5 số 10 vĩ đại nhất Arsenal trong kỷ nguyên Premier League

Emile Smith Rowe sẽ mặc chiếc áo số 10 thay thế cho Mesut Ozil - một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Arsenal trong kỷ nguyên Premier League.

Emile Smith Rowe sẽ mặc áo số 10 của Arsenal trong mùa giải tới. Cầu thủ 20 tuổi cũng vừa ký hợp đồng 5 năm với Pháo thủ và được kỳ vọng sẽ tỏa sáng với số áo từng được rất nhiều tên tuổi lớn của CLB sử dụng.

Dưới đây là 5 cầu thủ mặc áo số 10 xuất sắc nhất của Arsenal trong kỷ nguyên Premier League.

Jack Wilshere

Trước Smith Rowe, Jack Wilshere là cầu thủ đầu tiên được đôn lên từ học viện đào tạo trẻ được trao chiếc áo số 10. Wilshere là cầu thủ trẻ nhất của Arsenal được ra mắt Premier League, trong trận gặp Blackburn năm 2008 khi mới 16 tuổi 256 ngày, vượt qua kỷ lục của Cesc Fabregas.

Sau 2 mùa giải đầu tiên có phần mờ nhạt, Wilshere đã có màn thể hiện ấn tượng ở mùa 2010/11 với 49 lần ra sân trên mọi đấu trường và giành được giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của PFA.

Được kỳ vọng là tương lai của bóng đá Anh với phẩm chất và kỹ thuật đẳng cấp, nhưng chấn thương đã khiến Wilshere không thể đạt đến đỉnh cao. Các vấn đề về thể lực liên tiếp xảy đến với anh trong phần còn lại của sự nghiệp.

Kể từ đó, anh không có thêm lần nào đạt mốc 30 trận/mùa cho Pháo thủ lần nữa. Năm 2018, sau 10 năm gắn bó, Wilshere chia tay Arsenal và gia nhập West Ham.

Wilshere từng được coi là thần đồng của bóng đá Anh.

Paul Merson

Thời kỳ thành công nhất của Merson có lẽ đến trước kỷ nguyên Premier League, nhưng anh vân tiếp tục tỏa sáng ở giai đoạn đầu của giải đấu mới. Anh đóng một vai trò quan trọng trong thành công của Pháo thủ những năm đầu thập niên 90, giúp đội bóng bắc London trở thành đội đầu tiên trong lịch sử giành cú đúp danh hiệu quốc nội vào mùa 1992/93.

Anh đã có 280 lần ra sân ở Premier League cho Arsenal, ghi 46 bàn thắng và 43 kiến ​​tạo, trước khi rời đến Middlesbrough vào năm 1997.

Mesut Ozil

Mesut Ozil được mang về Emirates với mục tiêu tái lập Arsenal bởi những cầu thủ ưu tú. Anh là bản hợp đồng kỷ lục của Arsenal, với hy vọng vực dậy đội bóng trong thời kỳ sa sút hậu Invincibles.

Ngay trong mùa giải đầu tiên, Ozil cùng Pháo thủ kết thúc 9 năm chờ đợi danh hiệu với chức vô địch FA Cup 2013, sau đó tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vương vào năm 2014.

Ozil cũng cầu thủ nhanh nhất trong lịch sử Premier League đạt được 50 pha kiến ​​tạo. Sự thông minh và khéo léo của cầu thủ người Đức là vũ khí lợi hại của đội bóng thành London.

Mùa 2015/16 là mùa giải tốt nhất của Ozil khi anh đóng góp 19 pha kiến tạo. Nhưng sau đó, anh dần sa sút và kể từ năm 2019 đã dần bị loại khỏi kế hoạch của CLB. Tháng 1/2021, Ozil nói lời chia tay Arsenal và gia nhập Fenerbahce.

Sự ra đi của Ozil để lại nhiều tiếc nuối cho các CĐV Arsenal.

Robin van Persie

HLV Arsene Wenger đã đánh cược vào Robin van Persie khi chiêu mộ anh từ Feyenoord vào năm 2004, dù anh thi đấu không mấy ấn tượng ở Hà Lan. Van Persie được coi là sự thay thế lâu dài cho Dennis Bergkamp và đã thể hiện tốt trong 3 mùa đầu tiên khi số bàn thắng đều vượt mức 10 bàn.

Quyết định sau đó của Wenger khi chuyển Van Persie vào vị trí trung phong là rất đúng đắn, biến cầu thủ người Hà Lan trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League tại Emirates.

Anh đã ghi 62 bàn từ mùa giải 2008/09 đến 2010/11. Riêng mùa giải 2011/12 là sự bứt phá đối với Van Persie, khi anh ghi được 30 bàn thắng và 10 kiến tạo, được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA và FWA. Cuối mùa giải đó, anh gia nhập Man Utd.

Dennis Bergkamp

Dennis Bergkamp có thể được coi là số 10 vĩ đại nhất lịch sử Arsenal, là chất xúc tác cho sự chuyển mình của Pháo thủ trong kỷ nguyên Premier League. Bergkamp chuyển đến từ Inter Milan với tư cách là bản hợp đồng kỷ lục của CLB.

Bergkamp được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất của PFA sau khi cùng Arsenal giành cú đúp quốc nội vào mùa giải 1997/98. Sau đó, sự xuất hiện của HLV Arsene Wenger đã khai phá được tiềm năng thực sự của tiền đạo này tại Premier League.

Sau đó, Bergkamp và Thierry Henry trở thành cặp đôi hoàn hảo và là quân bài lý tưởng trong cú đúp cúp quốc nội sau đó 4 năm, tiếp đến là mùa giải 2003/04 bất bại - vô tiền khoáng hậu cùng Pháo thủ. Tổng cộng, cầu thủ người Hà Lan ghi được 181 bàn thắng sau 315 lần ra sân tại Premier League.

 Phương Chi