Điệu Isco thấp thoáng quay về từ lãng quên

Real Madrid không thể chiến thắng tại vòng 2 La Liga, nhưng tại Ciudad de Valencia, giới mộ điệu lại được chứng kiến điệu Isco thấp thoáng quay về.

Isco đã chơi cực kỳ ấn tượng trước Levante

Vòng 2 La Liga chứng kiến hai ông lớn Real Madrid và Barcelona trở lại mặt đất sau khởi đầu thăng hoa. Barca sẩy chân trên sân San Mames của Athletic Bilbao còn Real chật vật giật lại 1 điểm tại Ciudad de Valencia của Levante. Kết quả này cho thấy Barca kỷ nguyên hậu Messi và Real triều đại thứ hai của Ancelotti vẫn còn rất nhiều việc phải làm để trở lại với vị thế và vinh quang xưa cũ.

Đối với Real Madrid, tam tấu BBH mới manh nha thành hình ở vòng 1 đến vòng 2 đã khiến người xem chán nản thất vọng, đặc biệt là Eden Hazard. Rốt cuộc, cái tên sắm vai người hùng cứu rỗi đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lại là tài năng trẻ Vinicius. Người Brazil không biết sút này sau khi vào sân lại bất ngờ lập cú đúp, trong đó bàn ấn định tỷ số hòa 3-3 đến từ một pha dứt điểm nằm ngoài trí tưởng tượng của cả những người mơ mộng nhất.

Vinicius thăng hoa? Vinicius trưởng thành? Không, madridistas đủ thận trọng sau quá nhiều lần kỳ vọng để rồi thất vọng não nề vào những ngôi sao thời kỳ hậu Ronaldo. Sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu trận kế tiếp Vinicius được chọn đá chính và đem đến màn trình diễn nhạt nhòa như Hazard, Bale, Asensio hay Isco.

Isco, ai còn nhớ ai đã quên cái tên này? Tương tự Vinicius, tiền vệ người Tây Ban Nha đã có màn trình diễn thăng hoa trước Levante. Trong 60 phút có mặt trên sân, Isco lại nhảy Disco với 4 pha qua người, 2 cú dứt điểm, bao gồm 1 cú lốp bóng đầy ngẫu hứng đáng tiếc bóng đi vọt xà, tung ra 41 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 95%. Tất nhiên, dù thiếu ổn định song sự xuất sắc của Isco mỗi khi có bóng trong chân là điều không ai xa lạ. Tới mức trong phòng thay đồ Real Madrid, những vì tinh tú như Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Luka Modric, Karim Benzema, Toni Kroos vẫn phải xưng tụng tiền vệ người Tây Ban Nha với biệt danh Thầy phù thủy vì những điều kỳ diệu anh có thể làm với trái bóng.

Isco không đánh mất kỹ năng xử lý bóng trác tuyệt mà còn thể hiện sự xông xáo tại Ciudad de Valencia

Điều bất ngờ Isco mang đến tại Ciudad de Valencia là khả năng phòng ngự. Chàng tiền vệ nghệ sĩ tính nhất Real Madrid này đã có một giờ đồng hồ thực hiện 13 tình huống tranh chấp trên khắp mặt sân, 10 lần chiến thắng và có 3 cú tắc bóng thành công. Cả Casemiro và Federico Valverde, hai tiền vệ phòng ngự của Real Madrid trong trận này cộng lại cũng chỉ có 9 tình huống tranh chấp và 3 cú tắc bóng thành công. So sánh như vậy để thấy Isco càn quét nhiệt tình và hiệu quả không ngờ như thế nào.

Chứng kiến màn trình diễn công thủ toàn diện của isco, cây bút ‘Maldini’ Maldonaldo của Marca hào hứng chia sẻ: “Tôi rất vui với màn trình diễn của Isco. Chúng ta đã được nhìn thấy Isco hay nhất tôi có thể nhớ trong suốt thời gian dài”. Và vì xuất sắc như vậy, việc tiền vệ người Tây Ban Nha bị Ancelotti thay ra ở phút 60 đã bản thân cầu thủ này lẫn người hâm mộ đều bị sốc. “Tôi không thể hiểu nổi tại sao cậu ấy bị rút khỏi sân khi đang thống trị trung tuyến như vậy”, Maldonaldo nhấn mạnh.

Nhưng thay vì tức giận với quyết định của Ancelotti, hãy nói về Isco trong suốt 2 năm qua. Nếu như những ngôi sao khác vẫn xuất hiện trên mặt báo, dù theo chiều hướng tiêu cực, như chuyện cân nặng của Hazard, đam mê golf của Bale, chấn thương nặng của Asensio hay sự chậm lớn của Vinicius hay Rodrygo thì Isco hoàn toàn chìm vào quên lãng.

Ngược thời gian trở lại đầu mùa giải 2018/19, mùa giải đầu tiên sau khi Ronaldo ra đi, Real Madrid thi đấu rất ấn tượng với 4 trận toàn thắng với cách biệt đều từ 2 bàn trở lên, 3 tại La Liga và 1 ở Champions League. Trong đó, Isco được tân HLV Lopetegui đặt vào vị trí nhạc trưởng và thi đấu cực kỳ thăng hoa.

Tuy nhiên, tuần trăng mật sớm đi qua, Lopetegui sớm bị sa thải vì thành tích bết bát của đội bóng Hoàng gia còn Isco trượt dài trên băng ghế dự bị. Từ vị trí được quy hoạch trở thành nhạc trưởng, tiền vệ người Tây Ban Nha trở về băng ghế dự bị, rồi từ băng ghế dự bị, Isco mấp mé bị tống khứ khỏi Santiago Bernabeu trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua. Nếu không phải là Carlo Ancelotti trở lại, có lẽ Isco đã chuyển sang khoác áo một đội bóng khác và biến mất khỏi bản đồ bóng đá.

Biểu đồ giá trị của tiền vệ này trên chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt phần nào phản ánh cho những biến cố vừa qua. Tháng 10/2018, thời điểm thăng hoa cùng triều đại ngắn ngủi của Lopetegui, Isco được định giá tới 90 triệu euro. Đây chính là đỉnh giá trị của tiền vệ Tây Ban Nha. Nhưng từ đó đến nay, 3 năm qua, sự nghiệp và giá trị của Isco tuột dốc không phanh. Đến hiện tại, tiền vệ 29 tuổi, độ tuổi đỉnh cao sự nghiệp này chỉ còn được định giá 18 triệu euro. Đó là ví dụ điển hình cho việc vượt vũ môn bất thành hay nói cách khác là một cầu thủ có đầy đủ tài năng nhưng không thể vươn lên tầm vóc ngôi sao.

Isco là một bậc thầy chơi bóng

Vấn đề của Isco nằm ở sự ổn định. Anh dường như là tài hoa sót lại của thập kỷ trước và không còn phù hợp ở thập kỷ này. Tương tự Zidane, tiền vệ người Tây Ban Nha có thể vê trái bóng qua bất cứ chuyên gia phòng ngự hàng đầu thế giới nào, điều đáng nói là pha xử lý tiếp theo. Isco sẽ dắt trái bóng vào chỗ khó nhất để tiếp tục biểu diễn hoặc tìm cách thực hiện đường chuyền không tưởng. Đó là điều tối kỵ trong thời đại của bóng đá cường độ cao.

Không những vậy, vấn đề lớn hơn của Isco là thể lực. Sức bền hay khả năng càn lướt của anh chưa bao giờ được đánh giá cao. Dĩ nhiên, chung quy lại, vấn đề lớn nhất nằm ở bản thân Isco. Anh không hoặc chưa có ý chí đủ mạnh để thích ứng với biến động thời cuộc chứ đừng nói vươn lên trở thành đầu lĩnh.

Trở lại với thời điểm hiện tại, màn trình diễn ấn tượng một cách toàn diện không ai ngờ của tiền vệ người Tây Ban Nha không phải là không có nguyên do. Mối quan hệ giữa cựu cầu thủ Malaga và vị chiến lược gia người Italia đủ thân mật để Ancelotti chấp nhận trao cho cậu học trò lãng tử tấm vé vớt cho sự nghiệp ở Santiago Bernabeu nhưng ngược lại, Isco cũng phải thay đổi để xứng đáng với niềm tin của ông thầy.

Cụ thể, thứ bóng đá sáng tạo của Isco không còn phù hợp với bóng đá đương đại, và cũng không thể đáp ứng cho vị trí tiền vệ trong sơ đồ 4-3-3 Ancelotti xây dựng. Với hệ thống chiến thuật này, khi tuyến trên đã tốn tới 3 người, các cầu thủ chơi ở trung tuyến phải biết hy sinh để đảm bảo sự an toàn cho hàng phòng ngự. Để thay đổi, Isco phải tuân theo giáo án cực nặng do HLV thể lực Antonio Pintus soạn riêng trong suốt mùa Hè. Bằng chứng là Isco phải tự nghiền nát bản thân với bài tập chạy bền cự ly 12km với yêu cầu phải chạy với tốc độ cao nhất có thể. Kết quả, Isco ngày càng cải thiện sức bền và thể lực và hiện tại thực hiện bài tập này với tốc độ trung bình 5 phút 15 giây mỗi km.

Chính sự cải thiện thể trạng này đã giúp Isco quay lại với phong độ cao nhất sau một thời gian dài lãng quên. Mở rộng vấn đề, Ancelotti được chọn một phần nguyên nhân chính là khả năng tái chế hàng phế thải của vị chiến lược gia người Italia này. Trong bối cảnh đại dịch hoành hành và nỗ lực nâng cấp thánh địa Santiago Bernabeu, với kinh phí lên tới 500 triệu euro, Real Madrid không còn dư dả tiền bạc để chiêu binh mãi mã rầm rộ. Hơn nữa, những hàng phế thải của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lại có chất lượng rất cao. Bởi vậy không chỉ Isco, những Bale, Hazard hay Vinicius đều đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc.

Dĩ nhiên họ chỉ khởi sắc trong mức độ hiện tại của bản thân chứ không thể đáp ứng kỳ vọng là những ngôi sao hàng đầu thế giới như trước đây.

 On Football