Chất lượng những hàng phòng ngự 'xây lại' sẽ quyết định cuộc đua V.League 2022

Việc một loạt đội bóng được xem là ứng viên nặng ký cho chức vô địch V.League 2022 có những thay đổi lớn ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự có thể xem là yếu tố quan trọng bậc nhất trong cuộc đua đến ngôi vương ở mùa giải này.

Với những hạt nhân mới, các CLB đều sẽ phải đối mặt với bài toán xây dựng lại hệ thống phòng ngự của mình và tính hiệu quả sẽ cần thời gian kiểm chứng. Những diễn biến ở các mùa giải V.League gần đây chỉ ra rằng độ chắc chắn của những hàng thủ đóng vai trò quyết định cho khả năng cạnh tranh vị trí của một đội bóng và mùa giải 2022 nhiều khả năng cũng không phải ngoại lệ, khi các ứng viên đều có sự đầu tư mạnh mẽ vào đội hình khiến sự chênh lệch chất lượng đội hình giảm đi còn độ khắc nghiệt của cuộc đua tăng lên đáng kể.

Nếu như coi Hoàng Anh Gia Lai là “nhà vô địch” của V.League 2021 cho đến thời điểm giải đấu phải dừng lại, có thể thấy rõ chất lượng hàng phòng ngự có thể giúp một đội bóng cải thiện thành tích đáng kể như thế nào. Ở mùa giải năm ngoái, bộ ba trung vệ của HLV Kiatisak là Damir Memovic, Kim Dong Su và Hữu Tuấn đã thi đấu với phong độ rất cao. Sự xuất sắc của bộ ba này giúp Hoàng Anh Gia Lai chỉ phải nhận 9 bàn thua sau 12 vòng đấu, là 1 trong 3 đội sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất cùng Viettel và Topeland Bình Định. Sự chắc chắn của hậu phương là nền móng cho sự thăng hoa nơi tiền tuyến. Với bộ ba trung vệ phòng ngự hiệu quả sau lưng, đoàn quân của HLV Kiatisak có thể thoải mái triển khai thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và hiệu quả, giúp họ vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng và tràn đầy cơ hội vô địch nếu mùa giải không phải dừng lại vì lý do bất khả kháng.

Hoàng Anh Gia Lai đặt niềm tin vào trung vệ ngoại Mauricio Barbosa

Với những gì đã diễn ra ở mùa giải trước, Hoàng Anh Gia Lai cũng rất chú trọng đến việc gia cố hàng thủ trước khi mùa 2022 khởi tranh. Họ ký gia hạn hợp đồng với Hữu Tuấn thêm 3 năm, đảm bảo tương lai cho một trong những trung vệ nội có phong độ ổn định nhất V.League vài mùa gần đây. Đội bóng phố núi cũng chia tay Damir Memovic vì lý do tuổi tác để chiêu mộ một trung vệ ngoại trẻ khỏe hơn là Mauricio Barbosa. Mauricio Barbosa sở hữu chiều cao lên đến 1m96 và sẽ là người trực tiếp thay thế cho Damir Memovic ở hàng phòng ngự 3 người của Hoàng Anh Gia Lai bên cạnh Kim Dong Su và Hữu Tuấn. Tất nhiên, chất lượng của Mauricio Barbosa so với Memovic như thế nào vẫn là điều cần trải qua thực chứng. Giống như trung vệ người Serbia, cầu thủ người Brazil sẽ có nhiệm vụ “thầu” những tình huống phòng ngự bóng bổng.

Damir Memovic, người vừa chia tay đội bóng của HLV Kiatisak cũng cao tới 1m94. Việc sở hữu cầu thủ này giúp Hoàng Anh Gia Lai cải thiện đáng kể khả năng không chiến. Chỉ 1/3 số bàn thua của đội bóng phố Núi, tương đương với 3 bàn đến từ các tình huống không chiến, con số rất nhỏ nếu so với các mùa giải trước. Vai trò của Memovic là đặc biệt quan trọng khi theo thống kê, anh chiến thắng tới gần 90% các cuộc tranh chấp trên không, đó cũng chính điều mà các CĐV Hoàng Anh Gia Lai sẽ chờ đợi ở tân binh Mauricio Barbosa.

Bùi Tiến Dũng tiếp tục là nhân vật không thể thay thế ở hàng thủ Viettel

Không chỉ Hoàng Anh Gia Lai, nhà vô địch của mùa 2020 là Viettel cũng đã đăng quang bằng sự chắc chắn của hàng phòng ngự. Trong mùa giải mà đội bóng này lên ngôi vô địch, họ chỉ thủng lưới 16 bàn sau 20 trận (trong đó 13 trận giai đoạn 1 và 7 trận giai đoạn 2), chia sẻ thành tích phòng ngự tốt nhất cùng đội á quân Hà Nội FC. Càng đến giai đoạn nước rút, Viettel càng thi đấu chắc chắn. Họ chỉ để thủng lưới 1 bàn duy nhất trong 7 trận ở giai đoạn 2. 5/7 trận trong số đó, Viettel chỉ vượt qua đối thủ của mình bằng tỷ số tối thiểu. Sự vững chắc của hàng thủ với hai hạt nhân là tuyển thủ quốc gia Bùi Tiến Dũng và Quế Ngọc Hải chính là bí quyết giúp Viettel giành được chức vô địch trước sự bám đuổi sát sao của Hà Nội FC, đội bóng có hàng công thi đấu hiệu quả hơn với 8 bàn thắng nhiều hơn nhà vô địch mùa 2020.

Trước mùa giải mới, nhiều người đã lo ngại cho Viettel khi hàng phòng ngự của họ mất đi trung vệ Quế Ngọc Hải mà không có một sự bổ sung nào đáng chú ý để thay thế. Trong sơ đồ 3 hậu vệ của HLV Trương Việt Hoàng, ngoại binh Jahongir Abdumuminov có thể sẽ được về để đá cùng với đội trưởng Bùi Tiến Dũng. Vị trí còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Đức Chiến, Thanh Bình và Văn Thiết. Viettel tỏ ra rất tự tin vào chất lượng của hàng phòng ngự mà họ đang sở hữu. Ngoài Bùi Tiến Dũng đã khẳng định được đẳng cấp, những cầu thủ trẻ từng được triệu tập lên tuyển như Đức Chiến và Thanh Bình sẽ phải thể hiện được sự ổn định về phong độ để lấp vào khoảng trống mà Hải Quế để lại.

Đội trưởng Hoàng Văn Khánh sẽ cùng Quế Ngọc Hải tạo thành cặp trung vệ thép của SLNA

Việc cựu thủ quân đội tuyển Việt Nam trở về khoác áo Sông Lam Nghệ An lập tức giúp đội chủ sân Vinh có được sự tự tin rất cao trước khi mùa giải mới bắt đầu. Đẳng cấp và kinh nghiệm của Quế Ngọc Hải sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng hàng phòng ngự của Sông Lam Nghệ An, điều mà trung vệ đội trưởng Hoàng Văn Khánh dù rất nỗ lực nhưng cũng không thể cáng đáng hết ở mùa giải năm ngoái. Sự kết hợp giữa Quế Ngọc Hải và Hoàng Văn Khánh, hai trung vệ cùng xuất thân từ lò đào tạo lừng danh của đội bóng xứ Nghệ, ở mùa giải tới sẽ rất đáng xem. Ở mùa giải 2019, mùa giải đầu tiên sau khi Quế Ngọc Hải rời sân Vinh, Hoàng Văn Khánh cùng với Damir Memovic đã tạo nên cặp trung vệ thép trước khung thành thủ môn Nguyên Mạnh. Chính sự vững chắc ấy giúp Sông Lam Nghệ An trở thành đội bóng sở hữu hàng phòng ngự xuất sắc nhất V.League 2019 chỉ để thủng lưới 26 bàn sau 26 vòng đấu. Điều thú vị là Hải Quế và Văn Khánh sẽ được thi đấu dưới sự chỉ đạo của một cựu trung vệ huyền thoại khác ở sân Vinh là HLV Nguyễn Huy Hoàng.

Trần Đình Trọng cần thời gian để hòa nhập ở Topenland Bình Định

Cũng thay đổi đội bóng như Quế Ngọc Hải nhưng Trần Đình Trọng sẽ đối mặt với những thử thách lớn hơn nhiều ở Topenland Bình Định. Đội bóng được mệnh danh là “PSG của Việt Nam” đã tiến hành thay máu toàn bộ đội hình, trong đó có hàng phòng ngự. Trên lý thuyết, “bộ tứ trong mơ” của Bình Định sẽ bao gồm Hồ Tấn Tài ở vị trí hậu vệ cánh phải cùng với 3 tân binh là cặp trung vệ Adriano Schmidt – Trần Đình Trọng cùng hậu vệ trái Đỗ Thanh Thịnh.

Tên tuổi của từng cá nhân trong bộ tứ này thì khỏi phải bàn. Cả Tấn Tài, Đình Trọng và Thanh Thịnh đều là tuyển thủ quốc gia trong khi cầu thủ Việt kiều Adriano Schmidt là hậu vệ đã có nhiều năm thi đấu tại V.League trong màu áo Hải Phòng và đã chứng minh chất lượng của mình. Mặc dù vậy, HLV Nguyễn Đức Thắng sẽ phải cân nhắc việc sắp xếp nhân sự để các cầu thủ có được thời gian làm quen với nhau nhanh nhất trong khi vẫn phải đảm bảo hiệu quả chuyên môn. Bóng đá chưa bao giờ là trò chơi đơn giản theo kiểu cứ đưa tất cả những người chất lượng nhất vào đội hình và để họ tự tìm tiếng nói chung. Bộ tứ vệ của Topenland Bình Định nếu chơi đúng sức sẽ là hàng phòng ngự đáng xem bậc nhất V.League, nhưng liệu họ có được ra sân cùng nhau và thể hiện được sự ăn ý hay không vẫn là điều cần phải chờ đợi.

Thành Chung đang chơi ngày càng hay cả trong màu áo CLB lẫn ĐTQG

Đội bóng cũ của Đình Trọng là Hà Nội FC cũng không chiêu mộ một cầu thủ nào để thay thế anh trong hàng phòng ngự. Đội bóng Thủ đô vẫn còn Duy Mạnh, Thành Chung và Bùi Hoàng Việt Anh cho các vị trí trung vệ, ngoài ra Đoàn Văn Hậu cũng có thể đá được ở vị trí trung vệ khi trở lại. Đây đều là những tuyển thủ quốc gia được đánh giá cao về chuyên môn. Trong đó, Thành Chung đang là cái tên được nhiều người chú ý trước khi mùa giải bắt đầu. Trong nhiều năm, tên tuổi của Thành Chung có vẻ lép vế hơn so với Duy Mạnh và Đình Trọng cả trong màu áo ĐTQG lẫn CLB, tuy nhiên hậu vệ này đã dần dần chứng minh được đẳng cấp của mình. Thành Chung đang thể hiện một phong độ rất cao và vươn lên cạnh tranh trực tiếp 1 trong 3 vị trí trung vệ chính thức trong màu áo ĐTQG. Đó sẽ là động lực để hậu vệ này tiếp tục thể hiện bản thân trong mùa giải 2022. Không phải Duy Mạnh, chính Thành Chung mới là hạt nhân của hàng phòng ngự Hà Nội FC mùa tới.

Khi tất cả cả đội bóng đều xây dựng một hệ thống phòng ngự quanh các hạt nhân mới, cuộc đua vô địch sẽ càng trở nên căng thẳng và hấp dẫn khi sự chắc chắn và tính hiệu quả của những hàng thủ sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.