas Tuchel.

Trong vai trò HLV trưởng, HLV Rangnick đưa Hoffenheim từ hạng ba lên Bundesliga và làm điều tương tự ở RB Leipzig trước khi chuyển lên vai trò quản lý cấp cao hơn - giám đốc thể thao. Hiện tại, ông đang giữ chức giám đốc phát triển bóng đá của CLB Lokomotiv Moscow với một mức lương rất cao.

HLV Rangnick phù hợp hơn với vai trò quản lý cấp cao. Do vậy, MU hoàn toàn có thể ký hợp đồng ngắn hạn với vị chuyên gia người Đức, sau đó để ông chuyển sang làm giám đốc thể thao khi tìm được người phù hợp hơn cho vị trí HLV trưởng. HLV Rangnick cũng muốn gắn bó lâu dài để xây dựng đội bóng thay vì chỉ làm việc trong vài tháng.

HLV Rangnick hiện làm việc tại Lokomotiv Moscow.

Top 5 ứng viên HLV tạm quyền MU: Rudi Garcia

Trước thời kỳ thống trị bóng đá Pháp của Paris Saint-Germain, HLV Rudi Garcia từng vô địch Ligue 1 cùng Lille. Sau đó, ông lần lượt làm việc cho các CLB Roma, Marseille và Lyon với những dấu ấn đáng kể, dù các đội bóng mà ông dẫn dắt không có thực lực cạnh tranh danh hiệu liên tục.

HLV Garcia đưa AS Roma trở lại Champions League ngay trong mùa giải đầu tiên làm việc tại CLB này. Sau đó, ông cùng Marseille vào đến trận chung kết Europa League 2018.

Bên cạnh sự nghiệp huấn luyện, nhà cầm quân sinh năm 1964 từng có thời gian làm phóng viên, bình luận viên thể thao. Theo truyền thông Anh, HLV Garcia sẵn sàng chấp nhận làm việc với một bản hợp đồng ngắn hạn, coi như để làm quen với môi trường bóng đá ở Premier League.

Rudi Garcia từng vô địch Ligue 1 cùng Lille.

Top 5 ứng viên HLV tạm quyền MU: Ernesto Valverde

HLV Valverde không dẫn dắt đội bóng nào kể từ sau khi bị Barcelona sa thải vào tháng 1/2020. Dù mất việc giữa mùa giải, khó có thể coi nhà cầm quân này thất bại trong hơn 3 mùa giải làm việc với đội chủ sân Camp Nou khi ông giành được tới 4 danh hiệu – trong đó có 2 chức vô địch La Liga.

Trong số các ứng viên HLV tạm quyền của MU, HLV Valverde là người có kinh nghiệm nhất trong việc dẫn dắt một đội bóng lớn. Thậm chí, thời điểm vị HLV này mất việc, Barca đang đứng đầu bảng La Liga. Trước đó, ông từng dẫn dắt các CLB Athletic Bilbao, Espanyol, Villarreal và Olympiacos - nơi ông giành được 3 chức vô địch Hy Lạp.

HLV Valverde được đánh giá là có khả năng quản lý các ngôi sao lớn. Ông có thể thích ứng với hoàn cảnh để tổ chức đội bóng dựa trên nguồn lực sẵn có. Điều này rất phù hợp đối với một HLV tạm quyền dẫn dắt MU vượt qua giai đoạn khủng hoảng trong thời gian ngắn.

Sa thải HLV Valverde là quyết định gây tranh cãi của Barca.

Top 5 ứng viên HLV tạm quyền MU: Lucien Favre

HLV Favre đã có ý định đến Premier League cách đây vài tháng khi đàm phán với Crystal Palace. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Thụy Sĩ đã đổi ý vào phút chót, khiến đội bóng này sau đó chuyển sang Patrick Vieira.

Vị HLV 64 tuổi đã dẫn dắt Dortmund từ năm 2018 đến 2020. Trong giai đoạn này, HLV Favre đã trao cơ hội để Jadon Sancho – cầu thủ chơi rất mờ nhạt kể từ khi cập bến MU với giá 85 triệu euro – tỏa sáng. HLV Favre được đánh giá là một HLV có phong cách tấn công.

Tuy nhiên, điểm khiến ban lãnh đạo MU còn nghi ngại về HLV Favre là khả năng làm việc ở các đội bóng lớn. Ngoài ra, nhà cầm quân người Thụy Sĩ cũng chưa từng làm việc ở bóng đá Anh.

Về khả năng làm việc với những ngôi sao lớn có cá tính, HLV Favre đã ghi điểm bằng việc “thuần hóa” Mario Balotelli. Tiền đạo này đã ghi 33 bàn sau 51 trận khoác áo Nice trong giai đoạn 2016-2019. Đó là giai đoạn phong độ cao nhất của chân sút người Italia trong nhiều năm qua.

HLV Favre không dẫn dắt đội bóng nào sau khi chia tay Dortmund.

Top 5 ứng viên HLV tạm quyền MU: Paulo Fonseca

HLV Fonseca từng giành các danh hiệu tại Bồ Đào Nha cùng Porto, Braga, sau đó tiếp tục thành công tại Ukraine trên cương vị HLV trưởng Shakhtar Donetsk. Đội bóng gần nhất mà nhà cầm quân người Bồ Đào Nha dẫn dắt là AS Roma, với thành tích xếp thứ năm Serie A và vào đến bán kết Europa League.

HLV Fonseca được liên hệ tới 3 đội bóng của Premier League trong thời gian gần đây, sau khi chia tay Roma. Ông suýt làm HLV trưởng của Tottenham nhưng quá trình đàm phán đổ vỡ do vấn đề về thuế. Sau đó, HLV Fonseca được đồn là sẽ dẫn dắt Newcastle và Aston Villa.

HLV Fonseca suýt dẫn dắt Tottenham.