Nỗi lòng phóng viên đưa tin chuyển nhượng

Đưa tin chuyển nhượng là một lĩnh vực hết sức đặc thù trong ngành báo chí thể thao, đặc biệt là về bóng đá. Đó là một công việc nhiều áp lực.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà thông tin bùng nổ. Mạng xã hội xuất hiện và ngày càng phát triển tạo thêm các nền tảng cho các phóng viên, đặc biệt là những phóng viên thể thao chuyên mảng về tin chuyển nhượng. Giờ đây, họ cũng có thể trở thành một KOL, influencer (người có tầm ảnh hưởng) trên mạng xã hội nhờ vào việc đăng tải tin tức chuyển nhượng khi mà họ đã có một sự uy tín nhất định nhờ độ xác thực của những thông tin mà mình đưa ra.

Với chức năng tạo chủ đề (thread) của Twitter, người dùng càng có nhiều cơ hội để theo dõi dòng tin tức mà phóng viên, nhà báo đó đưa ra. Fabrizio Romano là một nhân vật uy tín bậc nhất trong giới đưa tin chuyển nhượng bóng đá châu Âu. Gia nhập Sky Sports khi mới 19 tuổi, suốt 9 năm qua, Romano đã xây dựng được mạng lưới liên hệ dày đặc với các CLB, người đại diện và các tay môi giới khắp châu Âu.

Trên Twitter, anh đang có 3,7 triệu người theo dõi. Trên Instagram, con số là 3,2 triệu người còn trên Facebook là 1,6 triệu người. Câu khẩu hiệu “Here we go” của nhà báo này đã trở thành thương hiệu mỗi khi anh muốn khẳng định một thương vụ nào đó đã chính thức hoàn thành nhưng CLB chưa công bố. Ví dụ điển hình đến trong trường hợp MU mua Varane từ Real.

Fabrizio Romano là một nhà báo đưa tin chuyển nhượng uy tín

Hiện tại, ngoài làm việc cho Sky Sports, Romano còn viết cho The Guardian và tham gia thực hiện các dự án podcast cho các đơn vị truyền thông khác nhờ uy tín của mình. Với người hâm mộ, thông tin trong những dòng trạng thái mà nhà báo người Italia viết ra giống như một sự xác tín.

“Tôi cảm thấy phấn khích mỗi khi kể một câu chuyện. Với tôi, nó chẳng khác nào ghi một bàn thắng quan trọng trong một trận đấu lớn. Tôi nhớ khi Bruno Fernandes gia nhập MU, với tôi đó là điều tuyệt vời. Khi bạn cung cấp rất nhiều thông tin của một câu chuyện và tin tức đó cuối cùng cũng xảy ra, tôi cảm thấy rất phấn khích”, Romano chia sẻ với Bleacher Report.

Trở thành một nhà báo đưa tin chuyển nhượng uy tín không dễ. Nếu bạn đưa tin càng sớm và cuối cùng thông tin đó trở thành sự thật, uy tín của bạn sẽ càng tăng cao. Song, điều đó đòi hỏi bạn phải có những mối quan hệ bền vững và tin cẩn với nhiều người. Ngoài ra, điều mà họ phải tâm niệm là không được lập tức tin ngay lời của một ai đó mà phải kiểm chứng.

Ví dụ, khi được CLB cung cấp thông tin, bạn phải kiểm tra lại qua những người đại diện và cả những người môi giới. Việc “kiểm tra chéo” như vậy cực kỳ quan trọng để đảm bảo thông tin nhận được là chính xác. Vì thông tin ngày càng nhiễu loạn và thị trường những tay săn tin chuyển nhượng không chỉ có một người, mỗi người sẽ có một quan điểm làm nghề khác nhau. Với Romano, anh luôn muốn giữ sự tôn trọng với các đồng nghiệp.

Romano nói: “Làm báo mảng này không dễ vì khi mọi người hỏi thông tin có đúng không, tôi muốn tôn trọng các nhà báo khác nên tôi chỉ nói những gì tôi biết. Tôi không muốn nói ‘đây là tin giả’".

Mạng xã hội biến Romano thành một KOL. Song, với những nhà báo chuyên về một mảng cần rất tỉnh táo với thông tin như anh, đây cũng là một môi trường đầy áp lực. Ở đó họ có thể phải đối mặt với những ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng về thông tin mà họ đăng tải.

Sam Lee cũng là một tay săn tin kỳ cựu trong mảng này. Ở thời điểm hiện tại, tên tuổi của anh gắn liên với tương lai bấp bênh của Jack Grealish. Đưa tin về màn kéo co giữa Aston Villa và Man City khiến Lee nổi hơn bao giờ hết, dù tác động có ra sao đi nữa.

Sam Lee (bên phải), nhà báo đang làm việc cho The Athletic

Ví dụ như với các cổ động viên Man City, họ thích thông tin ấy nhưng với người hâm mộ Aston Villa, đó là điều họ không muốn nghe. “Bạn sẽ nhận được hàng ngàn lượt tương tác với người hâm mộ. Nếu họ hiểu sai thông tin, điều này sẽ xảy ra với cả nhiều người khác, bạn sẽ bị phán xét bởi những gì bạn thậm chí còn chưa nói, đó là điều tồi tệ nhất”, Lee chia sẻ.

Giống như các phóng viên đưa tin chuyển nhượng khác, Sam Lee cũng từng đưa thông tin sai, đây là điều khó tránh khỏi, và anh thừa nhận điều đó. Nhưng có những thông tin không thể tiết lộ với người ngoài, hoặc có những chuyện không phải ai cũng hiểu đúng đắn.

Lee từng đưa tin về việc Dani Alves, Alexis Sanchez và Lionel Messi đều đã nói chuyện với Pep Guardiola và đạt thỏa thuận cá nhân với Man City về một cuộc chuyển nhượng. Tuy nhiên, anh chưa từng khẳng định họ sẽ gia nhập Man City. Song, độc giả đã hiểu sai và từ đó, mỗi khi anh đưa một tin tức chuyển nhượng nào lại có người nhắc đến câu chuyện của Alves hay Sanchez.

Lee chia sẻ: “Có rất nhiều điều diễn ra ở hậu trường và nhiều người biết họ không thể để bạn tiếp cận thông tin. Vì thế, rất khó để có một bài đăng về chuyển nhượng (và diễn tả đúng tình huống). Chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo thông tin mình đưa ra là xác thực, có cơ sở, chúng tôi không hề muốn đưa tin sai.

Việc đưa tin về Jack Grealish khiến Sam Lee nhận nhiều chỉ trích vô lý

Vì thế khi có người bảo tôi không biết mình đang nói gì - và phần lớn là những người không hiểu về cách mà mọi thứ vận hành - tôi lại sôi máu. Nhưng tốt hơn hết là nên cố gắng làm việc của mình một cách hiệu quả”.

Vì những lời chỉ trích vô lý, Sam Lee cho biết trong vài ngày tới anh sẽ xóa tài khoản Twitter. Dù điều đó có thể khiến công việc của anh bị ảnh hưởng phần nào, song anh muốn giữ sự bình tĩnh. Những bình luận trên các bài viết của anh ở The Athletic, bài đăng trên mạng xã hội khiến anh mệt mỏi vì sự vô lý của chúng, bởi anh tin rằng mình mới là người nắm thông tin chứ không phải độc giả.

“Càng giải thích, tôi càng xuất hiện nhiều trên các trang tổng hợp và mỗi lúc như thế tôi lại càng bực mình”, Sam Lee kết luận. Thế mới thấy, để đạt được uy tín trong việc đưa tin chuyển nhượng không hề dễ chút nào.

 Lê Thành