Topenland Bình Định: Kỳ vọng và áp lực sau cú 'lột xác' ấn tượng

Topenland Bình Định chắc chắn sẽ là một trong những cái tên được chú ý nhất tại V.League 2022 khi đây là đội bóng có cuộc thay máu mạnh mẽ nhất về mặt lực lượng.

Đoàn quân của HLV Nguyễn Đức Thắng với tiềm lực tài chính hùng hậu đã có được những sự bổ sung đầy chất lượng trước thềm mùa giải mới. Điều đó đồng nghĩa với những sự kỳ vọng lớn lao từ người hâm mộ đội bóng đất võ.

Sự chờ đợi vào những màn trình diễn ấn tượng của Topenland Bình Định trong mùa giải 2022 cũng sẽ là áp lực rất lớn đặt lên vai của HLV Đức Thắng cùng các học trò. Bóng đá thế giới và cả trong nước đã chứng kiến rất nhiều đội bóng có sự lột xác mạnh mẽ về chất lượng nhân sự trong thời gian ngắn song lại không thể có được thành tích tương xứng bởi rất nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan.

HLV Đức Thắng sẽ đứng trước áp lực lớn ở mùa giải này

Mùa giải 2021 chứng kiến đại diện đất võ trở lại hạng đấu cao nhất quốc gia sau 12 năm vắng bóng. Trước khi V.League 2021 dừng lại sau vòng đấu thứ 12, Topenland Bình Định đứng ở vị trí thứ 8 với thành tích 4 thắng, 4 hòa và 4 thất bại. Đội bóng của HLV Đức Thắng chỉ ghi được vỏn vẹn 10 bàn sau 12 trận đấu, trung bình chưa được đầy 1 bàn mỗi trận và chỉ xếp trên 3 đội bét bảng về thành tích ghi bàn. Ngược lại, Topenland Bình Định cũng chỉ để thủng lưới 9 bàn, là 1 trong 3 đội bóng có được thành tích phòng ngự tốt nhất cùng hai đội dẫn đầu là Hoàng Anh Gia Lai và Viettel.

Đó là một kết quả không quá tệ đối với một đội bóng vừa mới lên hạng và sở hữu một đội hình không được đánh giá cao. Sau khi lên hạng mùa giải năm ngoái, Topenland Bình Định trả lại 9 cầu thủ mượn từ các đội Than Quảng Ninh, Viettel, Bình Dương, đồng thời thanh lý một số người không đạt yêu cầu về chuyên môn. Để tăng sức cạnh tranh V.League, CLB đã mang về sân Quy Nhơn những bản hợp đồng chất lượng như trung vệ Đinh Tiến Thành từ Hà Nội FC, tiền đạo Lê Thanh Bình từ Thanh Hoá tiền đạo Phạm Văn Thành từ CLB TP.HCM cùng các ngoại binh Rimario Gordon, Ahn Byung Keon và Hendrio. Song “tân binh” đáng chú ý nhất của họ là sự trở lại của hậu vệ Hồ Tấn Tài sau thời gian được cho mượn từ Becamex Bình Dương. Hậu vệ cánh phải này đã thi đấu cực kỳ ấn tượng và đóng góp đến 3 bàn thắng cho đội bóng trong 11 lần ra sân.

Việc V.League 2021 phải dừng lại giữa chừng vô tình lại là một cơ hội tốt để Topenland Bình Định khi họ có dư dả thời gian để xây dựng lực lượng cho mùa giải thứ 2 tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Nói một cách nôm na, đội bóng đất võ đã có cơ hội để giải ngân khoản ngân sách 300 tỷ VNĐ cho 3 mùa giải tại V.League. Ngay lập tức, Topenland Bình Định đã làm rung chuyển thị trường chuyển nhượng. Không một đội bóng nào có nhiều bản hợp đồng mới hơn đội chủ sân Quy Nhơn.

12 cầu thủ mới đã được bổ sung vào đội hình của HLV Đức Thắng. Những tân binh của đội bóng đất võ trải đều ở tất cả các tuyến. Hàng tiền đạo là tuyển thủ quốc gia Hà Đức Chinh, Mạc Hồng Quân cùng hai chân sút ngoại là Jermie Lynch người Jamaica và Rafaelson người Brazil. Tuyến giữa có Nghiêm Xuân Tú, Đỗ Văn Thuận và Lý Công Hoàng Anh. Hàng thủ được bổ sung hậu vệ Đỗ Thanh Thịnh, trung vệ Lê Ngọc Bảo, Nguyễn Tiến Duy và cầu thủ Việt kiều Đức Adriano Schmidt. Ở vị trí thủ môn, Topenland Bình Định cũng có thêm sự lựa chọn là Nguyễn Mạnh Cường từ An Giang. Bên cạnh việc bổ sung lực lượng, đội bóng đất võ cũng đã tiến hành gia hạn hợp đồng với hậu vệ trụ cột Hồ Tấn Tài đến năm 2026 cùng mức đãi ngộ vào loại ấn tượng nhất trong giới cầu thủ nội từ trước tới nay.

Có người đến thì cũng có những người phải ra đi, Topenland Bình Định đã nhanh chóng thanh lý hợp đồng 10 cầu thủ ngay sau khi V.League 2021 dừng lại, trong đó có các ngoại binh Gordon Rimario, Ahn Byung Keon, cầu thủ nhập tịch Đinh Hoàng Max và cầu thủ người CH Czech gốc Việt Tony Lê Tuấn Anh.

Trần Đình Trọng - tân binh đáng chú ý nhất của Topenland Bình Định mùa này

Có thể nói, Topenland Bình Định đã có sự chuẩn bị không thể tốt hơn trước mùa giải 2022. Sự chịu chi của Topenland Bình Định cùng với danh tiếng cũng như chất lượng của các tân binh cập bến sân Quy Nhơn làm đại diện đất võ được gắn với biệt danh “PSG của Việt Nam”. Đoàn quân của HLV Đức Thắng gần như sẽ có một diện mạo hoàn toàn mới và thậm chí được đánh giá là một ứng viên cho ngôi vô địch bởi không nhiều đội bóng có được chiều sâu lực lượng ấn tượng như họ. Tuy nhiên, việc thay máu hoàn toàn lực lượng trong một thời gian quá ngắn cũng sẽ là áp lực với đội bóng này. Bài toán đặt ra trước mắt của HLV Đức Thắng là phải tạo ra sự gắn kết và vận hành trơn tru cho một tập thể có quá nhiều người mới đến.

Có thể nói, Topenland Bình Định đã có sự chuẩn bị không thể tốt hơn trước mùa giải 2022. Sự chịu chi của Topenland Bình Định cùng với danh tiếng cũng như chất lượng của các tân binh cập bến sân Quy Nhơn làm đại diện đất võ được gắn với biệt danh “PSG của Việt Nam”. Đoàn quân của HLV Đức Thắng gần như sẽ có một diện mạo hoàn toàn mới và thậm chí được đánh giá là một ứng viên cho ngôi vô địch bởi không nhiều đội bóng có được chiều sâu lực lượng ấn tượng như họ. Tuy nhiên, việc thay máu hoàn toàn lực lượng trong một thời gian quá ngắn cũng sẽ là áp lực với đội bóng này. Bài toán đặt ra trước mắt của HLV Đức Thắng là phải tạo ra sự gắn kết và vận hành trơn tru cho một tập thể có quá nhiều người mới đến.

Topenland Bình Định được gắn với biệt danh "PSG Việt Nam"

Khó khăn này đã bộc lộ tại giải giao hữu bóng đá cúp Hoàng đế Quang Trung 2022, nơi Topenland Bình Định đã để thua 2 trận liên tiếp trước Becamex Bình Dương và Hoàng Anh Gia Lai. Với chỉ một chiến thắng trước SHB Đà Nẵng, đội bóng đất võ xếp cuối cùng trong 4 đội bóng dự giải đấu được tổ chức ngay trên sân nhà của họ. Mặc dù kết quả thu lại chưa như ý, nhưng HLV Đức Thắng cho rằng đây vẫn chỉ là giai đoạn thử nghiệm các vị trí và lắp ghép đội hình nên việc vận hành đội bóng chưa ở mức hiệu quả tốt nhất là một điều hoàn toàn dễ hiểu. Bên cạnh đó cũng phải kể đến những yếu tố khách quan như việc các cầu thủ dính chấn thương, tập trung không đúng thời hạn do dịch Covid-19 hay phục vụ đội tuyển quốc gia.

Ý đồ thử nghiệm đội hình đã được HLV Đức Thắng thể hiện rõ ở Cúp Hoàng đế Quang Trung. Hầu hết các cầu thủ của Bình Định đều đã được tung ra sân trừ trường hợp dính chấn thương. Việc liên tục thay đổi cầu thủ trước và trong các trận đấu cho thấy kết quả không phải là điều mà HLV Đức Thắng đặt nặng. Vị chiến lược gia này đang muốn tận dụng mọi cơ hội để tìm ra những phương án tốt nhất cho bộ khung mà Topenland Bình Định sẽ dùng để chinh chiến ở V.League 2022.

Việc sở hữu một lực lượng dồi dào nhân sự chất lượng vừa là may mắn nhưng cũng vừa là sức ép với bất cứ một nhà cầm quân nào, HLV Đức Thắng cũng không phải ngoại lệ. Nhà cầm quân cho biết sau Cúp Hoàng đế Quang Trung: “Trong thời gian vừa qua, tôi chủ yếu rèn luyện thể lực cho các cầu thủ và tìm cách làm thế nào để phát huy tốt nhất tố chất của từng người. Từ đó mới có thể sắp xếp các vị trí và vận hành bộ máy ngày một trơn tru. V.League 2022 sẽ diễn ra 26 vòng đấu, nên Topenland Bình Định không thể chỉ sử dụng duy nhất một đội hình để thi đấu trong cả mùa giải. Chính vì vậy, chúng tôi cần thêm nhiều trận đấu nữa để các cầu thủ gắn kết hơn, hy vọng sau chuyến tập huấn ở các tỉnh phía Nam và Khánh Hòa, cả đội sẽ trở nên hoàn thiện hơn”.

Sự chuệch choạc trong các trận giao hữu chuẩn bị cho mùa giải mới sẽ rất có ích nếu như Topenland Bình Định bước vào mùa giải mới với sự sẵn sàng ngay từ vạch xuất phát. Đó là điều rất quan trọng bởi so với mùa giải trước, tất cả các đối thủ đều sẽ nhìn họ bằng con mắt khác, do vậy những thử thách cũng sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều.

Cùng với đó, đội bóng đất võ cũng sẽ bước vào các trận đấu với áp lực lớn từ chính những người hâm mộ của họ. Đó là điều mà bất cứ CLB nào trên thế giới cũng phải trải qua sau khi thay máu lực lượng ồ ạt với những bản hợp đồng chất lượng. Đội hình càng mạnh, càng đắt giá thì yêu cầu về chuyên môn càng ở mức cao hơn. HLV Đức Thắng cùng các học trò của mình có lẽ đều hiểu rõ điều này. Hơn thế nữa, họ mang trên vai niềm tự hào của mảnh đất đã sinh ra người anh hùng dân tộc Quang Trung Nguyễn Huệ cùng truyền thống thượng võ lâu đời, vì vậy thể hiện trên cỏ ra sao để xứng với những giá trị tinh thần vô giá ấy chắc chắn là một nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu bên cạnh kết quả.

Hành trình đến danh hiệu của Topenland Bình Định không hề dễ dàng

Ở thời điểm này, Topenland Bình Định vẫn đang tích cực tập luyện cho mùa giải mới. Khi có đầy đủ lực lượng trong tay, HLV Đức Thắng sẽ có được một góc nhìn toàn diện về lực lượng của đội bóng và bắt đầu xoay khối rubik để cho ra một kết quả hoàn hảo nhất. Có thể nói rằng dù sự tập trung dành cho đội bóng đất võ đang dồn vào những tân binh của họ, nhà cầm quân sinh năm 1976 mới được xem là nhân vật quan trọng nhất với những quyết định sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thành tích của Topenland Bình Định ở mùa 2022.

HLV Đức Thắng từ lâu được đánh giá là một chiến lược gia rất cá tính, đề cao quyền lực và sự chủ động của người cầm quân trong công tác huấn luyện, sự kỷ luật và đoàn kết trong nội bộ đội bóng. Nhưng trong công tác chuyên môn, ông là người giàu ý tưởng, với tư duy hiện đại và rất linh hoạt, không bị gò ép vào những khuôn khổ cứng nhắc. Vị chiến lược gia này thường xây dựng lối chơi đội bóng dựa trên tố chất cầu thủ thay vì ép học trò vào một hệ thống chiến thuật cố định và bắt họ phải thích nghi. Với lực lượng phong phú mà Topenland Bình Định đang sở hữu, HLV Đức Thắng sẽ có rất nhiều “đất” để thi triển những ý tưởng phong phú của mình.

Đó là lý do vì sao mà Topenland Bình Định là một trong những đội bóng được chờ đợi nhất trước khi V.League 2022 khởi tranh. Các CĐV trung lập sẽ chờ đợi một thế lực mới xuất hiện ở V.League để cạnh tranh với những “đội bóng quốc dân” như Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội FC và Viettel. Đội bóng đất võ có đầy đủ những điều kiện để chen chân vào nhóm đua vô địch không chỉ trong mùa giải tới mà còn trong khoảng thời gian lâu dài. Topenland Bình Định hứa hẹn sẽ đem đến rất nhiều sự thú vị cho V.League 2022 và không có gì khó hiểu nếu những trận đấu của thầy trò HLV Đức Thắng sẽ trở thành tâm điểm của sự chú ý ở các vòng đấu.